Singapore:Ðức Tổng Giám Mục Nicholas Chia tại Sigapore đã ra hàng loạt những chỉ thị mới để ngăn ngừa lan truyền bệnh SARS (Hội Chứng Suy Hô Hấp Cấp Tính).



Trước sự lan tràn của căn bệnh hiểm nghèo này, nhất là xảy ra giữa các cộng động Tôn Giáo tại Singapore trong đó một Mục Sư Tin Lành và mới đây một giáo dân Công Giáo 50 tuổi làm việc tại thư viện của Giáo Xứ đã từ trần vì SARS, Ðức Tổng Giám Mục đã đưa ra 3 chỉ thị mới cho toàn thể các Linh Mục trong Giáo Phận vào ngày 4/4 và 5/4.

Ba chỉ thị mới là tạm thời không giải tội cá nhân nhưng cho phép giải tội tập thể, các linh mục và thừa tác viên giáo dân được miễn hiện diện trong nghi lễ hỏa táng, không hôn Thánh Giá trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh.

Trong thông tư vào ngày 4/4, Ðức Tổng Giám Mục Chia đã thông báo cho toàn thể các Linh Mục rằng Ngài đã "nhận được phép của Tòa Thánh để cho các Linh Mục được phép giải tội tập thể" thay vì phải ngồi tòa giải tội cá nhân. "Bằng cách này, các Linh Mục sẽ không trực tiếp tiếp xúc với hối nhân".

Cùng một ngày, Ðức Tổng cũng gởi một thông tư khác cho toàn thể các Linh Mục trong Tổng Giáo Phận, thông báo các giáo dân qua đời vì bệnh SARS "nên được gởi xác thẳng đến nơi hỏa táng của nhà quàn để thiêu".

"Nên miễn trừ các nghi lễ an táng tại nhà thờ hay tư gia trong những trường hợp này, nhưng các buổi cầu hồn hay Thánh Lễ cầu cho các linh hồn được nghỉ yên muôn đời nên được tổ chức sau khi an táng".

Ðức Tổng cũng nói với các Linh Mục và Thừa Tác Viên Giáo Dân được miễn hiện diện trong "buổi lễ hỏa táng hầu tránh nhiễm bệnh có thể bị lây qua không khí".

Chính quyền Singapore đã ra chỉ thị cho tất cả bệnh nhân qua đời vì bệnh SARS phải hỏa thiêu trong vòng 24 tiếng đồng hồ, và chỉ có một người đặc biệt của nhà quàn lo việc táng xác. Ðối với người Hồi Giáo, xác có thể được chôn cất nhưng phải được niêm kín trong hai bọc ny lông. Luật của Hồi Gíáo, qui định người Hồi Giáo phải được chôn cất nơi nghĩa địa dành cho tất cả người Hồi Gíáo.

Vào ngày 5/4, Ðức Tổng Giám Mục đã ra thêm một chỉ thị khác cho toàn thể các Linh Mục "sẽ không có phần lễ nghi hôn thánh giá trong lễ Tưởng Niệm Cuộc Thương Khó của Chúa vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh. Chỉ làm nghi lễ phần Suy Tôn Thánh Giá".

Tính đến hôm nay đã có ít nhất 117 người chết vì bệnh SARS: Trung Quốc: 58, Hồng Kông: 33; Canada: 10; Singapore: 9; Việt Nam: 4; Thái lan: 2; Mã Lai: 1. Một trong 2 người qua đời tại Thái Lan là Bác Sĩ người Ý Carlo Urbani, người đầu tiên phát hiện căn bệnh này tại Bệnh Viện ở Hà Nội đã qua đời tại Bangkok Thái Lan vào ngày 29/3, Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã gởi điện văn chia buồn đến gia đình Bác Sĩ- Bà Giuliana Urbani và 3 người con: Tommaso 17 tuổi, Luca 8 tuổi và bé gái Maddalena 3 tuổi.



Tại Singapore người thứ 9 qua đời là một giáo dân Công Giáo làm việc tại Thư Viện của Giáo Xứ. Trong giáo xứ đã có 4 gia đình bị mắc bệnh. Khi được hỏi làm sao các Linh Mục có thể gặp gỡ và an ủi họ, một Linh Mục tại đây cho biết Ngài liên lạc với họ cũng như chuyển những lời an ủi lưu trữ có thể đọc trên Ðiện Thoại cầm tay. Cha cũng cho biết thêm thân nhân các gia đình này được Cha cho rước lễ tại tư gia. Mặc dầu không bị nhiễm bệnh nhưng "họ sợ đi tham dự thánh lễ vì nhiều người sẽ tránh xa hay đặt nhiều câu hỏi mà họ sẽ cảm thấy bị xúc phạm".

Vào cuối tháng 3, Ðức Tổng Giám Mục Chia đã ra chỉ thị đình chỉ tất cả các lớp giáo lý và các chương trình phụng vụ dành cho thiếu nhi, trao Mình Thánh Chúa qua tay không nhận bằng miệng, khuyên không cầm tay khi đọc kinh Lạy Cha trong Thánh Lễ.

Chỉ thị này cũng thỉnh cầu những người bị nhiễm không nên đi lễ và yêu cầu giáo dân không bắt tay chúc bình an trong Thánh Lễ nhưng chỉ cúi đầu chào.

Lưu Ý: hình trên cùng là một đôi bạn đang an ủi nhau vì nguy cơ của bệnh SARS, không phải là hình Linh Mục đang 'giải tội', xin nhìn cho rõ!