LẠNG SƠN – Ngày 25 tháng 11 năm 2009, đúng vào ngày Lễ Khai Mạc Năm Thánh 2010 tại Giáo phận Lạng Sơn, Văn phòng Caritas và Phòng Tư Vấn Sức Khỏe Cộng Đồng giáo phận Lạng Sơn được khai chương và chính thức đi vào hoạt động. Vậy, Lạng Sơn đã là Giáo phận thứ ba thuộc giáo tỉnh Miền Bắc chính thức có sự hiện diện của Caritas sau Hà Nội và Vinh. Chủ trì buổi khai mạc là Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, bên cạnh đó còn có sự hiện diện của Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản nhân dịp ngài viếng thăm giáo phận Lạng Sơn, cha Tổng Đại Diện Giuse Trần Đức Hạnh, một số cha trong giáo phận và các nữ tu Dòng Đaminh Lạng Sơn và Phaolô Đà Nẵng. Ngoài ra còn co sự tham dự của đại diện Ban Tôn Giáo Sở Nội Vụ tỉnh Lạng Sơn, chủ tịch Hội Chữ Thập Đỏ Tỉnh Lạng Sơn và đông đảo anh chị em cộng tác viên của Caritas Giáo phận Lạng Sơn.

Sau lời chào mừng và giới thiệu của Soeur Maria Đào Thị Hiến, thư ký thường trực văn phòng Caritas Lạng Sơn, cha Phêrô Đỗ Văn Tín, trưởng ban Caritas Giáo phận Lạng Sơn đã chia sẻ đôi nét về đường hướng, tôn chỉ và nhiệm vụ của Caritas. Caritas Lạng Sơn muốn hiện thực hóa đường hướng chung của Caritas Việt Nam tại Giáo hội địa phương nhằm thăng tiến và phát triển con người toàn diện, sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc, phát huy tình yêu thương bác ái, liên đới giữa mọi người trong xã hội và cuối cùng là giúp đỡ khẩn cấp khi có thiên tai, dịch bệnh. Ngoài ra, cha trưởng ban còn chia sẻ hoạt động truyền thông cũng như việc thăm viếng, chăm sóc những anh chị em bị nhiễm HIV trong giáo phận với 2 tiêu chí chính: truyền thông về kiến thức HIV & giảm thiểu kỳ thị và phân biệt đối xử với người có H trong cộng đồng và thăm viếng những người có H, đi tới bệnh viện và về tại gia đình.

Được mời gọi chia sẻ trong buổi khai mạc, đại diện chính quyền Tỉnh cũng bày tỏ niềm vui khi văn phòng Caritas hiện diện tại tỉnh nhà. Điều này nói lên sự hiện diện sống động và thiết thực của đạo Công Giáo trên mảnh đất Lạng Sơn cũng như sự chung tay với các thành phần trong xã hội và những người thành tâm thiện chí trong việc bảo vệ nhân phẩm: sự sống con người, nhất là những người nghèo khổ, yếu kém trong xã hội.

Trong phần chia sẻ của mình, Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân nhấn mạnh: “Caritas không phải là nơi thật nhiều tiền để giúp đỡ bác ái mà nói đến Caritas là nói đến cái đức, đó là sự phục vụ, đó là sự liên đới mời gọi mọi người cùng cộng tác với nhau để nơi đó người đói ít giúp đỡ người đói nhiều, người rách ích đùm bọc người rách nhiều trong chiếc lá của tình yêu…”. Đức cha còn nói đén trách nhiệm rất nặng nề của Caritas, nặng nề ở chỗ dám lội ngược dòng trong dòng chảy tự nhiên của các trào lưu sống của xã hội, dám xả thân, dám yêu thương, dám đồng hành và đến những thành phần bị bỏ rơi và bị gạt ra bên lề xã hội. Thật ra đây là những điều mà các mục tử, các tu sỹ nam nữ và một số anh chị em giáo dân đã và
đang làm nhưng nay lại được khơi dậy mạnh hơn khi có sự hiện diện của Caritas.

Quả vậy, Caritas, theo nguyên ngữ Latinh, có nghĩa là bác ái, yêu thương cách quảng đại, hoạt động từ thiện. Việc yêu thương và liên đới với người nghèo và dấn thân phục vụ họ vẫn là gương sống và lệnh truyền của Thầy Chí Thánh từ xưa. Không những thế đây còn là một đòi hỏi của bác ái Kitô giáo, đồng thời là sứ mệnh căn bản của Giáo Hội. Mong sao sự hiện diện của Caritas Lạng Sơn như một lời loan báo Tin Mứng sống động nơi cánh đồng truyền giáo miền núi biên cương. Vùng đất còn nhiều đổ vỡ cần được hàn gắn, còn nhiều vết thương cần được băng bó và xoa dịu và còn nhiều tâm hồn đang khao khát để được đón nhận Tin Mừng.