Báo Anh Quốc nhận định: Ðảng CSVN sẽ không từ bỏ quyền lực

Monday, August 17, 2009

LONDON (TH) - Ðảng CSVN vẫn sẽ còn nắm chặt được quyền lực chính trị trong kế hoạch định hướng chính trị giai đoạn 2009-2013.

Hình bên: Nhân công làm những công đoạn chót hoàn tất lắp ráp xe Vespa tại khu công nghệ Bình Xuyên ở tỉnh Vĩnh Phúc, dự trù 100,000 chiếc mỗi năm. Xe Vespa nổi tiếng trước sau thập niên 1970 ở miền Nam VN nay sản xuất ngay ở Việt Nam có 23 triệu chiếc xe gắn máy nên lúc nào đường sá các đô thị lớn cũng kẹt xe và ô nhiễm không khí. (Hình: AFP/Getty Images)

Bản tin phân tích thời sự Việt Nam của tổ chức khảo cứu thuộc báo The Economist bên Anh Quốc (Economist Intelligence Unit) dự đoán như vậy giúp giới đầu tư quốc tế nắm tình hình ở quốc gia này hầu biết đường tiến thoái thích hợp.

Tuy nhiên, bản tin Economist Intelligence Unit (www.eiu.com) cho rằng dù duy trì được quyền lực nhưng “ổn định chính trị không có gì bảo đảm.”

Tổ chức trên nói, “Nhà cầm quyền Việt Nam sẽ phải đối diện với sự thử thách nghiêm trọng đối với khả năng điều hành nền kinh kế trong những năm đầu của giai đoạn tiên đoán. Nói khác, giai đoạn đầu là các năm 2009 đang gần hết kéo sang năm 2010.

Hiển nhiên bản phân tích và dự báo của EUI phải căn cứ vào sự biểu dương sức mạnh và đoàn kết cao độ của 6 triệu người Công Giáo qua một số vụ việc tiêu biểu từ năm ngoái cho tới nay làm một trong những bằng chứng nổi bật.

Chế độ Hà Nội đã phải vận dụng tới những trò “hạ cấp” để đối phó với nhân dân như “quần chúng tự phát” hay “xã hội đen” bên cạnh các viên chức công an ăn lương “biên chế”, bộc lộ những nguy cơ mà chế độ phải nhận hậu quả sau này.

Nó cho thấy dấu hiệu của những đợt sóng ngầm chính trị đang chực chờ xuất hiện nay đang được một guồng máy công an hơn 100,000 người nỗ lực ngày đêm trấn áp. Nếu cần sẵn sàng cho “đổ máu”.

Không phải chỉ có những áp bức tôn giáo hoặc quần chúng nông dân bị tước đoạt nhà cửa ruộng vườn là phản ứng, hàng trăm ngàn công nhân thất nghiệp đang đói rách cũng là những quả bom sống chờ nổ, theo sự ám chỉ của EIU, khi mà tình hình công việc làm ngày một tồi tệ hơn.

Theo sự phân tích của EIU, đảng CSVN sẽ phải cố tiếp tục chứng tỏ để trình diễn cho thấy họ là lực lượng duy nhất bảo vệ lợi ích quốc gia nếu các chính sách họ đưa ra đối phó với suy thoái kinh tế nội bộ có vẻ không đạt được. Hơn nữa, uy tín đạo đức của đảng sẽ bị lật nhào nếu có sự tiết lộ thêm về tham nhũng hoặc về các đảng viên trở nên giầu có nhờ bao che móc ngoặc lẫn nhau.

EUI cho là nhờ vị thế thành viên của Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (WTO) mà hoạt động kinh doanh của Việt Nam cải thiện hơn. Dù các chương trình cải cách kinh tế cần được tiến hành nhanh vào lúc kinh tế suy thoái để kích thích kinh doanh, thì họ lại tiến hành một cách thận trọng chậm chạp.

EUI cho rằng nền kinh tế tài chính của Việt Nam tồi tệ hơn không những trong năm 2009 mà còn kéo sang cả năm tới. Cao nhất, Việt Nam cũng chỉ tăng trưởng thật sự 4.2% trong năm nay.

Việt Nam đưa ra chỉ tiêu tăng trưởng 6.5% cho năm nay hồi đầu năm, nhưng thụt lùi dần dần xuống 5.5% vì các dấu hiệu xuất cảng, xương sống của tăng trưởng, cứ giảm dần.

Việt Nam cũng kích thích tăng trưởng kinh tế với kế hoạch gia tăng chi tiêu các chương trình xã hội và “kích cầu” tiêu thụ và sản xuất.

Mức tăng trưởng thật của Việt Nam được dự đoán là rất chậm trong giai đoạn đầu của giai đoạn EIU tiên đoán 2009-2013 vì suy thoái toàn cầu đã làm giảm hẳn lượng hàng hóa xuất cảng từ Việt Nam. Tuy đầu tư ngoại quốc cũng giảm phần lớn trong giai đoạn 2009-2010 nhưng viễn ảnh lâu dài lại rất khả quan.

Lạm phát gia tăng phi mã trong năm 2008 nhưng sẽ giảm nhiều trong giai đoạn 2009-2013, nhờ đó, giá thực phẩm và nhiên liệu cũng bớt áp lực lên cao hơn.

Trị giá hàng hóa xuất cảng giảm xuống trong năm 2009 do hậu quả của nhu cầu từ các nước nhập cảng giảm và từ giá nông phẩm trong khi hàng hóa mà Việt Nam nhập cảng cũng giảm theo.

EIU dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm nay chỉ khoảng 4.2% và sang năm tới đạt 4.8%. Lạm phát năm ngoái tới 23.1% nhưng năm nay chỉ khoảng 6.8% và cũng như vậy trong năm tới. Ðồng tiền ở Việt Nam vẫn từ từ được phá giá nên năm nay khoảng 18,478 đồng ăn một đô la, năm tới tụt xuống tới 19,151 đồng ăn 1 đô la và ba năm nữa thì sẽ xuống tới 20,320 đồng ăn 1 đô la.(NT)

(Nguồn: http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=99843&z=157)