Denver, Colo, 30 Tháng Chín 2009 / 03:35 (CNA). - Khoa Vật Lý Thiên Văn đương đại đang nắm giữ những mấu chốt khoa học để chứng minh sự tồn tại của Thiên Chúa, nhưng tiếc là rất ít người biết sự thật khoa học, Cha Robert J. Spitzer, Dòng Tên, Tiến sĩ, đã phát biểu trong một cuộc hội thảo vào chủ nhật tại Trung tâm Truyền Giáo (Center for the New Evangelization) Paul John II tại Denver, Colorado.

Vị linh mục dòng Tên, sinh quán tại Honolulu, là cựu viện trưởng Đại học Gonzaga và cũng là nhà triết học và vật lý học nổi tiếng từng tham gia vào việc đưa khoa học và thần học tới gần nhau.

Cha Spitzer hiện đang tham gia vào một dự án đầy tham vọng để giải thích những hậu quả siêu hình của những khám phá mới nhất trong khoa Vật Lý Thiên Văn, chủ yếu là, sự tồn tại của một Đấng Tạo Hóa.

Cuộc hội thảo ở Denver đã được tài trợ bởi John và Carol Saeman cũng như bởi một nhà từ thiện Công giáo ở California, Timothy Busch.

ông Busch, trong phần giới thiệu nói: "Những lập luận của Cha Spitzer nhằm gửi đến cho tất cả những ai thành khẩn tìm kiếm Thiên Chúa qua khoa học ".

Vị linh mục 57 tuổi mở đầu: "Thuyết vô thần và văn hóa pop đã có một tác động đáng kể trên Thuyết Hữu Thần (Theism) và nó phải được đối đầu đặc biệt là vì duy vật chủ nghia và sự phủ định Thiên Chúa đang trở nên phổ biến”.

"Thuyết Hữu Thần, trên thực tế, và tốt hơn bao giờ hết, có thể được giải thích bằng khoa học đương đại và triết học hiện đại, nhưng đặc biệt thú vị là những gì đang xảy ra trong lĩnh vực vật lý thiên văn... đến độ tôi không thể tưởng tượng tại sao thuyết bất khả tri và thuyết vô thần vẫn còn phổ biến,".

"Đó là lý do tại sao chúng ta cần những 'dịch giả' hiện đại có khả năng đưa khoa học ngày nay tới những người thường, và đặc biệt, đưa vật lý thiên văn làm phản biện cho thuyết vô thần,".

Cha Spitzer giải thích rằng, vì lý thuyết khoa học dựa trên một mô hình thực nghiệm, cho nên nó có thể thay đổi bất kỳ lúc nào. Tuy nhiên, với sự phát triển cuả khoa học và cái lý thuyết gọi là "Big Bang" về nguồn gốc và sự tồn tại của vũ trụ trở nên tinh tế hơn, " những lời giải thích khác (về vũ trụ) trở thành ít khả thi hơn."

Lý thuyết (Big Bang), được phát triển bởi một linh mục Công giáo và đồng thời là một nhà thiên văn người Bỉ Georges Lemaître, đề xuất rằng vũ đã mở rộng từ một điều kiện nguyên thủy dày đặc ban đầu (a primordial dense initial condition) tại một điểm thời gian trong quá khứ (ước tính hiện nay là khoảng 13.7 tỷ năm trước), và tiếp tục mở rộng ngày hôm nay.

Mô hình, theo Cha Spitzer, đã được sửa đổi, tinh lọc tới mức mà bất kỳ lý thuyết khác nào về nguồn gốc và sự tồn tại của vũ trụ đều càng ngày càng trở nên khó bảo vệ hơn.

Cha Spitzer giải thích rằng, những gì chúng ta biết từ những bằng chứng khoa học gần đây cho thấy là "vũ trụ không phải là vũ trụ của ông Newton nữa, nó không phải là vô hạn, nó là hữu hạn, nó bắt đầu tại một điểm, và mở rộng không ngừng."

Sau đó Cha giải thích sự phức tạp của vũ trụ, nói rằng nó được dựa trên "một sự cân bằng vô cùng tinh tế của 17 hằng số vũ trụ. Nếu bất kỳ hằng số nào bị sai lệch bởi một phần cuả phần mười ở độ bốn mươi cuả tiềm năng(one part of a tenth at a forty potency), chúng ta sẽ chết và vũ trụ sẽ không là những gì cuả ngày nay. "

"Mỗi mô hình Big Bang cho thấy sự tồn tại của điều mà các nhà khoa học gọi là “Nguyên tố độc dị” (Singularity) và sự tồn tại của mỗi Singularity đều cần có sự tồn tại của một phần tử bên ngoài vũ trụ,".

Nhà vật lý linh mục sau đó giải thích những phiên bản phức tạp khác nhau của các lý thuyết Big Bang khác nhau.

Ngài trích dẫn Roger Penrose, người Anh, nổi tiếng thế giới về toán học và vật lý học, người đã sửa chữa một số lý thuyết của bạn bè và đồng nghiệp của ông là Stephen Hawking để kết luận rằng mọi lý thuyết Big Bang, kể cả lý thuyết được gọi là lượng tử (Quantum theory), đều khẳng định sự tồn tại của singularities. Vì vậy, theo Cha Spitzer, bất kỳ những giải thích vũ trụ nào cũng đòi hỏi phải tìm kiếm "một lực đủ lớn có trước và độc lập để đưa vũ trụ khởi đầu."

Cha Spitzer cũng trích dẫn thí nghiệm năm 2003 bởi ba nhà Thiên Văn học hàng đầu, Arvin Borde, Alan Guth, và Alexander Vilenkin, đã chứng minh rằng bất cứ vũ trụ nào đã mở rộng trong suốt lịch sử của nó không thể là vô hạn trong quá khứ nhưng phải có một ranh giới không gian và thời gian.

"Khái niệm này là thật rõ ràng: Không là Không, và từ Không, không có gì đến, vì lẽ Không là... Không " Cha Spitzer cho biết khi giải thích một nhu cầu thực tế là vật lý thiên văn đương đại đòi hỏi "một cái gì đó với sức mạnh đủ lớn để mang vũ trụ vào sự tồn tại."

"Nghe như có vẻ là một lập luận thần học, nhưng thực sự đó là một kết luận khoa học.”

"Không có cách nào để bỏ qua một thực tế là nó đòi hỏi sự tồn tại của một singularity và vì thế của một Đấng Tạo Hoá bên ngoài không gian và thời gian,".

Theo Cha Spitzer, "lý thuyết này đã trở nên khoa học vững chắc đến nỗi có tới 50% những nhà Vật Lý Thiên Văn đã phải rũ bỏ lớp áo (trí thức) bên ngoài để chấp nhận một kết luận siêu hình: sự cần thiết của một Đấng Tạo Hoá."

Vị linh mục Dòng Tên thêm rằng, lý thuyết này không phải là lý thuyết "Intelligent Design." (Thiết kế thông minh)

"Intelligent Design là một lý thuyết sinh học, là một lý thuyết siêu chủng(anthropic)về vũ trụ, dựa trên các câu hỏi: vũ trụ của chúng ta có thể duy trì các hình thức của cuộc sống trong mọi trạng huống không, khi mà không có bất kỳ năng lượng tiếp sức nào từ bên ngoài?"

Theo Cha Spitzer, Giáo sư Penrose "đã cung cấp một mô hình toán học mà trong đó khả năng của một vũ trụ vận hành không cần Đấng Tạo Hoá chỉ đơn giản là không thể chứng minh được, là một điểm bí của toán học."

"Vậy chúng ta có thể kết luận gì về điều này? Đầu tiên là Đấng Tạo Hóa thực sự là thông minh... và thứ hai là Đấng Tạo Hóa phải là một đấng yêu thương, vì Ngài có thể chọn trong nhiều lựa chọn có bạo lực và hỗn loạn hơn, mà đó thực sự là điều làm cho bạn phải sững sờ. "

Cha Spitzer giải thích rằng "tất cả các thông tin này phải được chuyển tải một cách đơn giản đến những chủng sinh, những trường đại học và các học sinh trung học, là những người dốt nát trước những thông điệp hữu thần mạnh mẽ của khoa vật lý thiên văn ngày nay."

Nhà vật lý học dòng Tên, với sự giúp đỡ của một số nhà từ tâm Công giáo, đang làm việc trên một dự án để tạo ra một chương trình 90-phút, được chia thành ba đoạn 30-phút, để cung cấp những phản hồi dùng khoa vật lý thiên văn chống lại lý thuyết vô thần. "Đó sẽ là một sản phẩm chất lượng cao mà sẽ liên quan đến 12 nhà vật lý, cũng như nhiều họa đồ năng động và hấp dẫn”.

"Ý tưởng là không chỉ phân phối DVD cho tất cả các trường trung học Công Giáo hay các trung tâm Newman của Mỹ, nhưng sẽ cho truy cập miễn phí qua Internet."

Cha Spitzer cũng còn làm việc để thực hiện 3 chương trình giảng dạy 90 phút về: "Các bằng chứng lịch sử của Chúa Giêsu," "Đau khổ và tình yêu của Thiên Chúa" và "triết học đương đại phản ứng lại Thuyết vô thần."