Hồng Kông: Chỉ còn một ngày nữa là Chúa Nhật Lễ Lá, bắt đầu Tuần Thánh năm 2003, Giáo Phận Hồng Kông đã đưa ra một số chỉ thị nhằm ngăn ngừa bệnh SARS (Hội Chứng Suy Hô Hấp Cấp Tính) tại Hồng Kông là nơi có 33 bệnh nhân chết vì bệnh SARS, đứng hàng thứ nhì trên thế giới sau Trung Quốc (58).

Bắt đầu từ Chúa Nhật vừa qua Chúa Nhật V Mùa Chay, Linh Mục Chủ Tế cho tới Thừa Tác Viên, các cô cậu giúp lễ và giáo dân tại một số nơi trong nhà thờ đã đeo khẩu trang khi tham dự Thánh Lễ.

Linh Mục Thomas Law Kwok-fai, Chủ Tịch Ủy Ban Phụng Tự đã cho biết trong Tuần Thánh, Nghi Thức Rửa Chân vào ngày Thứ Năm Tuần Thánh sẽ được đình chỉ trong năm nay. Sẽ không có nhúng đầu vào nước trong nghi thức Rửa Tội vào Lễ Canh Thức Vọng Phục Sinh vào tối Thứ Bảy 19/4. Tuy nhiên nghi thức kiệu lá vẫn chưa được quyết định.

Nhiều Giáo Dân tỏ ra buồn rầu vì đình chỉ một số nghi thức mà cho tới nay các nghi lễ cũng đã thay đổi khá nhiều kể từ khi bệnh SARS lan tràn tại Hồng Kông.

Khác với nhiều nơi, Bữa Ăn Tiệc Ly tại các Giáo Xứ kỷ niệm Bữa Tiệc Ly của Chúa Giêsu với các Môn Ðệ rất được phổ biến tổ chức trong các nhóm và các Giáo Xứ tại Hồng Kông. Năm nay Bữa Ăn Tiệc Ly bị hủy bỏ.

Những thay đổi trong lễ nghi Phụng Vụ đã được đưa ra vào ngày 25/3, lúc mà Hồng Kông đã có 315 người bị bệnh SARS và 10 người đã thiệt mạng. Tính đến hôm nay con số tử vong lên đến 33 người.

Trong những thay đổi, bản chỉ thị cũng đề nghị các Linh Mục chủ tế Thánh Lễ mang khẩu trang khi trao Mình Thánh và khi ngồi tòa giải tội. Khẩu trang cũng được phân phát cho các giáo dân khi đi tham dự Thánh Lễ. Các Nhà Thờ phải được khử trùng thường xuyên.

Vào ngày 28/3, Linh Mục Lawrence Lý Lương, Chưởng Ấn của Giáo Phận đã nói với các nhóm từ các Giáo Xứ là tạm ngưng xử dụng các Tòa Giải Tội, vì thường các Tòa Giải Tội là các nơi kín đáo bít bùng không thông gió. Trong Mùa Chay nhiều Giáo Dân đến xưng tội nên tạm thời phải giải tội ngoài trời mặt đối mặt. Khác với giáo phận tại Singapore, Giáo Phận Hồng Kông không cho phép giải tội tập thể chỉ trừ trường hợp các Cha không thể giải tội cho tất cả giáo dân đến xưng tội trước Tuần Thánh.

Kể từ khi ra thông tư vào ngày 30/3 Chúa Nhật IV Mùa Chay, tại một số nhà thờ số giáo dân tham dự ít đi. Các nơi cử hành Thánh Lễ mượn các hội quán của trường học đã bãi bỏ kể từ khi chính quyền Hồng Kông ra lệnh đóng cửa các trường sợ bệnh SARS có thể lây nhiễm qua học sinh.

Các lễ nghi rửa tội cấp Giáo Phận thường quy tụ rất đông người cũng bị bãi bỏ, thay vào đó rửa tội được cử hành tại cấp địa phương nơi các giáo xứ.

Ủy Ban Công Nhân của Giáo Phận cũng ra chỉ thị cho các nhân viên và các tổ chức trong Giáo Hội trên những vấn đề khi liên hệ với người bị mắc bệnh SARS. Theo yêu cầu của chính quyền, các cuộc viếng thăm tù nhân của Tổ Chức Giáo Dân Truyền Bá Tin Mừng cho Tù Nhân cũng bị đình chỉ.

Mặc dầu những người bị nhiễm bệnh SARS, họ không bao giờ bị quên lãng, các nhà lãnh đạo Tôn Giáo gồm có Ðức Giám Mục Giuse Trần Minh Quân cai quản Giáo Phận Hồng Kông, Ðức Tổng Giám Mục Anh giáo Phêrô Kwong Kwong-hit và Thượng Phụ Chính Thống Nikiatas đã chủ sự buổi cầu nguyện tại công trường Hồng Kông cho các bệnh nhân bị nhiễm bệnh SARS và các nhân viên y tế chăm lo các bệnh nhân bị bệnh SARS.

Ðức Giám Mục Phụ Tá Jacôbê Lưu Tấn Khương tại Ðài Loan dự định dẫn đầu phái đoàn các Linh Mục đến viếng thăm Hồng Kông từ ngày 22-25/3 nhằm quan sát và học hỏi thêm về phụng vụ tại Hồng Kông. Nhưng rất tiếc chuyến viếng thăm của phái đoàn này đã bị hủy bỏ vì nguy cơ của bệnh SARS.