Hãy đến là ánh sáng cho Ta

Đức Giêsu biết là mọi sự đã hoàn tất. Và để ứng nghiệm lời Kinh Thánh, Ngài nói: Ta khát.” (Gio 19: 28)

Hôm nay ghi nhớ 10 năm Mẹ Têrêsa Calcutta về Nhà Cha vào ngày 5-9-1997, hưởng thọ 87 tuổi. Chân Phước Têrêsa, nữ tu gốc Albany, suốt đời xả thân phục vụ người nghèo nhất trong những người nghèo, kẻ ốm đau, người cùi, cô nhi, trẻ em tật nguyền, người già neo đơn, và người hấp hối tại Calcutta, Ấn Độ.

Mẹ Têrêsa đã nỗ lực làm thỏa cơn khát của Chúa Giêsu: Ngài khát lòng yêu mến của loài người. Ngài muốn chúng ta yêu mến Ngài nơi những kẻ bất hạnh: “Xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm nom; Ta ngồi tù, các ngươi đã đến thăm.” (Mt 25:35-36)

Mẹ Têrêsa thấy Chúa Giêsu ẩn thân nơi những kẻ khốn cùng ấy, và Mẹ phục vụ họ chính là phục vụ Chúa Giêsu. Mẹ Têrêsa vừa kêu gọi nhân loại yêu mến Chúa, vừa mời gọi họ phục vụ những người nghèo, nghèo cơm bánh cũng như nghèo tình thương. Mẹ Têrêsa đã đưa ra khẩu hiệu cho đời mình: “Something beautiful for God” (Làm điều tốt đẹp cho Chúa). Còn điều gì đẹp hơn là việc phục vụ người nghèo?

Mẹ Têrêsa đã kể câu chuyện cảm động này: “Một chiều kia, chúng tôi đem về nhà một người đàn ông bị giòi bọ ăn khắp người. Đặt ông trên giường, chúng tôi kiên trì nhặt từng con giòi ra khỏi thân thể ông. Ông xúc cảm chia sẻ: ‘Tôi đã từng sống như một thú vật trên đường phố, giờ đây tôi đang chết như một thiên thần, được yêu và được chăm sóc’. Ông nở nụ cười tươi nói tiếp: ‘Sơ ơi, tôi đang về nhà Cha’. Và ông nhắm mắt lìa đời. Ông thật tuyệt vời và vĩ đại chừng nào, không một lời ca than, không so đo tính toán như một thiên thần – đây là nét lớn lao của người giầu sang trong tinh thần dù đói nghèo vật chất.” Mẹ Têrêsa đã để lại cho chúng ta nhiều diễn văn, suy niệm, cảm nghiệm, kinh nguyện, và tư tưởng tâm linh, chẳng hạn những lời nổi tiếng sau:

“Hoa quả của sự thinh lặng là lời cầu nguyện.

Hoa quả của lời cầu nguyện là đức tin.

Hoa quả của đức tin là tình yêu.

Hoa quả của tình yêu là sự phục vụ.

Hoa quả của sự phục vụ là sự bình an.”


Mẹ Têrêsa nhận định rằng mỗi tín hữu chỉ là khí cụ nhỏ của Chúa: “Mỗi người chúng ta chỉ thuần là một khí cụ nhỏ bé; sau khi hoàn tất nhiệm vụ của mình, hết thảy chúng ta sẽ biến mất.” (Each of us is merely a small instrument; all of us, after accomplishing our mission, will disappear.) Mẹ nhắc nhở chúng ta: “Chỉ một điều đáng kể mà thôi, đó là hãy khiêm nhường.” (Just one thing counts: to be humble.)

Mẹ vạch cho chúng ta con đường nên thánh: “Để trở nên thánh, chúng ta cần sự khiêm nhường và cầu nguyện.” (To become holy we need humility and prayer.)

Mẹ xin chúng ta: “Một điều tôi xin các bạn: Không bao giờ sợ hãi cho đi. Có một niềm vui sâu đậm trong việc cho đi, bởi vì những gì chúng ta lãnh nhận thì lớn hơn rất nhiều những gì chúng ta cho đi.” (One thing I ask of you: Never be afraid of giving. There is a deep joy in giving, since what we receive is much more than what we give.)

Hôm qua, ngày 4 tháng 9, nhà xuất bản Doubleday của Mỹ đã phát hành cuốn sách nhan đề: “Mother Teresa: Come Be My Light” (Mẹ Têrêsa: Hãy Đến Là Ánh Sáng Cho Ta), được biên soạn do linh mục Kolodiejchuk thuộc Tu hội Bác ái Truyền giáo, cáo thỉnh viên xin phong thánh cho Mẹ, là một tuyển tập những thư Mẹ viết cho các cha linh hồn, đồng nghiệp và bề trên trong thời gian 66 năm. Mẹ Têrêsa trong di chúc, đã muốn tất cả thư từ của mình phải được hủy bỏ, nhưng Tòa thánh truyền lưu giữ lại như là di vật của một thánh nhân.

Ngày 1 tháng 9, tại Loreto, Italia, ĐGH Benedictô 16 đã ứng khẩu nói với giới trẻ về “đêm tăm tối” của Mẹ Têrêsa, tức những lúc Mẹ nghi ngờ về sự hiện diện của Chúa: “Mọi tín hữu đều biết đến sự im lặng của Chúa. Ngay Mẹ Têrêsa cũng phải chịu đau khổ vì sự im lặng của Chúa, mặc dầu có đức bác ái và lòng tin sâu xa.”