"Anh em hãy vui lên! Đức ôn hoà của anh em phải sáng tỏ trước mặt mọi người, vì Chúa đã gần đến. Anh em đừng lo lắng gì hết, nhưng trong khi cầu nguyện, anh em hãy trình bày những ước vọng lên cùng Chúa, bằng kinh nguyện và lời cầu xin đi đôi với lời cảm tạ. Và bình an của Thiên Chúa vượt mọi trí hiểu, sẽ giữ gìn lòng trí anh em trong Chúa Giêsu Kitô". (Pl 4, 4-7).

Phải đấy thưa anh chị em! Sự cầu nguyện thật giản đơn hết sức nhưng không hiểu sao lại làm cho chúng ta đâm lười biếng và không thích một tí nào! Đó là chính tôi trước đây! May mà thói quen mà tôi còn giữ đó là làm Dấu Thánh Giá trước khi tôi ăn cơm, dầu tôi ăn ở đâu, tại nhà hay ngoài nơi quán ăn công cộng. Tôi cũng có thói quen thường thích tâm sự với Chúa và Mẹ Maria, chắc nhờ thế mà Mẹ Maria và Chúa Thánh Thần đã tìm đến tôi và giúp tôi siêng năng hơn trong việc cầu nguyện. Trước đây, sự cầu nguyện đối với tôi, sở dĩ làm biếng là vì nghĩ rằng hình thức cầu nguyện để được Chúa và Mẹ nghe, là phải đến nhà thờ trong không khí trang nghiêm, thì Chúa và Mẹ mới nghe lời khẩn cầu của chúng ta!? Nhưng không phải thế đâu thưa anh chị em! Chúa của chúng ta không cầu kỳ và cần lễ nghi như chúng ta suy nghĩ và tưởng đâu! Thiên Chúa Ba Ngôi Ngài có thể đến ngự vào lòng của chúng ta ngay khi chúng ta mời Ngài, bởi có mấy ai có thời giờ mà nghĩ đến Ngài!? Cho nên Ngài chỉ mong mỏi chúng ta có nghĩ đến Ngài mà thôi! Bởi Ba Ngôi Thiên Chúa toàn năng và uy quyền biết bao! Cả vũ trụ này có phải do bàn tay của Ngài làm ra hay không? Có phải mọi tạo vật trên trời và dưới đất tất cả đều do Ngài tác tạo và dựng nên? Ngài quyền năng và phi thường thế đấy nhưng không hiểu sao Ngài lại chịu lụy vì con người tội lỗi của chúng ta!? Có ai hiểu cho được trái tim dạt dào tình thương yêu của Ngài đã dành cho nhân loại? Thế cho nên có những lúc Ngài không chịu nổi cái bản tánh xấu xa và đồi trụy con người của chúng ta, nên Ngài đã giáng phạt cha ông của chúng ta, rồi lại thương cảm, rồi lại làm giao ước mới; một giao ước mà Ngài sẽ hứa ban cho chúng ta, đó chính là Con Một duy nhất của Ngài cho nhân loại. Và đó là Đấng mà cha ông chúng ta trước đây mấy ngàn năm, đã ao ước trông đợi một Đấng sẽ đến, ban bình an, công chính, và ơn cứu độ của Ngài.

Vâng, Đấng ấy sẽ đến ở giữa chúng ta, như lời của Thánh Gioan Tẩy Giả đã nói trong hoang địa. Và hôm nay đây Thánh Phaolô cũng phải vui mừng và hân hoan nói với anh em của ngài rằng: "Anh em hãy vui lên! Đức ôn hoà của anh em phải sáng tỏ trước mặt mọi người, vì Chúa đã gần đến. Anh em đừng lo lắng gì hết, nhưng trong khi cầu nguyện, anh em hãy trình bày những ước vọng lên cùng Chúa, bằng kinh nguyện và lời cầu xin đi đôi với lời cảm tạ. Và bình an của Thiên Chúa vượt mọi trí hiểu, sẽ giữ gìn lòng trí anh em trong Chúa Giêsu Kitô".

Chúng ta đang tiến đến tuần thứ 3 của mùa Vọng, xin tất cả hãy dành nhiều thời giờ hơn nữa để cầu nguyện, để hòa giải, để xin Đấng sắp đến, ban cho chúng ta được nhận lãnh ơn Chúa Giáng Sinh trong tâm hồn và trong lòng của chúng ta, để Chúa đến với tâm hồn của chúng ta đang như là một hang đá lạnh, trống trơn, hôi hám, băng giá tuyết phủ, u tối, và hoang dã!? Nhưng có phải hạnh phúc cho chúng ta biết mấy khi Ngài đã chọn để Giáng Sinh trong tâm hồn của chúng ta, vì Ngài sẽ đem đến cho tâm hồn giá lạnh của chúng ta niềm vui, hạnh phúc, ấm áp, an ủi, an bình, và tràn đầy hy vọng lẫn niềm tin vào Đấng Tối Cao.

Ngài là một phàm nhân, nhưng Ngài là Con Thiên Chúa. Amen.