XÃ ĐOÀI - Tại Quảng Bình, nhà cầm quyền địa phương tiếp tục phong toả các xứ đạo và cô lập các giáo dân, nhằm ngăn chặn giáo dân các nơi về Tam Toà. Nhà cầm quyền tỉnh đã gửi công văn đi các nơi ra lệnh xe cộ, cầu phà không được chuyên chở người Công giáo.

Tháp chuông Tam Tòa sáng 31/7/2009
Các giáo dân ở thành phố Đồng Hới vẫn chưa thể gặp gỡ nhau bình thường. Chính quyền vẫn tiếp tục chiêu bài cũ đã dùng ở Thái Hà-Toà Khâm Sứ: Dùng các đoàn thể trong hệ thống chính trị như hội phụ nữ, đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh, tổ dân phố và các cơ quan ban ngành đóng trên địa bàn để tiếp cận, bao vây, cô lập, làm áp lực trên các giáo dân, kết án các giáo dân và linh mục nói riêng và Công giáo nói chung.

Sáng sớm ngày 31/7 một đoàn giáo dân của Thái Hà đã đến Tam Toà thăm viếng ở nhà thờ Tam Toà. Sau khi cầu nguyện, nhóm giáo dân ăn sáng trên nền nhà thờ và khi gần xong thì các lực lượng “quần chúng tự phát” xuất hiện. Kinh nghiệm đã giúp các giáo dân này không bị đổ máu, nhưng các “lực lượng tự phát ” kia cũng ép buộc được nhóm giáo dân Thái Hà rời khỏi khu vực nhà thờ.

Giáo dân Thái Hà tại Tam Tòa sáng 31/7/2009
Chính vì không khí bạo lực trên các giáo dân vẫn tiếp tục cho nên hôm nay, chủ nhật 2/8, cha Phêrô Lê Thanh Hồng, quản xứ Tam Toà vẫn chưa thể dâng lễ cho cộng đoàn giáo xứ ở Đồng Hới, dù là làm tại nhà ông Trần Công Lý, vì thế ngay các giáo dân đạo đức và nhiệt thành nhất cho biết cũng phải ở nhà đọc kinh thay đi lễ.

Liên quan đến các nạn nhân: Một số bị đánh đập hôm 20/7 đã có thể sinh họat bình thường, dù chưa bình phục hoàn toàn. Trong khi đó, những người bị tấn công hôm 27/8 vẫn phải tiếp tục điều trị: Cha Phú bị chấn thương sọ não, đầu vẫn sưng và đau, hiện đã về nhà xứ Dũ Lộc; cha Bính bị gãy tay, rách môi, sứt trán gẫy 2 chiếc răng, hiện vẫn đang nằm tại bệnh xá và vẫn phải ăn bằng ống hút, ông Trường bị đánh lệnh xương hàm và hỏng mắt vẫn đang điều trị ở Viện Quân y 104.

Tại Nghệ An-Ngày 1/8, Ban Tôn giáo Quảng Bình đã tới thăm Toà Giám Mục Xã Đoài. Đoàn của Ban Tôn giáo gồm có ông Minh, Trưởng BTG tỉnh Quảng Bình, ông Bài, nhân viên và một cán bộ của Ban Tôn giáo tỉnh Nghệ An, làm trung gian dẫn hai cán bộ này đến Toà Giám Mục và cha Ngô Thế Bính, người bị đánh trọng thương. Hai cán cán bộ này nói đến để “chia sẻ”. Không nói cụ thể chia sẻ điều gì.

2 cán bộ Quảng Bình và 1 Nghệ An thăm LM Bính
Cũng trong ngày 1/8, Đại diện Bộ Công an đã đến Toà Giám Mục. Bộ Công an đề nghị Toà Giám Mục chỉ đạo các giáo xứ bỏ chữ “ bị Công an Quảng Bình đánh đập và bắt giữ” trên các biểu ngữ, vì theo Bộ Công an thì Công an không đánh giáo dân mà chỉ có nhân dân đánh nhau, mà cụ thể là các giáo dân đã “tấn công những người không phải là Thiên Chúa giáo”- đúng như Tướng Hoàng Kông Tư, Bộ CA, đã bóp méo sự thật khi công bố với giới báo chí hôm 28/7 ở Hà Nội.

Quan điểm này bị đại diện Toà Giám Mục bác bỏ bàng nhiều lý lẽ thuyết phục. Rằng nếu hai nhân dân hai bên đánh nhau thì sao chỉ bắt có giáo dân? Rằng sao hàng trăm côn đồ mang dùi cui, gậy gộc tấn công giáo dân và linh mục trước mặt CA mà CA lại bảo không truy tìm được đối tượng nào? TGM còn chứng minh cho đại diện Bộ Công an thấy CA đã hành hung các giáo dân và linh mục…

Cả hai phái đoàn của Ban Tôn giáo và của Bộ Công an đều không đề cập gì đến đường hướng giải quyết các vấn đề liên quan đến các nạn nhân bị CA đánh đập và bắt giữ, cũng như tài sản của các linh mục và giáo dân bị CA thu giữ hoặc bị “côn đồ” và “quần chúng tự phát” cướp đoạt. Càng không nói đến vấn đề trả lại công bằng cho giáo xứ Tam Toà, tôn trọng tự do tôn giáo của Kitô hữu tại đây.

Theo nhận định của một số người, thực chất của 2 chuyến thăm viếng TGM vừa qua của Ban Tôn giáo và Công an chỉ là các chuyến viếng thăm nhằm đánh bóng cho sự “quan tâm” của các cấp chính quyền và thăm dò quan điểm và đường hướng của TGM Vinh.

Hơn nữa, cuộc thăm viếng này, tính cho đến nay là ba, một của BTG Chính phủ, một của Ban tôn giáo Quảng Bình, một của Bộ Công an, nằm trong một lộ trình chuẩn bị cho việc kết án giáo phận Vinh sau này trên các phương tiện truyền thông, như đã làm với Thái Hà bằng giọng điệu rằng: “Chính quyền đã chứng tỏ thiện chí bằng cách cử đại diện các cơ quan ban ngành đến gặp TGM Vinh, nhưng TGM Vinh vẫn không cộng tác để giải quyết vấn đề…”.

Trên tầm mức cả nước, truyền thông công cụ tiếp tục gân cổ cãi chày cãi cối phủ nhận việc CA và các lực lượng do CA bảo kê tấn công giáo dân và linh mục. Chẳng những thế, ti vi, đài, báo còn ra sức đổ tội cho phía Công giáo, cố tình gây chia rẽ dân tộc, tôn giáo khi chuyển hoá sự căng thẳng giữa nhà cầm quyền với Công giáo thành giữa nhân dân với giáo dân Tam Toà, và gián tiếp cách tinh vi là người Công giáo với “những người không phải Thiên Chúa giáo”.

Trong cùng một chiều hướng lật lọng, sau các bài đơn ca gian dối của CA và cán bộ chính quyền, thì từ tuần vừa qua các đài báo ti vi còn dùng miệng giáo dân và linh mục để trực tiếp hoặc gián tiếp kết án các giáo dân và linh mục liên quan trong vụ Tam Toà, chứng minh cho “chính sách và hành động đúng đắn và tốt đẹp” của nhà nước. Không kể những kẻ bán linh hồn cho quỷ thì một số người ngây thơ và chủ quan đã “dính bẫy”.

Giáo dân xứ Trang Nứa thăm cha Bính
Trong khi đó, các giáo xứ trong giáo phận ngày hôm nay đều biểu lộ tinh thần hiệp thông với Tam Toà qua các thánh lễ cầu nguyện cho các nạn nhân, hoặc qua các cuộc tuần hành trên địa bàn giáo xứ nhằm phản đối công an Quảng Bình đánh đập và bắt giữ giáo dân. Một số giáo xứ đã lên kế hoạch và thông báo chương trình cầu nguyện đặc biệt cho Tam Toà vào những ngày xác định trong tuần này.

Giáo phận Vinh vẫn đang tỉnh thức trong tình hiệp thông liên đới với Tam Toà; Công giáo trong ngoài nước vẫn đang hồi hộp theo dõi và hiệp thông theo cách thế của mình.