Đức Giám Mục Thổ Nhĩ Kỳ Lên Án Việc Một Linh Mục Bị Đâm Là Hành Động Tấn Công Kitô Giáo



Đức Giám Mục Luigi Padovese ở Anatolia tuyên bố, “Việc đâm một linh mục Phanxicô Capuchin người Ý tại Thổ Nhĩ Kỳ là một hành động bạo tàn nhắm vào cộng đồng Kitô Giáo thiểu số tại nước này.”

Linh mục Adriano Franchini bị tấn công ngày 16 tháng 12 sau thánh lễ tại một nhà thờ ở Izmir.

Vị linh mục 65 tuổi được đưa vào bệnh viện giải phẫu và được các bác sĩ cho hay là không có gì nguy hiểm đến tính mạng vì hung thủ không đâm trúng những chỗ hiểm nghèo. Đức Giám Mục Padovese nói với cơ quan truyền thông AsiaNews đặt căn cứ tại Rôma như vậy.

Ngài trả lời một cuộc phỏng vấn của đài AsiaNews ngày 16 tháng 12 trước khi cảnh sát bắt được kẻ tình nghi, "Cần phải chú ý là một lần nữa, một hành động bạo tàn đã được nhắm vào một linh mục Công Giáo tại Thổ Nhĩ Kỳ.”

Đức Giám Mục Padovese nói “tình trạng tại Thổ Nhĩ Kỳ không phải là một tình trạng tốt đẹp nhất: một phong trào chống Kitô giáo, thù ghét và hãi sợ người ngoại quốc đang xuất hiện trong một số cơ quan truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ.”

AsiaNews báo cáo là ngày 17 tháng 12 cảnh sát đã minh định một thanh niên 19 tuổi tên Ramazan Bay là tình nghi chính phạm. Cơ quan này cũng cho hay thanh niên ấy đã thú tội và nói rằng nó đâm vị linh mục vì sự kỳ thị người Thiên Chúa giáo. Nó đã đọc được những bài viết trên mạng lưới toàn cầu và những chương trình truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ rấât phổ thông mệnh danh là “Thung Lũng Chó Sói” khuyến khích điều này.

Cha Franchini đã sống tại Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 1980 và giữ vai trò giám đốc Caritas Thổ Nhĩ kỳ, cha là nạn nhân cuối cùng của một chuỗi những cuộc tấn công kitô hữu. Cơ quan Bác Ái Công Giáo tại điạ phương này là một thành phần của Cơ Quan Cứu Trợ, Phát Triển và Dịch Vụ Xã Hội Quốc Tế.

Ba người Tin Lành bị tra tấn và đâm chết vào tháng Tư, 2007 trong khi họ làm việc trong một cơ sở ấn loát phát hành các Phúc Âm và các sách tôn giáo khác. Hai linh mục ngoaị quốc cũng bị tấn công bằng dao trong hai trường hợp khác nhau năm 2006, trong khi một thiếu niên đã bắn chết linh mục Andrea Santoro người Ý cũng vào năm đó.

Đức Giám Mục Padovese cho AsiaNews hay là mặc dầu có một phong trào ngấm ngầm chống đối người ngoại quốc “không thể cho đây là một điều đã lan tràn trên toàn quốc.”

Ngài nói, “Trong khi một số thành phần đang cố gắng hết sức để làm lũng đoạn tình hình, các hành động này không có sự chấp nhận của đại đa số dân chúng cũng như của chính phủ, vì họ biết việc này có tai hại cho hình ảnh của quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ.”