HÀ NỘI - Sáng nay 20/5 quốc hội mới khai mạc kỳ họp thứ 5, thế nhưng hai ngày trước giờ bóng lăn không khí quanh sân quốc hội đã được ai đó điều chỉnh nhiệt độ lên xuống, lúc nóng lúc lạnh để sao có lợi cho họ.

Tại cuộc họp báo do Văn phòng Quốc hội tổ chức chiều 18/5 giới thiệu về kỳ họp Quốc hội thứ 5, khóa XII, ông Trần Đình Đàn chủ nhiệm VPQH đúng lẽ ra phải dùng chiếc còi quyền hạn và trách nhiệm do người dân giao phó cho mình thổi chiếc xe bauxite kia tạm dừng lại để kiểm tra giấy tờ, “vì sao đã dám qua mặt trạm kiểm soát quốc hội?” và xử phạt, thì ông này lại dễ tính dễ nết vội leo lên xe ngồi cạnh tài xế và chỉ nhẹ nhàng nhắc nhở lái xe cẩn thận: “chủ trương khai thác bô-xít Tây Nguyên sẽ được thảo luận như thế nào tại kỳ họp này” .

Mặc dù vậy ông cũng lại ‘nói sảng’ nốt, bởi vừa mới bảo “sẽ thảo luận” xong thì liền sau đó đã chuyển tone bằng tuyên bố "Quốc hội hoàn toàn ủng hộ chủ trương lớn này."

Với lời tuyên bố này ngay từ đầu trận, đội Dân Đen VN xem như đã bị đội Đảng Đỏ VN dẫn trước 1-0. Bàn thắng này tất nhiên nhờ công lao lớn đá phản lưới nhà của hậu vệ thủ quân Trần Đình Đàn.

Nhưng sau đó những kẻ ‘đạo diễn’ có lẽ tối về nhà nằm gác chân lên trán suy tính thấy một lời tuyên bố như vậy là quá sức lộ liễu, gian lận kiểu này e rằng không ổn, sợ dư luận lại bùng lên. Nên sáng hôm sau khi hiệp hai trận đấu mới diễn được nửa đường họ đã chỉ đạo cho trọng tài biên giả bộ căng cờ răn đe đội đảng bằng mấy chữ “Đại biểu Quốc hội yêu cầu giám sát dự án bô-xít” cho ra vẻ dân chủ.

Chưa biết việc ‘sửa sai’ này có giúp đội dân đen lấy lại tinh thần để có thể gỡ hòa 1-1 hay không, nhưng trước mắt, những kẻ đạo diễn núp ở hậu trường phần nào cũng đã hoàn thành việc lèo lái quốc hội không còn cảm thấy lo vì đang có quá nhiều cặp mắt săm soi vào trận cầu “nảy lửa” này.

Tình hình trên sân quốc hội cho đến đến giờ này là vậy chắc không có nhiều “đột phá”vì ai nhạy bén quan sát chút chắc cũng không khó nhận ra tấm hình ‘dual’ thuộc vào loại vinh dự ‘hiếm có’ đối với bác ‘tiền đạo’ sử gia Dương Kinh Quốc và thủ quân đội bạn là ngài thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Tấm hình hai “đồng chí” đang to nhỏ thân mật tâm tình đã được các đạo diễn của ban văn hóa tư tưởng trung ương cố tình trưng ra trên các báo như muốn báo trước có đến 99,9% hai bên sẽ lại hòa nhau để tình “đồng chí dí đồng bào” của đảng ta đưọc tiếp tục khắm mãi, oh sorry !!! còn thắm mãi.

Tuy nhiên điều “quái Đản” nhất (như tên ông chủ nhiệm VPQH Trần Đình Đản) của việc làm nóng cầu trường này, đó là cho đến sáng nay 20/5 quốc hội mới họp phiên đầu tiên để bàn chuyện bauxite, nhưng từ hôm 18/5 ông chủ nhiệm VPQH đã dám công khai cướp lời gần 500 đại biểu quốc hội khi tự ý khẳng định "Quốc hội hoàn toàn ủng hộ chủ trương lớn này." .

Chưa họp mà ông ta đã trổ tài tiên tri làm nhiều người chẳng hiểu ông ta đang nói đến quốc hội nào, Việt Nam mình hay Trung Quốc?

Nếu là quốc hội của ‘anh hai’ TQ thì chắc lại sắp có thêm một vụ www.vietnamchina.gov.vn đầy tai tiếng nữa rồi đấy ông chủ nhiệm Trần Đình Đản ạ!

Còn nếu là quốc hội VN thì ông dựa vào đâu để dám khẳng định như trên? Ai đã đạo diễn vụ họp báo này để ông ta dám tự tung tự tác như vậy? Chẳng trách sao thiên hạ cứ bảo quốc hội ta toàn các ông bà nghị “gật”.

Thôi thì lỡ đến hẹn trả tiền vé tàu bay rồi thì quí vị cứ họp nhưng cũng đừng trách cứ đảng ta sao chẳng buồn đếm xỉa gì đến mình nữa kẻo tội nghiệp cho các đồng chí ấy, chẳng qua cũng chỉ vì muốn quí vị khỏi nhọc lòng bàn với bạc thôi. Ngay đến ông thủ lĩnh be bé chủ nhiệm VPQH chưa họp mà cũng đã biết trước cầu thủ mình đấm đá ra sao rồi thì làm sao đảng thiên tài ta lại chẳng biết rõ đã ‘bán độ’ rồi cơ chứ?.

Sáng nay hầu như tất cả các báo đều tập trung đưa tin “quốc hội rất quan tâm vấn đề bauxite” nhưng chỉ cần xem cách họ đã dàn xếp đội hình mấy ngày qua chúng ta cũng đủ biết trước kết quả sẽ lại là chuyện ‘huề cả làng’.

Chỉ có điều quốc hội mà lại đá ‘huề’ kiểu này với chính phủ thì người dân chỉ có cầm chắc bàn thua trong tay.

Sàigòn, sáng 20/5/2009