Chiều nay, 24/08/2010, tại thánh đường giáo xứ Hạ Lễ, giáo hạt Hưng Yên, Đức cha Phê rô Nguyễn Văn Đệ, Giám mục giáo phận Thái Bình ban bí tích thêm sức cho 46 em thuộc hai giáo xứ Hạ Lễ và Đan Chàng.

Giáo xứ Hạ Lễ tọa lạc tại xã Hạ Lễ, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên. Hạ Lễ đón nhận Tin Mừng từ rất sớm, năm 1880 đã thành lập giáo xứ, nhận thánh Giuse làm quan thày. Ngôi thánh đường rộng lớn hiên ngang nằm giữa một bên là làng mạc, bên kia là cánh đồng lúa, được cha ông xây dựng năm 1912, nhưng do điều kiện kinh tế giáo xứ quá khó khăn, kèm theo nhiều cuộc chiến liên miên xảy ra, nên mãi đến năm 2005 mới hoàn thành toàn bộ, cùng với tháp chuông cao, hằng ngày đổ những hồi chuông mời gọi giáo dân đến chúc tụng và cảm tạ Thiên Chúa. Trong biến cố 1954 giáo dân Hạ Lễ di cư vào miền Nam gần hết, chỉ còn lại bảy gia đình và hiện nay số giáo dân họ nhà xứ lên đến 215 người, trong tổng số giáo dân toàn xứ là 700 người, với hai họ lẻ: Khê Than, Đại Nại và họ nhà xứ. Tin Mừng được bén rễ vào vùng đất Hạ Lễ rất sớm, đã làm nảy sinh cho Giáo Hội rất nhiều ơn gọi tận hiến, có 5 linh mục và nhiều tu sĩ nam nữ đang phục tại các giáo phận miền Nam. Giáo xứ Hạ Lễ đang được cha G.B. Đỗ Bá Dương, chánh xứ Đan Chàng quản nhiệm, mỗi tuần cha đến dâng thánh lễ và cử hành các bí tích cho giáo vào chiều Chúa Nhật. Dù ít giáo dân nhưng tinh thần sống đạo ở đây rất sốt sáng, các hội đoàn trong giáo xứ luôn luôn hoạt động tích cực phục vụ mọi sinh hoạt của giáo xứ. Hôm nay Đức cha giáo phận về thăm và làm mục vụ, tất cả mọi người trong xứ nô nức hân hoan chào đón ngài, dù trời mưa to và gió lớn.

Trước khi dâng thánh lễ và ban bí tích thêm sức cho các em, Đức cha ngỏ lời chào thăm bà con giáo dân, kế đến ngài muốn được nghe những tâm tư nguyện vọng hay những thao thức của giáo dân chia sẻ. Ông Giuse Nguyễn Thế Sanh, trưởng ban hội đồng giáo xứ Hạ Lễ đề xuất nguyện vọng xin Đức cha đào tạo thêm nhiều linh mục cho giáo phận, và cử thêm nhiều linh mục đến với đoàn chiên Hưng Yên, vốn đang khô khan. Nguyện vọng này cũng đúng với chương trình mục vụ thực tế của bề trên giáo phận đã đặt ra từ khi bắt đầu về nhận sứ vụ tại giáo phận Thái Bình “ưu tiên cho vùng truyền giáo Hưng Yên”, “tái truyền giáo cho Hưng Yên”. Và đó cũng là lý do tại sao ngài có mặt tại giáo xứ Hạ Lễ trong ngày hôm nay. Bà Maria Nguyễn Thị Xuân, giáo họ Khê Than, giáo xứ Hạ Lễ đặt vấn đề về việc người Công Giáo có được nhờ những người gọi là “ngoại cảm” để tìm mộ người thân của mình không? Đức cha giải đáp ngắn gọn rằng phạm trù Đức Tin và khoa học luôn luôn tồn tại song song không bao giờ loại trừ nhau. Do vậy, người Công Giáo chỉ tin và được phép làm những gì không làm tổn hại đến đời sống Đức Tin, tuyệt đối không mê tín dị đoan.

17 giờ 30, thánh lễ đồng tế và Đức cha ban bí tích thêm sức cho 46 em đã được học giáo lý đầy đủ. Sau thánh lễ Đức cha chụp hình lưu niệm với các em, đồng thời ngài tặng quà cho các em lãnh nhận bí tích thêm sức hôm nay, mỗi em một tượng Thánh Giá, và một chút bánh kẹo được phát cho tất cả cộng đoàn hiện diện.