Tin từ Việt Nam cho hay ngày 20-7, công an đã ập vào nơi ông Nguyễn Vũ Bình đang làm việc tại Hà Nội và bắt ông đưa về sở công an để thẩm vấn. Vào buổi tối cùng ngày, ông được cho về nhà ngủ nhưng đến sáng hôm sau, 21-7, công an lại đến nhà bắt anh mang đi biệt tích. Cho đến tối hôm 22-7, thân nhân và bạn hữu của ông vẫn chưa biết số phận của ông ra sao và hiện đang bị giam giữ ở đâu...

Ông Nguyễn Vũ Bình được dư luận ở trong và ngoài nước biết đến, khi vào ngày 2/9/2000, ông đã làm một lá đơn gởi nhà cầm quyền xin thành lập một đảng phái đối lập tên là Ðảng Tự Do Dân Chủ. Cùng với lá đơn này, ông cũng phổ biến bài viết "Việt Nam và con đường phục hưng đất nước" phân tích những bế tắc của Việt Nam, mà lối thoát duy nhất là một chế độ tự do dân chủ thật sự.

Là một trí thức trẻ 32 tuổi, Ông Nguyễn Vũ Bình có những nhận thức rất sâu sắc và đúng đắn về hiện tình Việt Nam. Chính vì những nhận thức này mà anh đã bị nhà cầm quyền Hà Nội liên tục trù dập, đàn áp. Ông bị cho ngưng việc ở Tạp Chí Cộng Sản, bị cắt điện thoại, bị cô lập kinh tế và thường xuyên bị công an hạch hỏi.

Nhưng các biện pháp này đã không ngăn cản được việc ông tiếp tục lên tiếng một cách can đảm nhằm tố cáo chính sách đàn áp tự do dân chủ của nhà cầm quyền. Ngày 6/7/2002, ông đã cùng với 16 người đấu tranh khác ở trong nước viết một bản kiến nghị tố cáo các vụ đàn áp liên tiếp xảy ra trong thời gian qua tại Việt Nam. (theo tin RFA)