BLACKBURG, VA -- Từng chục ngàn người đã tới sân vận động trường đại học Virginia Tech vào tối hôm qua để thắp nến cầu nguyện cho 32 sinh viên nạn nhân bị giết hại. Nhiều người nức nở, hoặc nghen ngào khóc thương cho các sinh viên xấu số bị giết oan. Nhưng tất cả đều tìm thấy nguồn trợ lực thiêng liêng trong lời nguyện cầu và niềm tin vào Thiên Chúa Tối Cao. Các giáo sư và sinh viên cũng như cha mẹ của các sinh viên đều tin tưởng mãnh liệt rằng, qua gian lao này, họ liên kết lại với nhau hơn và nhất định họ sẽ vượt thắng được htử thách của ngày hôm nay. Tại Hán Thành bên Nam Hàn, người ta cũng thắp nến và cầu nguyện cho các nạn nhân...

Hình ảnh Canh Thức Cầu Nguyện tại Blackburg, Virginia




















Hình ảnh Canh Thức Cầu Nguyện tại Hánh Thành, Nam Hàn








(Photos: AP, Reuters)

Mục vụ tinh thần của Giáo Hội mang lại niềm an ủi cho sinh viên

Khi xẩy ra vụ thảm sát ở Virginia Tech, Bà Teresa Volante là trưởng phòng Mục vụ Sinh viên đã tổ chức ngay tại Trung tâm Sinh viên Newman Center những nỗ lực đễ giúp sinh viên hội nhập được trong thời gian lo sợ, rối loạn và giao động này, qua việc hướng dẫn tâm linh, giờ cầu nguyện chung.

Bà Volante cho biết đã gọi điện thoại chonữ tu Diane Guy của Văn Phòng Mục Vụ sinh Viên giáo phận và cho biết rằng khắp nơi trên nước Mỹ đã gửi đến những lời an ủi và hứa cầu nguyện cho sinh viên và trường. Bà nói “số lượng điện văn gửi về thật không thể tin nổi” và những giáo xứ lân cận ở đại học đã mang đồ ăn tới cho sinh viên.

LM Victor Quagraine là sinh viên của Trường Virginia Tech đã tổ chức ngay Thánh lễ ‘chữa lành’ ở ngay đại học để cùng với sinh viên chia sẻ kinh nghiệm và lấy ơn trợ lực từ Thiên Chúa.

Trong vòng một ngày sau biến cố xẩy ram nhiều linh mục trong vùng hay có vị đến từ xa như Cha Randy Rule đến từ nhà thờ Epiphany ở Richmond, hầu giúp cho các sinh viên ở đây.

Cha Rob Coles từ giáo xứ Our Lady of Nazareth ở Roanoke, Va., đã chủ sự thánh lễ tại nhà thờ St. Mary vào ngay chiều thứ Hai. Và Cha Coles cho biết: “hầu hết các tham dự viên là sinh viên. Bầu khí ảm đạm, nhưng đồng thời chúng tôi sống trong sự hy vọng và lòng thươgn xót của Chúa”. Cha cũng cho biết rằng các sinh viên rất cảm động và trân trọng khi được tham dự thánh lễ này.

Thầy Sáu vĩnh viễn Mike Ellerbrock thuộc giáo xứ St. Mary’s Church ở Blackburg cũng là một giáo sư trường Virginia Tech professor, vửa mới giảng xong lớp 9:00 sáng vào ngày thứ Hai, khi nghe tin vụ việc giết sinh viên tại Norris Hall đại học đã xẩy ra, Thầy liển đi tới ngay Trung tâm Squires Student Center và cùng sinh viên theo dõi vụ việc trên màn hình TV.

Rồi ngay sau khi cuộc thảm sát vừa dứt, Thầy vọi đến Norris Hall, vừa đến cửa Thầy gặp ngay cảnh sát Andy Mitro, cũng là người thuộc giáo xứ St. Mary, và vì biết Mike là Thầy Sáu nên để Thầy được phép vào trong hội trường và lấy tin tức cũng như xem tình hình mà giúp đỡ tinh thần các sinh viên.

Rồi vào buổi chiều hôm đó, Thầy Mike Ellerbrock lại được thêm tin buồn là một giáo dân giáo xứ St. Mary là giáo sư máy móc và kĩ thuật khoa học là Kevin Granata cũng đã bị bắn chết. Rồi tin buồn khác một trong các học trò của Thầy là Ryan Clark cũng là nạn nhận cuộc cuộc thảm sát kinh hoàng vào buổi sáng hôm s9ó.

Thầy nói: “Ryan là học sinh giỏi cả về khoa học và khoa tôn giáo, đấy là một thanh niên đáng yêu.

Tiếp theo ngày hôm sau, Thầy cùng cha chính xứ James Arsenault và các giáo sĩ trong vùng tụ tập tại Nhà Trọ Inn ở Virginia Tech để yên ủi các gia đình nạn nhân. Các vị cũng đến nhà thương Montgomery Regional Hospital vào lúc 8 g sáng yên ủi và cầu nguyện với các nạn nhân bị trọng thương, đưa tin cho gia đình của nạn nah6n khi có thể. Và các vị ở tại cho tới thâu đêm hôm thứ Ba.

Thầy Mike Ellerbrock nói sứ vụ mục vụ của Thầy trong vài hôm vừa qua, có khi chỉ là hiện diện ở đó với các sinh viên hay gia đình của họ đã là một điều rất quan trọng cho họ trong lúc này. Những trường hợp cho phép, Thầy đã giúp hướng dẫn và cố vấn tinh thần cho các sinh viên Công giáo cũng như không Công giáo.

Đàng khác Thâỳ còn cho biết thêm rằng: “Điều tốt đẹp nhất là có rất nhiều người trong chúng tôi ở đây đã nhận được các thông điệp, điện thư, điện thoại từ khắp nơi trên thế giới gửi về và nói đang dâng lời cầu nguyện và hỗ trợ các nạn nhân và gia đình”.