HUẾ - Lúc 6 giờ sáng ngày 22-08-2009, giữa bầu khí trong lành ban mai, hòa chung niềm hân hoan của Hội dòng Con Đức Mẹ đi viếng Huế và thân nhân gia đình các nữ tu tuyên khấn. Đức Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế Stêphanô Nguyễn Như Thể chủ sự thánh lễ tạ ơn nhân kỷ niệm 6 năm ngày Cung hiến Nguyện đường của Hội dòng, đồng thời mừng hồng ân tuyên khấn của các nữ tu.Cùng đồng tế có Đức Giám mục phụ tá Phanxicô xaviê Lê Văn Hồng,Đan Viện phụ đan viện Thiên an và các linh mục trong cũng như ngoài giáo phận.

,u>Xem hình ảnh

Trong âm vang bài ca nhập lễ: “Lòng con hân hoan bước vào cung điện nhà Chúa, dâng lên Chúa bài ca cảm tạ biết bao ân tình Chúa đã tặng ban... Dâng lên Chúa trọn cả xác hồn dẫu cho trần gian mưa nắng đổi thay.” Đoàn đồng tế tiến vào nguyện đường được dẫn đầu bởi các nữ tu nghiêm trang cầm Thánh giá với đèn hầu hai bên, cha mẹ và các tân khấn sinh vinh dự đứng trong đoàn rước Đức Cha chủ tế và đoàn đồng tế.

Sau phần phụng vụ lời Chúa, trước khi cử hành nghi thức tuyên khấn Đức Tổng Giám mục xướng kinh Chúa Thánh Thần,tiếp đó trong bài huấn từ Ngài trích trong Tin mừng: các môn đệ hỏi Chúa Giêsu “ Ai là người lớn nhất trong nước trời”, Ngài đưa một em bé vào ngồi giữa các môn đệ và nói: nếu ai trong các con không trở nên như trẻ nhỏ này thì chẳng được vào nước trời. Các tông đồ ngạc nhiên trước sự kiện này:kẻ lớn nhất lại là người nhỏ nhất.Trong Tin mừng đã nhiều lần làm đảo lộn như thế.Chúa Giêsu đã nêu lên luật Môisê dạy rằng:Anh em hảy yêu thương đồng loại và hảy ghét kẻ thù.Còn Thầy bảo anh em:Hảy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho kẻ đã ngược đãi anh em.Chúa Giêsu còn bảo:Những người đứng hàng đầu sẽ xuống hàng chót và người đứng hàng cuối sẽ lên trên hết.Ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất còn ai thí mạng sống mình vì Thầy thì sẽ được mạng sống ấy.Đức Tổng Giám mục còn nói:Trẻ em có những tính xấu nhưng lại có nhiều tính tốt nổi trội hơn.Trẻ em không giận hờn lâu,không lừa dối,không mưu mô tính toán,không phản bội,không màng danh lợi.Trẻ em ngây thơ hồn nhiên và khiêm tốn.

Thật vậy,với tôn chỉ Hội dòng:Khó nghèo,đơn sơ và phó thác vào Chúa.Đức Tổng Giám mục đã huấn dụ cho các nữ tu đời sống khiết tịnh và trở nên đơn sơ như những trẻ em,vì đó chính là những người lớn nhất trong nước trời.

Với phần nghi thức tuyên khấn lần đầu, nữ tu Giám tập xướng tên và giới thiệu các tân khấn sinh với Đức Tổng Giám mục đại diện Hội Thánh và các các chị đã đọc lời tuyên khấn lần đầu. Nữ tu Maria Ane Nuyễn Thị Lợi tổng phụ trách Hội Dòng đã dâng khăn lúp lên Đức Tổng Giám mục để Ngài làm phép và trao cho các tân khấn sinh như dấu chỉ hoàn toàn thuần phục Chúa Kitô và hiến thân phục vụ Hội Thánh. Sau đó Ngài cũng đã trao luật sống cho các khấn sinh.

Nghi thức vĩnh khấn: Sau khi đọc lời tuyên khấn trọn đời cho Chúa, Đức Tổng Giám mục chủ sự đã đọc lời nguyện chúc một cách long trọng. Các chị đã phủ phục trước bàn thờ để dâng lời ca ngợi khen Thiên Chúa và “xin tiếp nhận con”. Nữ tu Tổng Phụ trách Hội Dòng cùng các nữ tu trong ban giám đốc thay mặt Hội Dòng ôm hôn các Tân khấn sinh vĩnh khấn để biểu tỏ sự chấp thuận vào cuộc sống chung với chị em trong Hội Dòng, cùng nhau sẻ chia mọi công việc để cùng Hội dòng phát triển trong tiếng vỗ tay chúc mừng của cộng đoàn.

Các tân khấn sinh đã trải qua một thời gian thử thách sau khi tiên khấn để thực hiện lối sống theo ba lời khuyên của Tin mừng. Chính thời gian ấy đủ để các khấn sinh vĩnh khấn nhận thức được ơn gọi của mình là tận hiến cuộc đời cho Chúa.

Cuối thánh lễ, trước khi Đức Tổng Giám mục chủ sự ban phép lành, nữ tu Maria Ane Nguyễn Thị Lợi tổng phụ trách đã thay mặt Hội Dòng nói lời tri ân Đức Tổng Giám mục, Đức giám mục phụ tá, Đức Đan viện phụ, các linh mục đồng tế, các bề trên dòng cũng như tất cả cộng đoàn đã vì tình yêu thương Hội Dòng mà đến hiệp dâng thánh lễ tạ ơn và hiệp thông lời cầu nguyện cho Hội Dòng. Đồng thời cũng cám ơn cha mẹ và gia đình các tân khấn sinh đã dâng hiến con cái mình cho Chúa, xin Chúa luôn quan phòng và ban nhiều ơn lành cho Đức Tổng Giám mục, Đức Giám mục phụ tá, Đức Đan viện phụ, các linh mục, các vị ân nhân và toàn thể cộng đoàn.

Sau thánh lễ các tân khấn sinh và gia đình thân nhân hân hạnh được chụp hình lưu niệm với Đức Tổng Giám mục và đoàn đồng tế, đồng thời tham dự tiệc mừng để chia sẻ niềm vui với Hội Dòng và các tân khấn sinh.

Cũng trong dịp kỷ niệm ngày cung hiến Nguyện đường, vào sáng ngày 20.8, Hội Dòng cũng đã tiến hành nghi thức nhập dòng cho 14 em thanh tuyển vào “Nhà Tập”, 15 em vào “Nhà Thử” và 40 nữ tu tuyên lại lời khấn.

Hội Dòng con Đức Mẹ đi viếng với mục đích quan trọng hàng đầu là Truyền Giáo vì Truyền Giáo là tâm tình và là hoạt động ưu tiên trong đời sồng cộng đoàn thể hiện qua:

- Cầu nguyện, hy sinh, làm chứng tá cho Chúa bằng đời sống khó nghèo.
- Thăm viếng ủi an những người nghèo khổ, bệnh tật, già cả neo đơn.
- Tham gia mục vụ tại các giáo xứ.
- Hoạt động bác ái trong các lĩnh vực xã hội, giáo dục và y tế.

Trong tất cả các họat động đều ưu tiên cho người nghèo và lương dân.

Hiện nay, ngoài Nhà Mẹ và các cộng đoàn của Hội Dòng con Đức Mẹ đi viếng đang phục vụ tại Tổng Giáo phận Huế, Hội Dòng còn có các cộng đoàn phục vụ tại các giáo phận Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang, Xuân Lộc, Bà Rịa và Sài Gòn đang ngày càng vững mạnh.