Họp Hội Đồng Đại Biểu kỳ thứ 20 của Liên Đoàn Công Giáo VN tại Đức

Nào ta cất bước theo Chúa đi vào đời.

Hành trang ta mang trên vai phục vụ mọi nơi
………

Những cơn mưa cuối thu kèm theo cái giá rét bởi thời tiết khắc nghiệt năm nay không thể ngăn cản làm chùn bước những quả tim đầy nhiệt huyết dấn thân phục vụ Cộng đồng công giáo Việt Nam tại Đức Quốc. Có những đại biểu vùng cách xa hơn 500 Km. Đã không quản ngại mệt mỏi, dậy sớm lên đường tham dự phiên họp Hội đồng đại biểu thường niên kỳ 20 được tổ chức từ thứ bảy 10.11.07 đến trưa Chúa nhật 11.11.07 tại Frankfurt am Main.

Mở đầu, mọi người cùng nhau xin Chúa Thánh Thần soi sáng để cuộc họp gặt hái được nhiều kết quả. Kế đến, Ông chủ tịch Liên đoàn ngỏ lời chào mừng Linh mục Antôn Huỳnh Văn Lộ đại diện Hội đồng tuyên uý (HĐTU), Lm. Phaolô Phạm văn Tuấn, quý vị Tư vấn, cùng tất cả Ðại biểu tham dự phiên họp, đồng thời ông Chủ tịch cũng bảy tỏ lời cám ơn đến quý Cha Tuyên uý, quý vị Tư vấn, quý Ðại biểu cũng như các thiện nguyện viên đã đóng góp công sức để Ðại Hội Công Giáo kỳ thứ 31 vừa qua được thêm phần chu đáo.

Tiếp đến Lm. Antôn Lộ Đại diện HĐTU có lời chào mừng và mời gọi tham dự viên lắng đọng tâm hồn, mở rộng con tim đón nhận Chúa Thánh Thần ngự trị hoạt động trong lòng trí mọi tham dự viên, để cùng nhau ra khơi chiêm ngắn dung nhan Chúa Kitô.

Lm. Phaolô Tuấn chia sẻ cảm nghiệm qua tuần lễ cấm phòng cùng giới trẻ, đã đánh động và tồn đọng trong Lm qua câu hỏi rất đơn sơ nhưng không kém phần súc tích, nhân dịp này Lm. cũng muốn mỗi tham dự viên dành vài phút suy tư, xác định lại vị trí của Chúa Giêsu trong quả tim, trong tâm trí thẳm sâu của lòng mình:

* Chúa Giêsu là ai đối với tôi?

* Chúa Giêsu là ai thuộc về tôi?

Nhìn lại một năm qua Ban chấp hành liên đoàn nhận thấy Đại hội đã thành công, đặc biệt ghi nhận những nỗ lực làm việc không biết mệt mỏi của các Tiểu ban tổ chức, Ban ngành, Đoàn thể. Điển hình qua sự việc sinh hoạt văn nghệ Thanh thiếu niên và thiếu nhi.

Tuy còn gặp nhiều khó khăn trước mắt cần phải vượt qua.

Ban chấp hành liên đoàn cùng Ban tư vấn và Hội đồng đại biểu đã thẳng thắn góp ý với tinh thần xây dựng trong sự thật và yêu thương trong sự thật, dù rằng sự góp ý có thể đụng chạm đến cá nhân. Đồng thời cũng có những giây phút thảo luận. Sự động não của mọi tham dự viên đã phát sinh nhiều ý kiến mới lạ nhưng khả thi. Đôi khi đưa đến việc tranh luận hoặc bất đồng. Điều đó mọi người cảm thấy không có gì quan trọng, bởi tất cả tôn trọng ý kiến được đa số tán đồng. Tất cả đã dám thẳng thắn trực diện mọi vấn đề và cùng nhau giải quyết những vấn đề được đưa ra trong tinh thần xây dựng. Vì lợi ích chung của Liên đoàn công giáo Việt Nam và của Cộng đồng công giáo Viêt nam tại Đức.

Lm. Antôn Lộ trình bày:

"MẸ MARIA - NỮ VƯƠNG CÁC THÁNH TỬ ĐẠO"

là chủ đề cho Đại Hội Công Giáo Việt Nam kỳ thứ 32 sẽ được tổ chức tại Aschaffenburg vào năm 2008 sắp tới.

Trước giờ tử nạn Chúa Giêsu đã trối lời cuối cùng:

Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giê-su nói với thân mẫu rằng: "Thưa Bà, đây là con của Bà."

Rồi Người nói với môn đệ: "Đây là mẹ của anh." Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình. (Ga 19:26-27)

Kể từ năm 1214 đến nay, khi công khai nhiều người nghe biết, khi âm thầm nơi tu viện, được Giáo hội nhìn nhận hoặc chưa công nhận.

Mẹ sẽ và mãi mãi gắn bó bằng nhiều kiểu nhiều cách khác nhau, cùng đồng hành với Giáo hội, với con cái Mẹ, trong đó có Việt Nam:

  • Tại La Vang năm 1798 (kỷ niệm 210 năm)
  • Tại Lộ Đức – Pháp 1858 (kỷ niệm 150 năm)
  • Tại Kerizinen - Pháp năm 1938 (kỷ niệm 70 năm)
  • Tại Lipa, Phi luật tân - năm 1948-1949 (kỷ niệm 60 năm)
  • Tại Zeitoun, Ai cập, năm 1968 (kỷ niệm 40 năm)
  • Và 20 năm kỷ niệm phong Thánh các Thánh Tử Đạo VN.
Để chuẩn bị cho Đại hội năm tới một cách hoàn hảo và tốt đẹp hơn Ban chấp hành cùng Hội đồng đại biểu đã nhanh chóng thành hình những tiểu ban tổ chức, phân chia công tác và cộng tác với các Lm. Tuyên uý Vùng.

Sau những giờ thảo luận, động não để thành lập Ban Tổ chức cho Ðại Hội năm tới mọi người đều vui tươi, rộn rã trong tiếng cười, quên đi quá khứ, quên đi chính mình đã ngũ, lục, thất tuần chung sống hai, ba thế hệ với nhau như tình anh chị em một nhà, chia sẻ kinh nghiệm sống của những kẻ mà người đời thường cho: "Ăn cơm nhà thổi tù và hàng tổng", thậm chí họ còn cho chúng tôi là: "dại" chúng tôi đang sống hưởng thụ với cái "dại" ở đây là "dại" trong yêu thương. "dại" trong Thiên Chúa. Vì tình yêu giữa con người với Thiên Chúa và với tha nhân.

Thật đúng vậy! Con đường nầy chỉ danh riêng cho những ai có tinh thần dấn thân và phục vụ mới cảm nghiệm cái tuyệt diệu của quả đắng có bọc đường ngon và ngọt bên trong.

Trước khi chia tay, ông Chủ tịch đã nói lên lời cám ơn chị Mai, chị Oanh và anh Tường đã cho mọi người tham dự phiên họp những bữa cơm thật chu đáo thật ngon miệng. Cảm ơn, xin cảm ơn.

Rời tay phút chia ly lên đường nghĩa vụ...

Xiết chặt tay nhau hẹn ngày tái ngộ Đại hội Công Giáo kỳ thừ 32 tại Aschaffenburg

Duy Tâm.