Huế, Việt Nam (23/8/2009) Các nữ tu dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng Huế vừa có Thánh lễ đồng tế trọng thể, nhân kỷ niệm 85 năm thành lập và tạ ơn 5 năm cung hiến đền thờ của hội dòng.

Cố linh mục Giuse Trần Văn Trang thành lập hội dòng năm 1924; từ ba ngôi nhà tạm bợ gạch xây bằng vôi, lợp ngói để làm nhà ở, nhà ăn và nhà bếp. Đến ngày 22/8/2003 hội dòng mới có nguyện đường xứng đáng.

Trong thánh lễ hôm 22/8, Đức Tổng giám mục Huế, chủ tế nhắc tới ngôi đền thờ được cung hiến cách đây 5 năm với lễ khai mạc Năm Thánh. Ngài phân tích: “ các nữ tu là đền thờ của Chúa Thánh Thần” do đời sống thánh thiện, vui tươi, khiêm tốn để phục vụ tha nhân bằng tâm hồn đơn sơ như một trẻ em.

“ Của lễ dâng lên Thiên Chúa trong ngày kỷ niệm cung hiến thánh đường chính là các khấn sinh ”. Đức cha Têphanô Nguyễn Như Thể nói. Có hai nữ tu vĩnh khấn và 5 nữ tu tiên khấn.

Các chị Maria Nguyễn Thị Toàn, Maria Goretti Nguyễn Thị Trâm Anh, Têrêxa Trần Thị Nhung, Maria Trần Hoàng Nhật Phương, Matta Văn Thị Kim Phượng, Anna Dương Thị Thanh Hương, Maria Bùi Thị Bích Thuận là những nữ tu đã cảm nghiệm được bài học đầu tiên: “khó nghèo-đơn sơ- phó thác” khi mới vào dòng.

Trong thời gian gần đây, các chị đã phục vụ trẻ em khuyết tật tại Kim đôi, dạy chữ dạy nghề cho các em lớn tuổi không được nhà trường đón tiếp, chị bề trên Agnès Nguyễn Thị Lợi nói rằng các khấn sinh đều có sinh hoặt với bệnh nhân phung cùi ở thôn Hòa Vân –Đà Nẵng.

Đây là Thánh lễ kỷ niệm 85 năm thành lập dòng và lễ khấn dòng đầu tiên kể từ khi chị Lợi được chọn làm bề trên điều hành hội dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng Huế.

Hội dòng hiện có 25 cộng đoàn lớn nhỏ và 7 điểm mục vụ lưu động từ Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Xuân Lộc, Bà Rịa và Sài Gòn với số nữ tu chừng 180 người đã khấn.