THÁNH LỄ MỪNG THỌ CHÚC TUỔI QUÝ ÔNG BÀ TẠI GIÁO XỨ TÂN LỘC NGÀY MÙNG 2 TẾT

Ngày mùng 2 tết, con cháu cả giáo hội Công giáo ngiêng mình tưởng nhớ và dành ngày tết đầu xuân này để dâng thánh lễ cầu nguyện cho Quý tổ tiên ông bà, cha mẹ và những người đã khuất núi, hơn thế, ngày mùng 2 tết nhắc cho con cháu trách nhiệm sống và thực hiện chữ hiếu của mình đối với cha mẹ, ông bà, tổ tiên, những người còn sống và đã qua đời.

Hình ảnh lễ mừng thọ tại gx Tân Lộc

Đúng 7h ngày mùng hai tết, chuông nhà thờ giáo xứ Tân Lộc, hạt Cửa Lò dòn giã vang lên báo hiệu một ngày báo hiếu của đoàn con cháu giáo xứ. Trên nét mặt, cử chỉ mọi người toát lên sự ngiêm trang, kính trọng hiếu thảo với các bậc bề trên. “Tổ tiên rồi đến ông bà, dưới là cha mẹ, sau là cháu con”



Trong thánh đường hôm nay, Ban tổ chức dành trọn một gian trên cùng để kính Quý ông bà, cha mẹ an toạ. Ngoài mục đích dâng lễ cầu nguyện cho ông bà tổ tiên, cha mẹ và những người bề trên đã khuất núi, cha xứ còn tổ chức mừng thọ cho một số Quý cụ bước vào tuổi 70 và mừng tuổi, chúc thọ cho Quý cụ trên 70 tuổi trở lên thêm một tuổi xuân mới. Gần 100 cụ ông, cụ bà hớn hở vui mừng đón nhận cử chỉ “ uống nước nhớ nguồn” của đoàn con cháu.



Đầu thánh lễ cha quản xứ rước Quý cụ từ cửa chính phía dưới nhà thờ đi lên, vì hôm nay có mưa phùn nhẹ và để đảm bảo sức khoẻ cho một số Quý cụ cao niên nên không thể rước nhập lễ như đã dự định. Khai lễ Cha Quản xứ Martinô Nguyễn Xuân Hoàng Chúc tuổi Quý cụ, Ngài đã mượn những câu thơ để làm toát lên công sinh thành dưỡng dục ơn sâu nghĩa dày của các bậc sinh thành: “ Cây có cội, nước có nguồn, con người có tổ có tiên” hoặc “ Con ơi giữ lấy lời cha, chớ quên lời mẹ nhớ mà khắc ghi... một lòng thờ mẹ kính cha, cho tròn đạo hiếu nhớ mà ghi tâm” rồi Ngài đã chúc thọ và chúc tuổi các cụ bằng những lời tốt đẹp nhất. Ngài nói “ Quý cụ là những cây đại thụ của giáo xứ, là điểm tựa cho đoàn con cháu, tuy có cụ không làm ra kinh tế nữa, nhưng cái quý nhất đó là những lời cầu nguyện liên lỉ dâng lên Thiên Chúa của Quý cụ cho con cháu và quê hương xứ sở, Ngài chúc Quý cụ an khang trường thọ vui vẻ trong tuổi già”. Tiếp đến là vị đại diện Hội Đồng Mục Vụ giáo xứ chúc tuổi Quý cụ. Sau đó đại diện cho đoàn con cháu, chắt mượn bài thơ bốn chữ lên kính chúc Quý cụ Ông

Bà như sau:



“Năm cũ vừa qua

Bước sang năm mới

Hôm nay thánh lễ

Mừng thọ Ông Bà

Đại diện gần xa

Cháu con một nhà

Kính chúc Ông Bà

Sống lâu sức khoẻ

Trẻ mãi không già

Yêu thương thuận hoà

Cửa nhà sung túc

Hạnh phúc khang an

Ơn trên thương ban

Suốt năm may mắn.

Riêng đoàn con cháu

Nhiều lúc nhiều nơi

Xúc phạm bằng lời

Cũng như hành động

Ông bà mở rộng

Đại lượng thứ tha

Đoàn con ghi dạ

Giữ nghĩa ân tình

Hạnh phúc tươi xinh

Ông bà hưởng trọn

Đôi lời con mọn

Xin kính dâng lên

Ông bà vui liền

Con xin cảm tạ”.




Những tràng pháo tay vang dội chúc mừng liên tục, những gói quà xinh xinh được đại diện Quý cụ đón nhận, trên khuôn mặt các cụ tuy nhăn nheo theo thời gian tuổi tác nhưng ai cũng thật vui tươi rạng rỡ, những nụ cười ấm áp toại nguyện nở trên môi Quý cụ, đặc biệt những cụ có hoàn cảnh con cháu eo le, thường ngày các cụ này khi nào cũng buồn buồn, song giờ đây nó biến đi đâu hết, nhường chỗ cho những nụ cười hạnh phúc, rạng rỡ dâng trào.



Thánh lễ diễn tiến trong tâm tình tri ân cảm tạ, sâu nặng ân tình con thảo dâng lên Chúa, và cầu xin Ngài ban cho phúc lộc hồng ân. Sau thánh lễ Quý cụ lên chụp ảnh lưu niệm với cha xứ, HĐ Mục vụ và đại diện con cháu trong giáo xứ. Bữa tiệc vui chúc mừng được Cha tổ chức sau nhà trường giáo lý đầy ấm cúng của ngày xuân.

Cám tạ Hồng ân Thiên chúa, cám tạ giáo hội, cám tạ tri ân các bậc tiền bối cha ông đã cho chúng con có một ngày xuân mùng 2 tết đầy ý nghĩa trong tình yêu con thảo.

Giáo xứ Tân Lộc