1/.Vâng, Tây Nguyên là một vị trí chiến lược trọng điểm của Việt Nam về nhiều mặt. Trước hết đó là quê hương lịch sử văn hóa thời nguyên sơ của Việt Nam mà các dân tộc ít người hiện nay là những đại biểu sống động và rất cần trân trọng. Sang Phi Luật Tân hay Mã Lai, Nam Dương, hay Tân Gia Ba, các dân tộc ít người cùng Khối Indonêsien giống như ở Việt Nam được tạo điều kiện bình đẳng và họ phát triển rất tốt, khởi sắc không thua gì cộng đồng người Kinh ở đồng bằng.

2/. Tây Nguyên là vùng cao ở ngã ba biên giới gần phía Bắc Kampuchia, và Nam Lảo. Nơi đó có vị trí trung điểm cho các dân tộc ở vùng Đông Nam Á lục địa không phải chỉ ở Đông Dương gồm ba quốc gia Việt Miên Lào theo truyền thống từ xưa. Khai thác Tây Nguyên là phá hủy tận gốc rễ các dân tộc ít người ở Tây Nguyên, họ không còn môi trường ngàn đời sinh cư trên nền đất basan màu mỡ do sự phân hủy tự nhiên của đất bauxite. Đồng thời cũng tàn phá nguồn thảm thực động vật và các lâm khoáng sản trọng yếu khác bảo vệ môi sinh văn hóa tự nhiên và xã hội của vùng Đồng Bằng miền Trung và Nam Bộ Việt Nam.

3/. Việc hiện diện của hàng Alcoa Mỹ chỉ là một bình phong che đậy sự hiện diện bá chủ của Trung Quốc, một nước láng giềng vốn có mộng thống trị đối với các nước nhỏ chung quanh ở tứ phía: Mông Cổ Tây Tạng, Mãn Châu, Triều Tiên, Nhật Bản, Việt Nam, với Phù Nam, Chiêm Thành thuở xưa, Xiêm La, Miền Điện, Tây Tạng, Nêpal, Bhutan, Ấn Độ. Những tiền đề về vùng Biển Đông với Hoàng Sa và Trường Sa là những sự kiện không thể cảnh giác cao độ những người có long yêu nước thực tình. Dù sao về địa chính trị, Mỹ vẫn là một nước xa vời so với Trung Quốc ở sát Bắc Việt Nam, dù khoa học kỹ thuật có tiến bộ bao nhiêu!

4/. Quá trình lịch sử địa chính trị đó của Trung Quốc đối với Việt Nam khiến cộng đồng người Việt không thể cảnh giác. Nếu Bộ Chính Trị Đảng Cộng Sản Việt Nam làm ngơ trước những cơ hội để người Trung Hoa có mặt trên đất Việt Nam mượn bất kỳ danh nghĩa nào thì ta vẫn nghĩ đến các phương diện khác mà người Trung Quốc có thể lạm dụng. Biết đâu trong thám sát khoa học, trong vùng khai thác bauxite còn có thể có uranium, hay nhiều khoáng loại khác mà kỹ thuật chưa cho phép Việt Nam nắm được hết. Ngay như vùng tạm nhượng hợp đồng với Tân Gia Ba ở Bình Dương, người Tân Gia Ba có thể đã ngấm ngầm khoáng chất nằm sâu trong các vùng họ đang cư ngụ và khai thác công nghiệp?

Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến của cựu Trung Tướng Đồng Sĩ Nguyên là Tây Nguyên phải do chính người Việt Nam khai thác theo một kế hoạch tiệm tiếm khôn ngoan, dè chừng các mặt mà chúng ta có thể nhận thức.