(ABC News) ― Theo nội dung nhiều tài liệu vừa mới được công bố tại Mỹ, Tổng Thống George W. Bush vào thời gian làm giám đốc một công ty dầu hỏa tại Texas, tuy biết rõ tình trạng lỗ lã; thế nhưng, ông vẫn cho bán cổ phần của công ty trên thị trường chứng khoán.

Theo phóng viên Tim Lester của ABC News tường thuật, trong khi Tổng Thống Bush đang ban hành thêm nhiều luật lệ để trừng trị những phần tử phạm tội lừa đảo trong các công ty, dân chúng Mỹ ngày càng đặt câu hỏi về vai trò của ông Bush, khi còn là giám đốc công ty dầu hỏa Harken Energy. Phóng viên ABC News cho biết thêm chi tiết chuyện này như sau:

"Hiện thời, Tổng Thống Bush đang yêu cầu Quốc Hội thông qua các đạo luật nghiêm trị hành vi lừa đảo trong các công ty. Ðây là biện pháp ông muốn áp dụng để chận đứng tình trạng cổ phần bị tụt giá trên thị trường chứng khoán từ cuối tuần qua.

Trong khi đó, các ký giả cũng đang xem lại những công văn từ 10 năm qua, mới được chính phủ cho bạch hóa trong khuôn khổ đạo luật tự do thông tin.

Theo nội dung một tài liệu, Tổng Thống George W. Bush vào thời gian làm giám đốc công ty Harken Energy, đã được ban điều hành thông báo về tình trạng lỗ nặng và quỹ công ty ngày càng thâm thủng.

Tuy nhiên, 4 tháng sau đó, ông vẫn cho bán ra một số cổ phần có trị giá lên tới 850.000 Mỹ kim. Ðể biện minh cho hành vi này, Tổng Thống Bush thường dựa vào kết quả một cuộc điều tra được thực hiện vào thời gian đó, cho rằng ông không làm điều gì sai trái.

Dù vậy, qua những lời tố cáo nhắm vào Tổng Thống Bush và cả Phó Tổng Thống Dick Cheney về vụ tai tiếng hồi đó, nhiều người dân Mỹ hiện không tin là Tòa Bạch Ốc có thể làm được gì để chận đứng tệ trạng gian trá trong các công ty."