NASHVILLE, Tenn. (CNS) – Chỉ hai năm sau khi nâng giáo xứ Đức Mẹ Guadalupe lên hàng xứ đạo truyền giáo thuộc Giáo Xứ Thánh Edward, Đức Giám Mục David R. Choby, giám mục giáo phận Nashville đã cung hiến giáo xứ này là giáo xứ Sì-pa-nít độc lập đầu tiên tại tiểu bang Tennessee.

Ông Hector Martinez, thuộc ban chấp hành giáo dân tại giáo xứ nói: “Việc này đối với chúng tôi rất quý giá. Chúng tôi đang viết lịch sử.” Giáo xứ Đức Mẹ Guadalupe đã được thiết lập là giáo xứ “thể nhân” để phục vụ cho cộng đồng Sì-pa-nít thay vì giáo xứ lãnh thổ có ranh giới điạ dư.

Quyết định này được dựa trên sự tập trung rất đông đảo của người nói tiếng Sì-pa-nít trong vùng, sự hiện hữu của các cơ sở của giáo hội, và một sự cam kết đã được giáo dân tại đây chứng tỏ là muốn tạo dựng một giáo xứ mới và tự túc. Giáo dân tại nhà thờ Thánh Edward đã tặng ban cho đầy đủ ngân khoản để mua các tòa nhà hiện hữu cho tân giáo xứ và ngân khoản chỉnh trang được Giáo phận Nashville và Hội Bành Trướng Công Giáo (the Catholic Extension Society) tài trợ.

Ông Martinez nói, bây giờ giáo dân tại Đức Mẹ Guadalupe hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc bảo trì cơ sở: ”Điều này không dễ, nhưng chúng tôi đang làm được.” Cơ sở là một toà nhà lớn có hàng chục lớp học và văn phòng, cần được sửa chữa và tu chỉnh thường xuyên. Ban thường vụ của giáo xứ Đức Mẹ Guadalupe đã đang điều hành ngân quỹ và các mục vụ trong giáo xứ, do đó ông Martinez cho hay, ông trông đợi một sự chuyển tiếp dễ dàng trong lúc giáo xứ lãnh nhận một cương vị mới. Hiện nay có 550 gia đình tham dự thánh lễ tại nhà thờ Đức Mẹ Guadalupe. Hàng trăm trẻ em theo học các lớp giáo lý, và các lớp Thánh Kinh được rất nhiều người lớn ưa chuộng.