THÁI BÌNH - Hôm nay 10/12/2009, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Giám Mục Thái Bình viếng thăm mục vụ và dâng thánh lễ cầu nguyện cho cộng đoàn giáo xứ Xuân Hòa và Cam Châu.

Với khẩu hiệu “Xin cho tôi các linh hồn”, từ khi về nhận coi sóc giáo phận Thái Bình, Đức Giám mục luôn quan tâm và dành nhiều thời gian cho việc ổn định nhân sự trong các khối ban ngành, đoàn thể trong toàn giáo phận. Song song với vấn đề đó, Đức cha thường xuyên đến thăm các đoàn chiên các giáo xứ giáo họ, có thể là vào ngày Chúa Nhật, hay tuần chầu lượt các giáo xứ hoặc cả ngày thường nữa.

Cam Châu là một giáo xứ nằm sát cảng Diêm Điền, thuộc xã Thụy Liên, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, được Đức cha F.X. Nguyễn Văn Sang, nguyên Giám mục Thái Bình nâng lên hàng giáo xứ ngày 02/12/2006. Giáo xứ Cam Châu nhận Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội làm bổn mạng. Giáo xứ có ngôi thánh đường bằng gỗ lim tuy không lớn, nhưng rất đẹp và cổ kính, có bề dầy về lịch sử, bàn tòa sơn son thếp vàng óng ánh. Giáo xứ Cam Châu chưa có cha xứ ở trực tiếp và coi sóc, mà chỉ dưới sự quản nhiệm của cha Luca Nguyễn Văn Định, chánh xứ Thượng Phúc. Giáo xứ Cam Châu hiện có khoảng gần 1000 giáo dân, với hai họ lẻ trực thuộc là giáo họ Bằng Lương và Đông Hà. Cam Châu tuy mới lên giáo xứ, nhưng Cam Châu là giáo xứ giữ đạo truyền thống. Có thể nói Cam Châu là một trong những giáo xứ có phong trào học giáo lý, học văn hóa và phong trào giới trẻ rất mạnh trong giáo phận. Nhiều năm nay Cam Châu luôn là những giáo xứ đứng đầu và đoạt giải cao trong các kỳ thi giáo lý cấp giáo hạt và cấp giáo phận. Giới trẻ Cam Châu đóng góp và tham gia rất nhiệt tình như: tình nguyện viên trong các thánh lễ lớn của giáo phận, tham gia đóng góp nhiều tiết mục văn nghệ trong các buổi giao lưu ở Tòa Giám mục. Cam Châu hiện đang có hai đội kèn: đội kèn nam thành lập từ rất sớm và đã phục vụ nhiều năm, năm gần đây giáo xứ thành lập thêm đội kèn nữ (đứng thứ hai trong giáo phận Thái Bình, sau giáo xứ Phương Xá). Các chị em rất nhiệt tình học hỏi và trau dồi cho mình về kiến thức chuyên môn, bởi thế ngoài sự phục vụ trong các thánh lễ và các sinh hoạt của giáo xứ, liên giáo xứ, các chị còn đi phục vụ các lễ lớn của giáo phận và đi phục vụ nhiều nơi xa theo sự yêu cầu.

Hôm nay giáo xứ Cam Châu hân hoan đón Đức cha giáo phận về thăm và dâng thánh lễ cầu nguyện cho giáo xứ, nhân kỷ niệm một năm ngày thánh hiến ngôi thánh đường cho Thiên Chúa (08/12/2008), với tước hiệu Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội.

8h45, cha Luca Định và các hội đoàn trong xứ ra đón vị chủ chăn tại cổng làng, nổi bật trong cuộc nghinh đón hôm nay là các em thiếu nhi “thiên thần”, các em múa chào mừng vị cha chung của giáo phận với ca khúc “Gặp gỡ Đức Kitô”. Tuy đơn sơ, nhưng các em thể hiện rất thành công bằng tâm huyết của mình, những nụ cười đơn sơ, những bàn tay mềm mại của các em với người cha luôn quan tâm đến “các linh hồn”, đặc biệt là những tâm hồn người trẻ. Sau màn múa của các em, các vị đại diện giáo xứ lên tặng hoa và chúc mừng Đức cha. Đức cha chia sẻ đôi lời với cộng đoàn về quê quán cũng như ơn gọi và sứ vụ của ngài, cho đến ngày được Tòa Thánh bổ nhiệm về làm Giám mục Thái Bình.

9h30, Đức cha và đoàn đồng tế gồm các cha trong giáo hạt Thái Thụy – Quỳnh Phụ tiến ra thánh đường, với đoàn rước thật đông đảo, đủ mọi sắc màu của các hội đoàn trong giáo xứ. Trong suốt bài giảng của mình, Đức cha chia sẻ đề tài ý nghĩa và giá trị đích thực của việc cung hiến thánh đường. Đức cha nhấn mạnh ba điểm chính yếu: Thứ nhất, nhà thờ là trung tâm gặp gỡ Thiên Chúa với con người và anh chị em gặp gỡ nhau. Thứ hai, nhà thờ là ngôi nhà của tình yêu thương, sự đoàn kết và hiệp nhất. Thứ ba, nhà thờ là ngôi nhà cứu rỗi. Kết thúc bài giảng Đức cha nhắc nhở cộng đoàn Cam Châu rằng, mỗi lần kỷ niệm cung hiến thánh đường là dịp tốt để nhắc lại cho mỗi người tín hữu về ba điểm chính yếu Đức cha vừa chia sẻ. Đức cha mong muốn có nhiều ngôi nhà thờ trong giáo phận được thánh hiến để các cộng đoàn khác cũng được hưởng nguồn ơn cứu rỗi. Đồng thời Đức cha kêu gọi mỗi người dân trong giáo xứ Cam Châu hãy đáp trả ơn Chúa như Đức Maria, để mỗi người thuộc trọn về Thiên Chúa.

Kết thúc thánh lễ, cộng đoàn ra về trong lòng đầy tràn niềm vui, vì được đón nhận Lời Chúa, đón nhận chính thân thể Chúa Kitô, và đón nhận ơn cứu rỗi trong thánh lễ kỷ niệm cung hiến thánh đường hôm nay.