Bắc Ninh - Vào lúc 15 giờ 30, Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt, Giám Mục giáo phận Bắc Ninh đã chủ sự thánh lễ ban Bí Tích Thêm Sức tại giáo xứ Xuân Hoà. Con số các em lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức gần 80 em đến từ ba giáo xứ: Phong Cốc; Từ Phong và Xuân Hoà. Cả ba giáo xứ này dưới sự coi sóc của cha xứ Đa-Minh Nguyễn Văn Kinh; hai cha phó: Cosma Hoàng Thanh Quốc và Phê-rô Nguyễn Văn Thuỷ.

Xem hình ảnh

Sau những tháng ngày dưới sự quan tâm của quí cha, với sự miệt mài của cả thầy và trò: các em của ba giáo xứ; quý thầy; quý sơ và các anh chị giáo lý viên, có thể nói hôm nay là ngày hội vui không chỉ của các em mà còn của các gia đình và giáo xứ. Nhìn các em ai nấy đều vui tươi, rạng rỡ trong những trang phục đẹp nhất được cha mẹ và người thân đưa đến nhà thờ. Thời tiết buổi chiều chan hoà trong ánh nắng cộng thêm rất đông đảo bà con giáo dân về đây dự lễ, khiến bầu khí trở nên nóng lực hơn.

Mặc dầu thời tiết nhưng các em vẫn nghiêm trang đội nắng, sắp thành hai hàng đi rước cùng với đoàn đồng tế tiến vào nhà thờ hoà trong tiếng rộn ràng của bài ca nhập lễ. Trong ngôi nhà thờ cổ kính bậc nhất của giáo phận, cộng thêm nơi đây trong lòng nhà thờ còn lưu giữ hài cốt của nhiều vị tử đạo, Đức Cha Cosma đã khởi đầu thánh lễ bằng cách nhắc lại niềm tự hào của giáo xứ Xuân Hoà và mời gọi cộng đoàn, nhất là các em chịu phép Thêm Sức hôm nay phải trở nên những chứng nhân của tình yêu Thiên Chúa; tiếp nối gương ông cha xưa. Trong bài giảng của mình, Đức Cha cũng dành phần nửa thời gian để chia sẻ với các em đề tài: Nhỏ nhưng vẫn làm được những việc lớn. Với câu chuyện Đa-vít và Gô-li-át, Đa-vít tuy nhỏ - chỉ là một mục đồng nhưng đã chiến thắng một Gô-li-át khổng lồ bằng cách nhờ vào sức mạnh của Thiên Chúa. Cũng thế, các con cũng phải biết học tập gương Đa-vít, cậy nhờ vào sức mạnh của Chúa không phải để làm những điều xấu, nhưng để chiến thắng và giúp đỡ người khác chiến thắng ma quỉ.

Ngay sau bài giảng là nghi thức cử hành Bí Tích Thêm Sức cho các em. Từng hàng, các em tiến lên trong tay cầm nến cháy sáng, đứng ngay sau là các cha mẹ đỡ đầu của các em. Đức Giám Mục và các linh mục được uỷ nhiệm đã tiến đến xức dầu thánh và trao ban bình an cho từng em.

Vào lúc 17 giờ, thánh lễ kết thúc. Trong ngày hội vui này, ơn Chúa Thánh Thần không chi xuống riêng trên các em, nhưng trên hết mọi người mọi nhà. Vì thế, để bày tỏ lòng biết ơn, một vị phụ huynh đã đại nói lên tấm lòng biết ơn đó. Cuối cùng các em đã ôm những bó hoa tươi lên kính tặng Đức Cha và các linh mục đồng tế.

Thánh lễ khép lại, nhưng ơn của Chúa Thánh Thần mà mỗi người đã lãnh nhận đòi buộc chúng ta phải lên đường làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa. Mỗi người chúng ta sẽ gặp gỡ, mỗi môi trường chúng ta sống, mỗi việc chúng ta làm, Chúa Thánh Thần đều hối thúc và mời gọi chúng ta đem sức nóng của tình thân ái đến để xẻ chia và cảm thông. Như thế, mỗi ngày sống, ơn Chúa Thánh Thần sẽ không ngừng tuôn đổ và mỗi ngày đều là những ngày lễ hiện xuống mới.