GIÁO PHẬN ĐÀ NẴNG HÀNH HƯƠNG VỀ NÚI SỌ KHAI MẠC MÙA CHAY

8 giờ sáng thứ tư Lễ Tro ( 17/ 2/ 2010 ), như thường lệ của nhiều năm trước, tai Núi Sọ – giáo xứ An Ngãi giáo phận Đà Nẵng, giáo phận Đà Nẵng đã tổ chức buổi Ngắm Đàng Thánh Giá và Thánh Lễ xức tro trọng thể.

Xem hình ảnh hành hương

14 Chặng Thánh Giá được xây dựng dọc theo đường bao quanh đi lên một ngọn đồi cao khoảng 200m, chặng thứ nhất ở gần chân đồi, chặng cuối ở đỉnh đồi. Ngọn đồi này gọi là Núi Sọ, một trong những điểm hành hương trong Năm Thánh 2010 của giáo phận Đà nẵng.

Từ rất sớm, từng đoàn người cứ tuôn về trên nhiều loại phương tiện khác nhau, đến gần giờ gẫm nguyện thì cả quả đồi ngập tràn màu sắc, át đi cả màu xanh của núi đồi.nhìn mọi người tươi vui chân đều bước, đi thực hiện hành vi sám hối như đi trẩy hội mà thật sự đúng là đi trẩy hội, như Lời Chúa “ khi ngươi ăn chay, đừng để mặt mày ủ dột để người khác biết mình ăn chay… Cha ngươi Đấng thấu suốt mọi kín đáo sẽ trả công cho ngươi. “

Suốt các chặng nguyện gẫm, điệp khúc “ con xin được chọn Thánh Giá là đường đời con đi… “ được lặp đi lặp lại như lời nhắc nhủ và cũng là sự minh định mọi người đi theo Chúa phải luôn vác Thánh Giá là bao hy sinh, bao khó nhọc nỗi cay đắng cuộc đời, những buồn vui bất hòa anh em mang đến cho mình cũng như mình đem lại cho người khác.

Hơn 10 giờ, gẫm Đàng Thánh Giá mới xong, suốt cả 14 chặng nguyện gẫm cái nắng đầu xuân sưởi nhẹ, nhưng vì ai đã leo lên đến đỉnh đồi thì hơi thở dồn dập, trong người cảm thấy nóng bức muốn hất tung mọi thứ còn lại trên người. Nhưng thật kỳ lạ, vừa kết thúc nguyện gẫm, một làn gió và nắng trời dịu mát đột ngột, bồi dưỡng sinh khí đem cảm giác khoan khoái cho mọi người, như hình ảnh mờ nhạt của việc vượt qua khổ nạn mới đến Phục Sinh.

Sau đó, Thánh Lễ Xức Tro do ĐGM Giu Se Giám Mục giáo phận cùng đồng tế với Linh Mục đoàn, lễ đài được xây dựng ở lưng chừng đồi nơi có thể nhìn bao quát xung quanh, mọi người tham dự cũng có thể dể thấy.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, ĐGM nhắc đến tro có thể làm cho cây tươi tốt, có thể hòa tan trong nước làm dược liệu chữa bệnh, có thể làm mềm lòng những tâm hồn chai đá cứng cỏi nữa … tro trở thành biểu tượng tôn giáo, xức lên đầu lên trán để tỏ lòng sám hối, hãy làm hòa với Thiên Chúa và với anh chị em xung quanh. Như lời Thánh Phao Lô gởi Torinto “ Tôi van nài, Tôi năn nỉ Anh Chị Em hãy làm hòa cùng Thiên Chúa “. Tại cổng chào và trên bàn thờ nổi bật câu “ Hãy Làm Hòa Với Thiên Chúa “. Đức Ki Tô Đấng vô tội đã trở thành tội nhân. Chúng ta không kết án chúa bất công nhưng chúng ta bất công với Anh Chị Em, trong tư tưởng trong việc làm, thiếu yêu thương công bằng. Chúng ta không đánh đòn Chúa nhưng làm khổ nhau, người thân bà con họ hàng, họ đạo, đồng bào. Chúng ta không đội mão gai cho Chúa nhưng chúng ta làm khổ, mất danh dự của nhau, nhục mạ nhau. không lột áo Chúa nhưng chiều theo tính xấu thân xác, thói quen xấu, quên rằng phải hy synh. không đóng đinh Chúa nhưng đóng đinh nhau, đã đồng lõa với người đóng đinh Chúa, phải từ bỏ bất công, đóng đinh nhau bằng những thành kiến làm cho ACE không ngóc đầu lên được, đau đớn đau khổ và nhiều khi phải chết. giáo hội mời gọi hãy làm hòa với Thiên Chúa và với nhau, sống yêu thương công bằng công lý. ĐGM cũng nhắc đến kinh năm thánh: “ nài xin Cha thứ tha mọi lỗi lầm thiếu sót đối với Cha và đối với mọi người … “

Trong mùa chay chúng ta phải có cử chỉ hoạt động tích cực: bố thí, cầu nguyện ăn chay. Bố thí tấm lòng, nụ cười, ý tưởng tốt …. lời thân ái dành cho nhau.

Đức Ki Tô đã chết vì tội chúng ta, mỗi người biết canh tân đời sống của mình.

Cùng nguyện cầu cho nhau biết đổi mới thật sự, cầu cho giáo hội, cho các nhà cầm quyền, để xây dưng giáo hội, đất nước ngày càng tốt đẹp, xin Mẹ cùng đồng hành với chúng ta.

Bầu khí Thánh Lễ thật là sốt sắng !

Cuối Lễ ĐGM đại diện cho cộng đoàn dân Chúa cám ơn cha Chính và Phó xứ, Hội Đồng Mục Vụ và các đoàn thể giáo xứ An Ngãi, nhũng người góp công góp của cho ngày khai mạc Mùa Chay Năm Thánh này.

Hơn 12 giò 30, Mọi người hân hoan nhận phép lành với ơn Toàn Xá và ra về trong an bình.

Tôma Trương văn Ân