Đức quốc, 19.4.2010 - Cùng một lúc với hai sự kiện có thể chúc mừng ngày sinh nhật và dịp mừng 5 năm Giáo Hoàng đến với ĐTC Bênêđictô XVI: đầu tiên, Ngài mừng sinh nhật thứ 83 vào ngày 16 tháng tư và sau đó ngày 19 tháng tư, kỷ niệm năm thứ năm cuộc đắc cử Giáo Hoàng của ĐTC Bênêđictô XVI.

ĐTC Bênêđictô XVI tên gọi Joseph Ratzinger, sinh ngày 16 tháng 4 năm 1927 – vào một thứ Bảy Tuần Thánh tại làng Marktl am Inn gần biên giới Áo. Năm 1951 Ngài nhận chuc linh mục chung với người anh là Georg Ratzinger tại Freising.

Bắt đầu từ năm 1958, cha Joseph Ratzinger trở thành một giáo sư đại học thực thụ dạy về tín lý giáo điều và thần học nền tảng tại phân khoa thần học đại học Freising và sau đó tại các trường đại học Bonn, Münster, Tübingen và Regensburg. Ngài trở thành một cố vấn thần học cho Đức HY Josef Frings và tham dự vào Công Đồng Vatican từ năm 1962 đến 1965.

Ngày 25 tháng 3 năm 1977, Đức GH Giáo Phaolô VI vinh thăng cha Joseph Ratzinger làm Tổng Giám Mục München và Freising. Ba tháng sau, lúc đó 50 tuổi, Đức GH Giáo Phaolô VI tiếp tục trao mũ hồng y cho ngài. Ngày 25 tháng 11 năm 1981 Đức GH Gioan Phaolô II đặt ngài làm Chủ Tịch Ủy Ban Tín Lý Đức tin của Tòa Thánh. Năm 2002 ngài trở thành Hồng Y Niên Trưởng của giáo triều Rôma. Trong vai trò này ngài đã là vị chủ tế cho thánh lễ an táng của Đức GH Gioan Phaolô II vào ngày 8 tháng 4 năm 2005 tại công trường Thánh Phêrô. Sau đó ngài được hội nghị Hồng Y đoàn tín nhiệm bầu làm Giáo Hoàng vào ngày 19 tháng 4 năm 2005 và trở thành người kế vị Thánh Tông Đồ Phêrô thứ 265 với danh hiệu Bênêđictô XVI. Ngài là vị GH thứ tám đến từ Đức.

Giáo Hội Đức đang trải qua một cuộc cải cánh hành chính trong Giáo Hội vì thiếu tài chính cũng như thiếu nhiều ơn gọi, tại đây đang có hàng trăm nhà thờ phải đóng cửa và con số này sẽ được tăng lên trong những năm tới. Điều này đang gây ra rất nhiều bất bình trong lòng giáo dân Đức. Tiếp theo GH Đức đang bị khủng hoảng nặng nề về lạm dụng tình dục và từ đó khơi dậy thêm tội trạng giáo dục bằng tát tai hoặc đét đít cách đây hơn ba, bốn thập niên về trước mà lúc ấy các bậc phụ huynh xem cách giáo dục này rất bình thường. Đức Cha Walter Mixa thuộc GP Ausburg đang bị báo chí cáo buộc về tội này khi ngài còn làm linh mục quản xứ tại Schrobenhausen từ 1975 đến 1996.

Mục đích cuối cùng của báo chí Đức đưa điểm đích qua người đồng hương của mình là ĐTC Bênêđictô XVI để làm món mồi ngon cho việc rao hàng bán báo. Lời Chúa cũng đã cảnh báo trong Phúc Âm „không có tiên tri nào được vinh danh tại quê hương của mình.“

Giáo Hội Đức chúc mừng ĐTC

- Hôm nay, dịp mừng 5 năm Giáo Hoàng của ĐTC Bênêđictô XVI các đại diện trong GH Đức gửi lời đến ngài chúc mừng và xác tín vào Vị Cha Chung như Đức TGM Robert Zollitsch, chủ tịch HĐGM Đức nói: ĐGH Bênêđictô XVI là bậc thầy của sự phân tích chính xác và ca ngợi Đức GH nhận ra và giải thích những dấu chỉ của thời gian rồi kết nối chúng với sứ điệp của Tin Mừng. "Trong sương mù của sự mất phương hướng" ĐTC thành công với phong cách riêng của mình dựa vào lòng tin mạnh mẽ để tìm ra "dấu chỉ rõ ràng và nhìn thấy được con đường đi tới," Đức TGM Robert Zollitsch nói thêm. Trong một thế giớ đang nghèo nàn về niềm tin và thiếu định hướng tinh thần ĐTC cảnh cáo chúng ta về chế độ độc tài "của chủ nghĩa tương đối“ đang được che dấu dưới danh nghĩa toàn cầu hóa và niềm tin khoa học. Điều này làm cho nhiều người chống đối nhưng Đức TGM Zollitsch đánh giá "đây không phải ai cũng cảm nhận được. Nhưng chúng tôi có lý do tốt để biết ơn ĐTC Bênêđictô XVI dịp mừng 5 năm Giáo Hoàng của ngài.“ Cuối cùng Đức TGM Zollitsch xác định đường hướng của ĐTC: „Ngài không để lá cờ Giáo Hội cuốn theo chiều gió của thời đại.“

- Theo Đức Hồng Y Joachim Meisner, Tổng Giám mục của Köln, nơi tổ chức ĐHGT 2005: „Nhiều người đang hạnh phúc với Đức Giáo Hoàng“ tại Đức. Trong bức thư công bố trên báo chí Đức HY Meinsner dịp mừng sinh nhật thứ 83 của ĐGH: Mặc dù hệ thống báo chí đang mọi mặt "tấn công và đầy ác ý" nhưng bạn phải được thuyết phục rằng nhiều, rất nhiều người ở Đức và đặc biệt là trong các nhà thờ ở đất nước này vẫn còn hạnh phúc có một giáo hoàng. Đức Hồng y cho biết các cáo buộc rằng ĐGH muốn kéo Giáo Hội trở lại trước Công Đồng Vatican II là một điều "vô lý".

- Theo Đức Hồng Y Karl Lehmann, cựu chủ tịch lâu đời HĐGM Đức khi được báo KNA phỏng vấn về ngày lịch sử chọn vị GH người đức cách dây 5 năm. Đức HY Lehmann nhớ lại: „Tôi không bao giờ tin rằng một người Đức có thể được bầu GH. Đối với những vết thương nặng nề của hai cuộc chiến tranh thế giới với sự tham gia của Đức đã làm thế giới không quên được tội ác này. Một số HY cũng sợ về một ảnh hưởng mạnh của Đức trong Giáo Hội. Mặt khác ĐTC hiện tại lúc đó trong cuộc bầu cử thì ngài đã trở thành một nhà thần học nổi lạc ở Rôma hơn 20 năm rồi. Thông qua hoạt động của mình và có nhiều mối quan hệ ngài được nhiều người biết đến. Hồng Y Joseph Ratzinger đã là một người mục tử của Giáo Hội hoàn vũ và không chỉ riêng là một người Đức. Sau đó đã là điều có thể, mà lúc bắt đầu bầu cử không ai dám nghĩ tới.

Báo KNA hỏi tiếp: Sau 5 năm ĐHY nghĩ như thế nào? Đức HY Lehmann nhận định: Là người kế vị của ĐTC Gioan Phaolô II thì ĐTC Bênêđictô XVI thực sự khó khăn cho những điều kiện khởi đầu. Lúc đó trong mật viện Hồng Y chúng tôi cũng hỏi nhau ai có thể kế vị một người quá lỗi lạc và đầy kính trọng, ngay cả muốn bắt chước ĐTC Gioan Phaolô II cũng khó mà tìm. Bởi thế đây là "một điều may mắn" chúng tôi chọn được vị mục tử của định dạng trí tuệ và thần học uyên thâm như vậy. 5 năm nay ĐTC Bênêđictô XVI đã nhanh chóng phát triển được phong cách riêng của mình mà không cần bắt chước vị tiền nhiệm.

- Ngoài ra một vài nhà thần học Đức như giáo sư Thomas Söding có dịp nhận định qua báo KAP dịp mừng 5 năm Giáo Hoàng của ĐTC Bênêđictô XVI: Đây là "giáo hoàng của một sự khởi đầu mạnh mẽ và có nhiều mâu thuẫn, cả hai bên đều phải được nhìn thấy cùng nhau trong một sự cân bằng. ĐTC Bênêđictô XVI là một giáo hoàng "không chỉ chiêm niệm, nhưng cũng phản ánh và tranh luận", điều này làm cho nhiều người hiểu lầm và cảm thấy như là một sự khiêu khích. Nhìn chung, nền tảng thần học của ngài kết nối lại với nhau trong thông điệp cơ bản của tông thư đầu tiên "Deus Caritas Est" - Thiên Chúa là Tình Yêu. Điều này nói đến một tình yêu, mà không chỉ là cảm giác mà là một thái độ của lòng biết ơn đón nhận từ bàn tay của Thiên Chúa và từ đó người Kitô hữu có thể tạo ra những hành động tốt nhất. Niềm xác tín này có nguồn gốc sâu đậm trong thần học Kinh Thánh của Joseph Ratzinger, đặc biệt trong thông điệp cốt lõi của người Kitô phải đến từ Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Từ cốt lõi này hình ảnh giáo hội, con người và thế giới được thể hiện trong cuộc sống. Đó là tư tưởng thần học của ĐTC Bênêđictô XVI.