SAIGÒN -- Vào lúc 8g sáng ngày 3 tháng 9 năm 2007, ngôi nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp của Dòng Chúa Cứu Thế đón chào đông đảo quý nữ tu thuộc nhiều hội dòng của lớp Học Viện Liên Dòng Thánh Toma về dâng thánh lễ khai giảng đầu năm. Ngoài ra còn có sự hiện diện của quý Bề trên trong ban điều hành Liên Hiệp Nữ Đaminh Việt Nam cùng quý Bề Trên và các Dì Giáo thuộc nhiều Hội Dòng khác đã đến hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho các sinh viên.

Sr. Maria Bùi Thị Điểm cho biết năm nay có 232 sinh viên( SV) trong đó có ba lớp, lớp một với 92 SV, lớp hai 75 SV và lớp ba có 65 SV. Trong số 232 SV thì số SV thuộc các Dòng Đaminh chiếm 166 SV và 66 SV thuộc 11 dòng và tu hội khác nhau.

Trong bài giảng, cha Ignatiô Nguyễn Ngọc Rao chia sẻ về sự tác động của ơn Thánh Thần. Tác động của Ngài rất phong phú, lúc nhẹ nhàng như hơi thở, khi mạnh mẽ như gió bão lùa vào nhà. Nhờ Thánh Thần chúng ta sống tương lai của mỗi người, của Hội Dòng và của Giáo Hội. Thánh Thần hà hơi vào các môn đệ nhắc nhớ cho chúng ta nhớ lại câu chuyện xưa trong vườn địa đàng Thiên Chúa cũng hà hơi vào Adam. Con người sống là nhờ Thần Khí Chúa, chúng ta sống ngập tràn Thánh Thần để thực hiện điều Chúa Giêsu muốn. Trong trình thuật Chúa Giêsu hiện ra, Tin Mừng Gioan cho ta thấy một Giêsu với vết thương ở cạnh sườn mà Nhất Lãm không có. Điều đó có nghĩa là thánh Gioan mời gọi chúng ta chiêm ngắm vết thương, đó cũng là nguồn suối hồng ân. Chiêm ngắm tình yêu trên thập giá để sống theo Thánh Thần.

Trong ngày khai giảng năm học mới cha Ignatiô mời gọi các chị em sinh viên sống theo tinh thần của thánh Toma Aquinô, cũng là bổn mạng của các chị em. Người đã để lại một sự nghiệp Thần học rất lớn cho Giáo Hội, Ngài học tất cả những điều đó dưới chân cây Thập Giá và Ngài không muốn được thưởng điều gì ngoài Chúa.

Sau thánh lễ, Soeur giám đốc Học Viện liên Dòng Thánh Toma đã chia sẻ những lời đầu năm với SV và tuyên bố năm học mới bắt đầu. Tiếng vỗ tay như chỉ đợi có thế bừng nổ trong ngôi nguyện đường ấm cúng. Mọi gương mặt như bừng sáng hơn dưới vành lúp trên đầu, trong bộ tu phục của mỗi Dòng.

Cha Vinc Phạm Trung Thành- phó Giám tỉnh Tỉnh dòng Chúa Cứu Thế với tất cả sự gần gũi đã nhắn nhủ với chị em ngắn gọn trong 3 điều:

-Không chỉ tin Chúa mà thôi nhưng phải tin cả con người nữa.

-Phải biết vâng lời cách dễ thương.

-Giữ ngọn lửa Thánh Thần sáng mãi cho đến ngày ra trước mặt Chúa.

Tiếp đến là lời chia sẻ của Sr.Bạch Tuyết- chủ tịch liên hiệp nữ Đaminh Việt Nam- Các chị em sẽ trở thành những người không chỉ là chuyên viên về giáo dục nhưng còn là chuyên viên về đức tin. Chúc cho chị em trở thành người tu sĩ thực thụ khao khát kết hiệp cùng Chúa Giêsu, đua nhau học để trở hành người có ích cho Giáo Hội và đua nhau nở hoa nhân đức để trở nên như lòng Chúa mong ước.

Được biết quý giáo sư của Học Viện Liên Dòng Thánh Toma gồm 29 linh mục thuộc các dòng Đaminh, Chúa Cứu Thế, Phanxico, Thánh Thể, Don Bosco, Dòng Tên và một số linh mục trong các giáo phận Saigon, Phú Cường và Phan Thiết. Ngoài ra còn có 3 sư huynh dòng Lasan, 7 nữ tu và 5 giáo sư đại học cùng tham gia giảng dạy.

Sau 3 tháng nghỉ hè, chị em SV gặp nhau tíu tít mừng, háo hức gặp lại bạn cũ, gặp lại quý Dì Giáo, quý Cha giáo và giáo sư…biết bao nhiêu chuyện để chia sẻ, để kể, để trao đổi kinh nghiệm sau 3 tháng đi giúp mục vụ tại các giáo xứ.

Có lẽ vậy nên sau thánh lễ trong lúc chụp hình lưu niệm chung của cả trường, miệng masoeur nào cũng rất tươi, không đợi “ bác phó nhòm” hô cười như mọi lần chụp hình khác.

Sau thánh lễ, Quý Bề Trên các Dòng ngồi lại chia sẻ cùng ban điều hành những công việc của một năm học. Các lớp về phòng học của mình sinh hoạt đầu năm bầu ban cán sự cho năm học mới.

Một năm học mới bắt đầu, một khởi đầu mới cho tương lai đang chờ đón. Ước mong năm học mới với lời chúc của Quý Cha, Quý Dì giáo, lời cầu nguyện của các chị em, sự cố gắng của bản thân và nhất là sự nâng đỡ của Thánh Thần sẽ giúp cho chị em thâu lượm được nhiều hoa quả tốt đẹp, làm hành trang cho người môn đệ dễ thương của Thầy Giêsu. Người môn đệ học dưới chân Thập Giá.