Được biết tay súng đã đi vào bệnh viện Tin lành Jibla - phía Nam Yemen cách thủ đô Sanaa 170km, nói rằng anh ta đến để thăm một người thân bị ốm.

Người đàn ông này sau đó đã nổ súng vào các bác sĩ người Mỹ, gồm hai nam và hai nữ bác sĩ, khi họ đang có phiên họp thường lệ vào buổi sáng.

Theo các nguồn tin an ninh từ Yemen, tay súng này là Ali Abdulrazzak al-Kamel, một sinh viên theo học tại đại học al-Iman.

Một quan chức cho biết tay súng này đã nói với cảnh sát rằng hắn bắn các bác sĩ là để thanh lọc tôn giáo của mình và để được gần Đấng Tối cao hơn.

Giới chức tại đây năm ngoái đã phải đóng cửa đại học al-Iman trong một thời gian, sau khi có những lời cáo buộc rằng đây là hang ổ của các chiến binh Hồi giáo.

Trường đại học này do ông Sheikh Abdul Majid al-Zindani mở, người được coi là bộ óc của đảng Hồi giáo chính tại Yemen là đảng al-Islah.

Tuần trước, một chính trị gia cao cấp Yemen theo đảng Xã hội đã bị một sinh viên Hồi giáo ám sát sau khi ông ta có bài diễn văn tại đại hội của đảng al-Islah.
Những người Mỹ và phương Tây tới sinh sống hay thăm các khu vực Hồi giáo hiện đang phải học cách thức khó khăn lúc nào cũng phải cảnh giác trước những trận tấn công chết người.

Đây không chỉ là những đe dọa từ mạng lưới al-Qaeda, mà còn vì rất nhiều người Hồi giáo cảm thấy cay đắng về chính sách của Mỹ với Israel và Palestine, hay với Iraq.


Họ cũng chống đối sự tiếp tục hiện diện của lính Mỹ gần các khu thánh địa Hồi giáo tại Arab Saudi.

Những chỉ dấu ban đầu cho thấy vụ tấn công này chỉ liên quan đến cá nhân sinh viên Hồi giáo Ali al-Kamel, người ủng hộ đảng Hồi giáo đối lập al-Islah, và tự mình đi tấn công những mục tiêu dễ nhắm là một nhóm bác sĩ Mỹ làm việc tại một vùng bị cách biệt tại Yemen.

Các chính phủ phương Tây coi Yemen là một căn cứ của các chiến binh Hồi giáo, bao gồm cả một số của mạng lưới al-Qaeda của Bin Laden nữa.

Việc phổ biến súng ống tại đất nước này và bản tính bộ lạc đã hạn chế khả năng kiểm soát của chính phủ Yemen.

Tháng trước, CIA đã sử dụng một máy bay không người lái để ám sát một lãnh đạo cao cấp của al-Qaeda đang đi bằng xe hơi qua vùng đồng quê của Yemen, do kẻ này có liên quan tới việc đánh bom tự sát làm nổ tung một chiến hạm Mỹ trên vùng biển Yemen hai năm trước đây. (BBC)