Sáng ngày 1 tháng 6 năm 2010, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân – chủ chăn Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng – cùng với Cha Giuse Trần Đức Hạnh, Tổng đại diện giáo phận, Cha Giuse Nguyễn Ngọc Thể, Đại diện Giám mục, và toàn thể các linh mục triều và dòng đang làm việc trên cánh đồng truyền giáo Lạng Sơn Cao Bằng đã đến trung tâm hành hương Sở Kiện, thuộc Tổng Giáo phận Hà Nội, để tham dự chương trình những ngày Hội Ngộ - Thường Huấn Linh Mục của Giáo tỉnh miền Bắc Việt Nam.

Đức Cha Giuse và 13 linh mục thuộc giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, sẽ có cuộc hội ngộ cùng với 12 Giám mục và khoảng trên dưới 700 linh mục thuộc các giáo phận khác trong giáo tỉnh Hà Nội. Đây là hoạt động được tổ chức quy mô lớn lần đầu tiên trong cấp giáo tỉnh. Trước đây, linh mục đoàn giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng cũng đã có những cuộc gặp gỡ và tĩnh tâm chung với các giáo phận miền Bắc, tuy nhiên, cuộc hội ngộ lần này mới thực sự có ý nghĩa to lớn và tầm vóc lớn lao. Điều này đã được chính Đức Cha Nguyễn Chí Linh – trưởng ban tổ chức xác nhận: “Những năm qua, trong giáo tỉnh Hà Nội, đã có nhiều cuộc tĩnh tâm, thường huấn cho linh mục 2, 3, 4...thậm chí 6 giáo phận. Như vậy, quy mô những cuộc gặp gỡ mỗi ngày một rộng lớn hơn. Tình hiệp thông liên giáo phận đã trở thành chủ trương mang tính mũi nhọn của các Đức cha trong giáo tỉnh.

Cuộc hội ngộ này xem ra là cao điểm của chủ trương đó, bởi vì trong lịch sử Gíao Hội Việt Nam, chưa từng có một cuộc họp mặt linh mục nào mang kích cỡ 10 giáo phận như hôm nay. Nếu tính cả các cha hưu dưỡng và du học, giáo tỉnh Hà Nội hiện có 824 linh mục. Con số hiện diện tính đến giờ phút này là trên 700 vị. Đây không phải là một cuộc hội ngộ ngẫu hứng tình cờ. Nó là thành phẩm ba cuộc họp của các Đức Cha trong giáo tỉnh: lần thứ nhất vào ngày 01-01-2010 tại Hà Nội, lần thứ hai ngày 7-4-2010 tại Vũng Tàu và lần cuối cùng ngày ngày 14-4-2010 cũng tại Hà Nội.”

Trong năm thánh Linh Mục, việc các linh mục quy tụ về bên nhau trong một nơi Đền Thánh Tử Đạo với bề dày truyền thống và lịch sử của giáo hội Công giáo miền Bắc nói riêng và của giáo hội Việt Nam nói chung, là một biến cố quan trọng và có ý nghĩa. Chương trình kéo dài từ ngày 1 đến 3 tháng 6 năm 2010 với các hoạt động: gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ, học hỏi và cầu nguyện. Tất cả thể hiện tình hiệp thông huynh đệ và chiều sâu của đời sống Linh mục. ĐC.Nguyễn Chí Linh nhận xét: “(Đây là cuộc gặp gỡ - NV) Rất đông, rất đa dạng, nhưng chúng ta cùng chia sẻ một quá khứ anh dũng của các tiền nhân tử đạo, cùng chung một mái nhà Giáo Hội Mầu nhiệm, một hiện tại liên đới và một tương lai hợp tác trong sứ vụ loan báo Tin Mừng”.

Cũng đề cập đến ý nghĩa và mục đích của cuộc họp mặt này, trong diễn từ khai mạc, Đức tân TGM.Nguyễn Văn Nhơn cũng nhấn mạnh: “Nội dung và mục đích sâu xa nhất của cuộc Hội Ngộ-Thường Huấn của chúng ta không gì khác hơn là “con đường của người môn đệ”, con đường “lắng nghe, đào sâu và bước theo Chúa” cách trung thành nhất, bước theo Đức Kitô “sát nhất”, nói theo kiểu của cha Chevrier, một bậc thầy về linh đạo linh mục. Và thật hạnh phúc cho chúng ta, vì trên con đường người môn đệ, chúng ta không hề đơn độc. Đi trước chúng ta, đi bên cạnh chúng ta, là Đức Maria, là thánh Gioan Maria Vianney, là các vị Mục Tử Vĩ Đại trên chính quê hương Việt Nam thân yêu của chúng ta, như lời của Đức Thánh Cha Bênêdictô khi nói về Đức Cố Hồng Y Giuse Phaolô Phạm Đình Tụng”.

Được biết, trong khuôn khổ những buổi thuyết trình và đề tài học hỏi, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân – Giám mục giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng – sẽ có bài thuyết trình về đề tài “Mục vụ hôn nhân” vào lúc 9h15 phút sáng ngày thứ tư, 2/6/2010./.