CUCUTA, COLOMBIA, 05-01-2010 (CNA) -- Hội Đồng Giám Mục Colombia lên án vụ bắt cóc và giết hại Thống đốc bang Caqueta, ông Luis Francisco Cuellar. Vị thống đốc này bị nhóm phiến quân nổi loạn FARC (Lực Lượng Vũ Trang Cách Mạng Colombia) bắt cóc khỏi nhà riêng hôm 21-12-2009 và bị tìm thấy đã chết hai ngày sau đó.

Được biết, một số nông dân đã phát hiện ra thi thể ông Cuellar tại khu vực gần một chiếc ôtô cũ cách nhà ông không xa. Bộ trưởng Quốc phòng Gabriel Silva đã xác nhận thi thể này chính là ông Cuellar. Vợ ông Cuellar cũng xác nhận với báo giới về cái chết của chồng.

Ngày 21-12-2009, khoảng 8 đến 10 tay súng được cho là cánh vũ trang Teofilo Forero thuộc FARC đã tấn công tư gia của ông Cuellar, đấu súng với các nhân viên an ninh làm một người thiệt mạng, sau đó bắt cóc ông Cuellar. Đây là vụ bắt cóc một chính trị gia tầm cỡ đầu tiên ở Colombia kể từ năm 2002.

Gia đình Cuellar cho biết ông đã từng bị bắt cóc tống tiền đến 4 lần kể từ năm 1987. Ngay sau khi nhận được tin báo về ông Cuellar bị bắt cóc, tổng thống Colombia Alvaro Uribe đã phát động chiến dịch lớn nhằm tìm kiếm và giải cứu vị thống đốc, đồng thời treo giải 500.000 Mỹ kim cho ai cung cấp thông tin giúp giải cứu ông Cuellar.

Trong một thông cáo ra cách đây vài ngày được ký bởi Đức cha Jaime Prieto Amaya (Giám mục Cucuta), các vị Giám mục Colombia đã kết án "hành động bạo lực này, xét vì tính cực kỳ nghiêm trọng và kéo theo ảnh hưởng tới các gia đình, cộng đồng và xã hội, nên trở thành tội ác chống loài người."

Sau khi bày tỏ lời chia buồn sâu sắc đến gia đình và bạn bè của vị thống đốc, các Giám mục nhắc lại rằng "mọi hành động chống lại sự sống, từ bắt cóc cho đến giết người, những hành động xâm phạm sự toàn vẹn của thân xác con người, hay bất kể hành vi bạo lực nào dù có xuất phát từ đâu chăng nữa, đều phải bị loại bỏ cách mạnh mẽ nhất."

Các Giám mục nói tiếp: "Là đại diện của Giáo hội Công giáo, chúng tôi luôn hành động với sự tự do ý chí và lẽ phải theo Tin Mừng. Chúng tôi không đại diện cho chính phủ cũng không ủng hộ nhóm vũ trang bất hợp pháp nào cả."

Các Giám mục Colombia còn bày tỏ sự cam kết hợp tác với một ủy ban đặc biệt làm nhiệm vụ bảo đảm việc phóng thích tất cả các con tin đang bị nhóm FARC giam giữ.

FARC, với khoảng 7.000 tới 9.000 tay súng phiến quân, đã tiến hành đấu tranh vũ trang chống lại chính phủ Colombia kể từ thập niên 60 của thế kỷ trước. Chính quyền tổng thống Uribe đã nhiều lần bác bỏ khả năng đối thoại chính trị với lực lượng này. Nhưng gần đây đã thành lập một ủy ban đặc biệt do Giáo hội Công giáo làm trung gian.