Baltimore, MD, ngày 7/11/2009: Giáo Xứ Mẹ La Vang, Baltimore, MD đã là địa điểm Miền Trung Đông Hoa Kỳ tổ chức Khóa Tĩnh Huấn lần thứ Tư cho các giới chức trong Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam Miền Trung Đông.

Do sáng kiến của cha cố Đinh Công Huỳnh và sự chấp thuận của Đức Ông Trịnh Minh Trí, Chủ Tịch Miền Trung Đông, các khoá tĩnh huấn cho các giới chức trong Miền đã được liên tục tổ chức trong 4 năm qua. Năm thứ nhất vào năm 2006 tại Giáo Xứ St. Helena, Philadelphia, năm 2007 tại Giáo Xứ Mẹ Việt Nam, Siver Spring, MD và năm 2008 tại Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Arlington, VA.

Năm nay 2009 là năm thành công nhất với con số trên 90 giới chức từ 21 cộng đoàn và giáo xứ trong Miền đã tham dự. Các cộng đoàn xa gần như Pittsburgh, Richmond, Philadephia, Harrisburg, Silver Spring, và Arlington đả kéo về tề tựu. Nhiều cộng đoàn phải khởi hành từ giờ sáng để đến cho kịp giờ.



Tinh Huan Trung Dong 09

Cha sở Francis Nguyễn Nhị, Ông Chủ Tịch Hội Đồng Mục Vụ giáo xứ Mẹ La Vang Nguyễn Quang Vũ và các thành viên đã chuẩn bị phòng họp, hệ thống âm thanh và bữa ăn trưa do 2 vị trong nhà bếp là hai ông Phương và Phúc, khiến cho khoá tĩnh huấn thành công tốt đẹp. Mọi người được thưởng thức Món Bò Kho bánh mì cuả ông chủ nhà hàng điạ phương tên Phương.

Điểm son của chương trình là hai bài giảng của cha giáo Nguyễn Khắc Hy: Buổi sáng với đề tài Ơn Gọi Người Giáo Dân trong lịch sử và buổi chiều: Sứ Mạng Truyền Giáo Ngày Nay. Cha Hy thật là thông thái và hoạt bát đã khiến cử tọa hoàn toàn bị thu hút bởi hai bài giảng của ngài. Ngài có quá nhiều kinh nghiệm giảng huấn, nên bắt đầu và chấm dứt đúng giờ, khiến cho người giữ giờ bị thất nghiệp. Ngài dành 30 phút cuối cho các câu hỏi. Có tất cả 5 câu hỏi đã ngài giải đáp nhanh chóng ngắn gọn và thỏa đáng. Đúng 2:30 chiều cha phải ra về để đi thuyết trình một nơi khác. Cha luôn luôn hy sinh đến với các cộng đoàn, giáo xứ, các khóa tĩnh huấn của các cha, các sơ và giáo dân trong miền. Những ai được nghe giảng một lần thì lần sau nghe biết cha sắp giảng ở đâu họ cũng kéo nhau đi nghe.

Buổi chiều từ 2:30 đến 3:30 khoảng 25 giới chức trong miền đã họp riêng với Đức Ông Trịnh Minh Trí và ông Bùi Hữu Thư, chủ tịch giáo dân Miền để bàn về một số vần đề liên quan đến sinh hoạt trong Miền. Đặc biệt là vấn đề phân công cho cuộc hành hương ngày lễ Lao Động năm 2010 của Miền tại Emmitsburg. MD. Ông Phạm Viết Khiết, chủ tịch HĐMV giáo xứ CTTĐVN Richmond, VA đã giới thiệu một thảo chương điện toán rất hữu ích cho mọi cộng đoàn giáo xứ trong việc lưũ trữ và in ấn các chứng chỉ rửa tội, hôn phối và khai tử, đồng thời cũng có thể dùng cho việc kế toán tài chánh nữa. Software này không mất tiền và có thể lấy xuống từ mạng lưới toàn cầu do ông Khiết giới thiệu. Ngoài ra cử toạ cũng bàn về bức tượng Đức Mẹ La Vang của Miền sẽ được đặt tại Emmitsburg. Vì đã có bức tượng do một giáo dân dâng cúng cho Grotto of Lourdes, bức tượng cẩm thạch của Miền từ Việt Nam sẽ được thiết lập tại Vườn Cầu Nguyện sau khi Trung Tâm Hành Hương của Emmitsburg được hoàn tất. Cuối cùng mọi người đã đề nghị là Tĩnh Huấn Miền năm 2010 sẽ được tổ chức tại Tổng Giáo Phận Harrisburg nếu được sự chấp thuận của cha sở Nguyễn Văn Hóa. Ông Bùi Hữu Thư cũng mời các cộng đoàn trong Miền về tham dự hành hương Mẹ La Vang tại Hoa Thịnh Đốn trong ba ngày 17, 18, và 19 tháng 6 năm 2010. Nhân dịp này giáo xứ Các ThánhTử Đạo Việt Nam Arlington dự trù tổ chức Lễ Khánh Thành Nhà Thờ mới sẽ được xây cất xong vào tháng Tư, 2010.

Sau khi phần đúc kết là Thánh Lễ Bế Mạc tại nhà thờ Mẹ La Vang, với sự chủ tế của Đức Ông Trịnh Minh Trí, và đồng tế của các cha Luyện Đấu, Đinh Công Huỳnh, Francis Nguyễn Nhị và Thầy Phó Tế Trần Công Huấn. Cha Nhị đã giảng thuyết trong thánh lễ, ngài cũng soạn các bài đọc cho thích nghi với khóa tĩnh huấn.

Trước khi giải tán, mọi người được mời chụp hình lưu niệm trước cung thánh. Ai nấy ra về lòng đầy hoan hỉ.
Hình chụp chung trước cung thánh