Một nhóm gồm 64 nhân vật bất đồng chính kiến vừa lên tiếng kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam tìm kiếm ba nhân vật người Trung Quốc lưu vong đấu tranh cho dân chủ, bị mất tích tại vùng biên giới Việt Nam giáp ranh với Trung Quốc.

Trong thư ngỏ do nhóm các nhân vật bất đồng chính kiến Trung Quốc gởi cho tòa đại sứ Việt Nam ở Bắc Kinh, họ baỳ tỏ quan ngại về tông tích hiện nay của các ông Wang Bingzhang, Zhou Qi và Yue Wu; tất cả những người này đều đã mất tích vào khoảng ngày 26 tháng trước, tức tháng Bảy.

Trong khi đó, bộ ngoại giao Việt Nam cho biết, nhà cầm quyền Việt Nam đang điều tra tin nói rằng ba người Trung Quốc mất tích; kể cả tin cho hay họ đã bị bắt cóc hoặc bị giết.

Bộ ngoại giao Việt Nam nói, hiện hãy còn quá sớm để bộ đưa ra bất kỳ lời bình luận nào liên quan tới số phận ba người vừa đề cập.

Tuy vậy, ngày hôm kia, tức thứ Tư, bộ ngoại giao Việt Nam cho hay bộ không biết những người này đang ở đâu cả; mặc dù trước đó bộ khẳng định những người này quả đã vào Việt Nam.

Về phần mình, chính phủ Trung Quốc cho biết, họ không biết hiện nay ba người này đang ở đâu.

Ông Wang và ông Zhang là thường trú nhân ở Mỹ và ông Yue là thường trú nhân tại Pháp.

Ông Wang và ông Yue từ lâu vẫn là những nhân vật đấu tranh cho dân chủ; còn ông Zhang là lãnh tụ của tổ chức Zhonggong.

Cũng giống như Pháp Luân Công, Zhonggong là tổ chức vẫn bị chính phủ Trung Quốc đặt ra ngoài vòng pháp luật.

Cả ba nhân vật bất đồng chính kiến vừa nêu, đã tới Việt Nam để hy vọng gặp các nhà hoạt động người Trung Quốc về vấn đề lao động.

Theo dự trù, họ sẽ rời Việt Nam bằng đường hàng không vào ngày mùng 3 tháng trước, tức tháng Bảy; thế nhưng cho tới nay, chưa một ai trong số những người này đáp phi cơ rời Việt Nam. (ABC News)