BẮC NINH - Có lời bài hát “Ôi mùa thu, mùa thu Hà nội”. Tác giả ca ngợi vẻ đẹp trời phú cho đất Hà Thành. Trong suốt cả năm, bầu trời đẹp nhất là vào mùa thu. Bầu ít mây, xanh thẳm một màu; tiết trời mùa này cũng không nóng quá mà cũng chưa lạnh. Mùa này Miền Bắc cũng là mùa có nhiều thứ hoa quả.

Mùa thu Miền bắc Việt nam tuyệt vời, mùa thu của Giáo phận Bắc ninh năm nay còn đẹp hơn hết các mùa thu từ trước tới nay. Kể từ ngày Đức cố Giám mục Giuse Nguyễn Quang Tuyến qua đời, Giáo phận Bắc ninh bơ vơ như đàn chiên không người chăn dắt, như đàn con thiếu bóng dáng cha mẹ. Được Đức Tổng Giám Mục Hà nội Giuse Ngô Quang Kiệt yêu thương dìu dắt. Đúng như lời Ngài đã nói khi nhận làm giám quản Giáo phận: “Chỉ giám quản theo thời gian chứ không phải giám quan trong công việc và bổn phận”. Trong thời gian làm giám quản, Ngài đã dành toàn tâm, toàn lực và tình thương cho Giáo phận. Dầu vậy, mỗi người vẫn cảm thấy có một cái gì hẫng hụt.

Ngày 04 tháng 08 năm 2008, niềm vui như vỡ oà trong mọi con tim của mỗi người con trong giáo phận Bắc ninh. Chúa đã đoái thương nhận lời, Đức Thánh Cha Bênêđitô XVI đã đặt Cha Cosma Hoàng Văn Đạt làm giám mục của Giáo phận Bắc ninh. Mọi tiếng chuông khắp các nhà thờ trong giáo phận đổ vang đón mừng tin vui đó.

14 giờ ngày 05 tháng 08 năm 2008 tôi có mặt tại Toà Giám Mục Bắc ninh. Bầu trời thu xưa nay vẫn êm đềm nhưng hôm nay ở Toà Giám Mục Bắc ninh không tuân theo quy luật đó. Bầu khí trong Toà Giám Mục nhộn nhịp, phía trên lễ đài ban Âm thanh, ánh sáng; ban Trang trí; Phía trước cửa và trong sân Toà Giám Mục ban Ẩm thực… đang hoàn thiện những công việc còn lại. Phía cổng vào, những chiếc xe to nhỏ đang nối đuôi nhau tiến vào, ban Tiếp tân đang vất vả đón đưa khách đi nhận phòng. Bước chân người qua kẻ lại, tiếng cười tiếng nói hoà quện tiếng nhạc du dương của các bài ca dâng hiến thật là một bản hoà tấu tuyệt vời.

19 giờ 15 phút lễ nghi tuyên xưng đức tin của Đức Tân Giám Mục được bắt đầu. Đoàn rước các linh mục và Đức Tân Giám mục tiến từ cửa Toà Giám Mục ra Nhà thờ Chính toà giữa tiếng kèn đồng hoành tráng. Đến cửa nhà thờ, Cha xứ nhà thờ chính toà dâng lên Đức Tân Giám Mục cây Thánh Giá. Ngài hôn Thánh Giá và trao lại cho Cha xứ. Cha xứ trao cho Ngài bình nước phép. Ngài rảy nước phép trên dân chúng và tiến vào nhà thờ cùng đoàn rước.

Trước khi vào cử hành thánh lễ, Ngài cử hành nghi lễ nhận ngai toà. Sau đó một vị trong Ban Cố Vấn trao Sắc của Toà Thánh cho linh mục thư ký đọc tại giảng đài. Khi kết thúc mọi người thưa tạ ơn và tràng pháo tay vang dạy như phá vỡ không gian yên tĩnh của mùa thu. Đức Tân Giám Mục đọc lời tuyên xưng đức tin và kết thúc nghi thức tuyên xưng đức tin bằng việc các linh mục, nam nữ tu sỹ, cộng đồng giáo dân bày tỏ lòng vâng phục.

Trong bài giảng, Đức Tân Giám Mục nói đến tình thương của người chủ vườn nho thật là bao la, rộng lớn. Ngài chậm giận lại giàu tình thương… Ngài nói đến vườn nho rộng lớn là Giáo Hội. Ngài cũng nhắc đến vườn nho cụ thể là Giáo Phận Bắc ninh. Bổn phận mỗi người chúng ta cần phải làm cho vườn nho đó phì nhiêu, sinh hoa kết quả dồi dào.

Kết thúc thánh lễ, trước khi ban phép lành, Ngài mượn lời của Thánh Augustinô để nói lên tâm tình của Ngài: Vì anh em tôi là người Kitô tốt; cho anh em tôi làm giám mục.

Ngày 7.10.2008 tới đây sẽ là Lễ Tấn Phong Tân Giám mục giáo phận Bắc Ninh, mọi con tim, mọi thành phần dân Chúa không những chỉ nguyên ở Bắc Ninh đang mong chờ, mà cả toàn thể Giáo hội Việt Nam đều mừng rỡ hân hoan với giáo phận Bắc Ninh. Đây sẽ là ngày hội lớn của giáo phận được hân hạnh tiếp đón các Giám mục Việt Nam, linh mục tu sĩ nam nữ và toàn thể người Công giáo về dự lễ và càu nguyện chung với nhau.