SAIGÒN -- Nữ tài tử thời danh Angelina Jolie vào sáng thứ Năm 15.3.2007 đã được Phó chủ tịch TP Saigòn ký quyết định, chính thức giao cậu bé người Việt có tên là Phạm Quang Sáng làm con nuôi của nữ diễn viên Mỹ.

Bé Sáng "Pax Thiên Jolie" mặc áo vàng (Ảnh VNN)
Tài tử Angelina Jolie
Tờ VnExpress cho biết: "Trước đó, Jolie đã thân chinh đến Trung tâm bảo trợ trẻ mồ côi Tam Bình đón bé. Sau khi được đưa vào phòng diễn ra lễ giao nhận tại Trung tâm Tam Bình, em khóc thét lên, rồi chui vào một góc ngồi. Angelina Jolie cúi xuống, từ từ bò vào chỗ đứa trẻ, dỗ dành, vỗ về bé. Cô luôn miệng nói "Không sao đâu" rất trìu mến. Vì trời quá nắng, trên đường ra đến xe, cô đã yêu cầu bảo vệ che ô cho Sáng, còn cô và Maddox thì đi đầu trần".

Sau khi nhận bé Sáng, Angelina Jolie sẽ phải đến Tòa Tổng lãnh sự quán Mỹ để khai báo và làm thủ tục hồ sơ công dân và nhập cảnh cho bé Sáng. Từ đây em sẽ mang tên là Pax Thiên Jolie. Theo tiếng Latin, "Pax" có nghĩa là "hòa bình".

Vào ngày chiều ngày 14.3, Angelina Jolie đã tới phi trường Tân Sơn Nhất cùng với 2 người con nuôi: Maddox (gốc Campuchia), Zahara (gốc Ethiopia), và bé Shiloh là con ruột của mình. Chuyến đi lần này không có Brad Pitt cùng đi theo, vì luật pháp Việt Nam không nhận đôi vơ chồng không có hôn thú, nên Angelina Jolie đứng tên nhận con nuôi một mình. Hiện ngôi sao Hollywood và các con ở khách sạn Park Hyatt ở Saigòn.

Bé Sáng bị bỏ rơi từ khi mới chào đời tại một bệnh viện ở TP Saigòn và được đưa về trại trẻ sống tại Trung tâm Mộ Côi Tân Bình cho tới nay. Trung tâm cho biết rằng: “Mặc dầu đã rất cố gắng, các nhân viên của trung tâm vẫn chưa tìm được bố mẹ đẻ của cậu”.

Jolie đến chờ làm thủ tục ở Sở Tư Pháp sáng ngày 15.3.2007
Bé Sáng nay là 3 tuổi 4 tháng, nặng 14,5 kg, cao 93 cm, da ngăm đen, mắt mí lót. Bé ở cùng phòng 25 bé khác tại Trung tâm Tam Bình, rất thích ăn nui xào và sữa chua. Trước đó bé Sáng đã học tiếng Anh, biết đếm số từ 1 đến 10 và chào hỏi sơ.

“Bảo mẫu Bùi Thị Bích Tuyền, nuôi bé Sáng từ lúc 2 tuổi, cho biết, em là một đứa bé khá nghịch ngợm, nhưng gặp người lạ rất hay khóc. Tối qua, cô Tuyền đã nói với Sáng ngày mai sẽ cho bé đi chơi. Cách đây 3 tháng, bé được tổ chức một buổi đi chơi Suối Tiên cùng với các bạn khác để chia tay. Cô tâm sự từ tối qua đến giờ rất buồn vì đã gắn bó trong hơn 1 năm với bé. Khi được biết em sẽ là con nuôi một ngôi sao điện ảnh thế giới, cô tỏ ra rất mừng rỡ.” Tờ điện tử VnExpress cho biết như vậy.

Trong mấy năm qua chúng ta cũng được biết tới Angelina Jolie như là một Đại sứ Thiện chí của Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn, một người đã hết mình vì hoạt động từ thiện, nhất là trong các chuyến đi cứu đói ở Dafur ở tại Phi châu.

Angelina Jolie sau khi nhận được con đã bày tỏ sự cảm ơn với ông Nguyễn Văn Trung - Giám đốc Trung tâm Tam Bình - vì đã trao một đứa bé mà cô rất thích. Cô ghi lại trong sổ vàng của trung tâm mấy câu: "Cảm ơn các bạn rất nhiều vì đã nhận và chăm sóc con tôi rất chu đáo. Bé sẽ nhớ các bạn rất lâu. Bé sẽ nhớ những cô bảo mẫu tốt bụng nhiều như các bạn nhớ bé".

Angelina Jolie đến Saigòn nhận con nuôi
Angelina Jolie đã nộp đơn xin con nuôi tại Việt Nam vào đầu tháng Giêng 2007. Yêu cầu của cô là một bé trai, 3-5 tuổi, bị bỏ rơi, không mắc bệnh truyền nhiễm. Cùng với trường hợp của bé trai tại Trung tâm Tam Bình, Bộ tư pháp Việt Nam cũng đã chuẩn bị thêm 10 hồ sơ khác đủ điều kiện như yêu cầu để diễn viên 32 tuổi lựa chọn.

Angelina Jolie tỏ ra rất hài lòng với cách làm việc của Trung tâm Tam Bình. Họ đã giữ bí mật đến phút chót ngày giờ cô tới, tên tuổi đứa trẻ, theo đúng yêu cầu của cô. Cuộc giao nhận sáng nay cũng đã diễn ra trong trật tự.

Ông Trung cho biết, từ năm 1990 đến nay đã có gần 600 em bé ở trung tâm được người nước ngoài nhận làm con nuôi. Trong đó, hai phần ba số người xin con nuôi có quốc tịch Pháp. Trong những năm gần đây, số người Mỹ nhận đỡ đầu trẻ em tại trung tâm tăng dần.