Ngày “cầu nguyện lịch sử của giáo phận Vinh” cho giáo dân giáo xứ Tam Tòa bị nhà cầm quyền Quảng Bình bách hại tàn khốc mà công luận cho là cuộc biểu tình chống bất công của giáo phận Vinh, đã làm cho nhiều người liên tưởng đến sự hòa hùng của một phong trào cách mạng trên mảnh đất vốn có truyền thống yêu nước, thương nòi, Nghệ Tĩnh.

Lam lũ, cần cù, hiếu học, không sợ khó, không sợ khổ, bất khuất, kiên cường, yêu cái thiện, ghét cái ác đã là bản chất vốn có của người dân xứ Nghệ. Chính cái“Chất Nghệ”này đã làm cho biết bao kẻ giả dối sợ hãi để mắt canh chừng.

Chuyện xảy ra ở Tam Tòa, tỉnh Quảng Bình đã gây nên một sự căm phẫn sục sôi trong lòng người xứ Nghệ, cả lương lẫn giáo vì người dân xứ Nghệ vốn yêu cái thiện, ghét cái ác. Họ không chịu ngồi yên an phận trước bất công lan tràn khắp nơi, nổi cộm là ở Tam Tòa, Quảng Bình.

Cuộc biểu tình đồng loạt sáng ngày 26-07 trên khắp xứ Nghệ, phản đối bất công, bạo lực hung tàn mà nhà cầm quyền Quảng Bình suy đồi về đạo lý, yếu kém về khả năng lãnh đạo đã gây nên cho trẻ em, phụ nữ, người già, giáo dân giáo xứ Tam Tòa là một bức thông điệp gửi cho mọi người có lương tri trên toàn thế giới thấy “Chất Nghệ” nơi người xứ Nghệ vẫn tươi nguyên.

Bức thông điệp này ngay lập tức được cả thế giới lưu ý và đưa lên công luận. Nhiều báo đài quốc tế đưa tin rầm rộ làm cho quyền lực Cộng Sản phải run sợ trước sức mạnh của lòng dân. Hơn ai hết, nhà cầm quyền Cộng Sản hiểu rất rõ câu châm ngôn “dễ vạn lần không dân cũng khó, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, nên càng run sợ hơn.

Sự sợ hãi đó của nhà cầm quyền bộc lộ ở những việc sử dụng bọn côn đồ để đánh đập, đàn áp, bắt bớ nhân dân. Tự biến mình thành trùm Mafia, vì Mafia lâu nay vẫn cứ điều hành công việc như thế. Rúc ở trong bóng tối vì không dám lộ dạng dưới ánh mặt trời. Đẹp mặt thay cho những “đầy tớ của nhân dân”! Và nữa, những cuộc tập trận quân sự, chuẩn bị lực lượng “Công An Nhân Dân”, “Quân Đội Nhân Dân” để đàn áp, sách nhiễu, “ngăn sông cấm chợ’, uy hiếp những người nhân lương thiện không một tấc sắt trong tay. Không sợ sao lại hành động trẻ con thế!?

Tuy nhiên, với những việc đại sự liên quan đến vận mệnh quốc gia, dân tộc như đất đai, hải đảo, tài nguyên khoáng sản, văn hóa vật thể và phi vật thể, đặc biệt là thể diện của một dân tộc anh hùng thì lại “đi đêm” cho đàn anh Trung Cộng với ngụy biện “chủ trương lớn của Đảng”, bất chấp cả những góp ý tâm huyết của những cựu chiến binh đã từng vào sinh ra tử trong khói lửa chiến tranh, của những trí thức yêu nước thương nòi, có tầm nhìn. Chủ trương gì? Biến đất nước, con người Việt Nam thành nón hàng trao tay hay sao?! “Một ngàn năm nô lệ giặc Tàu, một trăm năm đô hộ giặc Tây, hai mươi năm nội chiến từng ngày” chưa đủ nhục hay sao hỡi những nhà cầm quyền! Có lẽ phải nên nhắc lại câu của ai đó đã nói khi nhìn thấy thực trạng đáng buồn của đất nước: “Hỡi Thăng long ngàn năm văn hiến Tổ quốc bao giờ nhục thế này chăng!”