Huế, Việt Nam ( 16-1-2009). Nhằm giúp những người không mong gì Tết, được có dịp sum họp dưới mái nhà chung đón Tết, sáng 13-1-2009, các nữ tu dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng Huế đã gặp hơn 200 cụ ông, cụ bà có hoàn cảnh nghèo neo đơn và trẻ em khuyết tật của hai xã Quãng Thành và Hương Phong thuộc Tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tại cộng đoàn Đi Viếng Kim Đôi, nữ tu bề trên Têrêxa Nguyễn Thị Diệu Cảnh, nữ tu Anê Nguyễn Thị Lợi đặc trách Bác ái dòng và nữ tu Anna Lê Thị Huệ, phụ trách cộng đoàn Kim Đôi cùng 10 nữ tu của dòng, đã thăm hỏi, đứng hầu bàn phục vụ tiệc Tết và tặng chăn bông cho từng người trong dịp mừng xuân mới.

Những người mất sức lao động nghèo tại những thôn xóm này, mỗi dịp xuân về, họ trông ngóng tin con cháu đi làm ăn phương xa, khắp mọi miền đất nước, kiếm thêm chút ít tiền để dành lo tết, trong khi các cụ ở nhà, sống một mình trông coi nhà cửa cho đến cuối năm.

Cụ bà Trần Thị Tiềm, thôn Tiền Thành, 86 tuổi, ước mơ chỉ muốn có gạo ăn trong ngày tết, hằng ngày cụ Tiềm phải trông nhà cho hai đứa cháu ngoại mồ côi mẹ đi bán vé số khắp mọi nẻo đường lên Huế về lại xã Quãng Thành hơn 20 cây số. Cụ bà cảm kích những chuyến thăm viếng và nỗ lực lo cho người già của các nữ tu.

Cụ bà Phan Thị Cuộc, 85 tuổi, bị mù hai mắt, thờ đạo Ông Bà, cụ sống một mình trong một căn nhà tranh tre ở thôn Vân Quật Thượng, mỗi ngày bà con xóm giềng mang cơm nước cho cụ, hàng tuần cụ trông chờ các nữ tu thăm viếng, năm nào Tết đến cụ cũng được các nữ tu Kim Đôi lì xì tiền, tặng quà mừng tuổi.

Anh Cao Ngọc Chánh, 44 tuổi, một Phật tử sống ở xã Hương Phong, có người con trai bị khuyết tật đã chết và hai con trai bị bệnh Đao, anh Chánh làm nghề chài lưới trên đò nói:’’ vợ chồng tôi lo cho hai cháu cũng đủ mệt rồi, còn chi nữa mà lo Tết với nhứt’’. anh vui mừng kể rằng Tết năm nay các cháu được các nữ tu cho áo mới. Cháu Anh 16 tuổi và cháu Hợi 13 tuổi con của anh Chánh cùng 40 trẻ em khuyết tật, hằng ngày được các nữ tu chở đi học bằng xe máy.

Hầu hết bà con Lương dân hai xã Hương Phong và Quãng Thành, Thừa Thiên Huế, đều có ấn tượng về các nữ tu Công giáo đang sống hoà mình vui vẻ giữa mọi người. Những bàn tay nhân ái của các nữ tu trong những ngày cận tết với các cụ già cô đơn, các em khuyết tật đã làm ấm lên không khí tình Xuân đang về.