Nashville – Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, Quốc vụ khanh Tòa thánh, chiều hôm 8-8 mở cuộc họp báo tại Nashville, nói về nhiều vấn đề. Ngài mở đầu bằng cách đề cập đến sự thành công trong cuộc viếng thăm đầu tiên của ngài tại Hoa kỳ, sau đó chuyển đến vấn đề Giáo hội tại Trung quốc, rồi đến chuyện đức tin và chính trị.

Lần đầu viếng thăm Hoa kỳ

ĐHY Bertone tại Đại Hội kỉ niệm 125 năm Hiệp Sĩ
Đức Hồng Y Berone nói một cách cởi mở về khuôn mặt của Giáo hội Hoa Kỳ, ngài quan sát thấy tại Nashville: “rất tích cực, rất sống và năng động”. Để làm thí dụ, ngài nêu lên cuộc thăm viếng các nữ tu Đa minh tại tu viện Saint Cecillia buổi sáng hôm thứ tư, và cảm nghiệm có được với Đoàn Hiệp sĩ Kha luân bố (Knights of Columbus).

Khi tới nhà mẹ mới xây cất của các chị nữ tu, ngài rất cảm kích về sự thông minh, vẻ duyên dáng và trẻ trung của họ. Ngài nói rằng họ là biểu hiện đẹp đẽ của Giáo hội Hoa kỳ và “khi viết tin, các bạn nhớ là tuổi trung bình của họ chỉ có 33 đấy.”

Theo Đức Hồng Y thì các Hiệp sĩ Kha luân bố cũng là dấu chỉ sức sống mạnh mẽ của Giáo hội tại nước Mỹ. “Họ là những người Công giáo sát cánh với Giáo hội.”

Giáo hội tại Trung quốc

Các Đức Hồng Y và Giám Mục hiện diện tại Đại Hội Hiệp Sĩ
Hãng thông tấn CNA hỏi Đức Hồng Y Bertone về tình hình Giáo hội tại Trung quốc và “lời mời” Đức Thánh Cha tới thăm viếng mới đây. Ngài đáp: “Tình hình Giáo hội tại Trung quốc đã được trình bày một cách rất tốt đẹp trong thư Đức Thánh Cha viết cho tín hữu Trung quốc.”

Thư đó được đem ra thảo luận kỹ càng tại mọi tầng lớp ở Trung quốc, không chỉ trong phạm vi Giáo hội mà còn nơi các viên chức thế tục. Theo Đức Hồng Y thì thư của Đức Thánh Cha là cách thức tốt đẹp nhất để trình bày tình hình (của Giáo hội) tại Trung quốc.

Về việc cho rằng có lời mời Đức Thánh Cha tới thăm Trung quốc, ngài nói: “lời mời phát xuất từ một viên chức duy nhất mà ông ta lại không phải là đại diện của chính phủ.” Hiện nay, “vấn đề thăm viếng được đình chỉ và chúng tôi đang chờ đợi phúc đáp của chính quyền (Trung quốc).”

Đức tin và chính trị

Các Hiệp sĩ tham dự nghi lễ tại Nashville
Vấn đề từ chối không trao Mình và Máu thánh Chúa cho các chính trị gia có quan điểm ủng hộ phá thai hoặc các quan điểm khác trái với giáo huấn của Giáo hội cũng được thảo luận tới. Đức Hồng Y nói: “Không cần phải đưa ra các tiêu chuẩn mới về việc rước lễ vì các định chuẩn hiện có đã trình bày rõ ràng tín lý của Giáo hội.”

“Dường như có ý tưởng là, một đảng phái chính trị -- dù là đảng ở Mỹ hay ở Ý – có thể áp đặt sự lựa chọn về đạo đức lên một đảng viên của mình. Tôi nói đây là về vấn đề phá thai, hôn nhân đồng tính, nghiên cứu phôi sinh…,vân vân, họ nhấn mạnh đến sự tự do của lương tâm. Điều này trái ngược lại và vi phạm sự tự do của lương tâm tại nơi đây (ở nước Mỹ) và mọi nơi khác.”