Gợi ý suy niệm trong Nghi thức Sám hối và Hoà giải:
SỰ TRUNG THÀNH CỦA LINH MỤC
(Ga 15,9-17)


Bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe, ghi lại những lời trăn trối đầy tâm huyết của Chúa Giêsu với các tông đồ trong Bữa Tiệc Ly. Chúa Giêsu đã truyền lại giới răn cốt lõi của đời sống Kitô giáo: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12). Ngài muốn tất cả các môn đệ thuộc mọi thời đại phải trung thành thực thi giới răn yêu thương ấy. Vì thế, mỗi linh mục chúng ta hôm nay hãy dùng cơ hội thuận tiện này để suy nghĩ và xét mình về lòng trung thành đối với lệnh truyền yêu thương của Chúa Giêsu trong đời sống và sứ vụ của mình.

1. Được tuyển chọn bởi tình yêu của Chúa Giêsu

Thánh Gioan Vianney nói: “Thiên chức linh mục là tình yêu của Thánh Tâm Chúa Giêsu” (GLHTCG 1589). Vì yêu thương, Chúa Giêsu đã muốn không ngừng hiến mình vì nhân loại, nên Ngài đã tuyển chọn các linh mục để tiếp tục sứ mạng của Ngài ở trần gian. Là linh mục, chúng ta là hiện thân của Chúa Kitô, là Alter Christus, được nên đồng hình đồng dạng với Ngài, được chia sẻ niềm vui hạnh phúc của Ngài, được thông phần đau khổ với Ngài, cùng uống chén đắng với Ngài qua những gian nan thử thách, và được thừa hưởng gia tài vĩnh cửu dành riêng cho những người Chúa chọn (x. Ep 1,3-14).

Thiên chức linh mục được trao ban không phải vì công trạng, tài năng hay đức độ cá nhân, mà do tình yêu nhưng không của Thiên Chúa. Chúa Giêsu đã yêu thương tuyển chọn những con người bình thường như chúng ta làm khí cụ biến đổi thế giới. Càng ý thức về thân phận bất xứng của mình, chúng ta càng cảm nghiệm sâu sắc hơn tình thương mà Chúa đã chọn chúng ta trong chức vụ linh mục: “Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại” (Ga 15,16).

“Chức linh mục là ơn gọi, là nẻo đường, là cách thức mà qua đó Đức Kitô cứu độ chúng ta, với cách thức ấy Người đã kêu gọi chúng ta, và giờ đây lại mời gọi chúng ta sống với Người” (Bộ Giáo Sĩ, Thư gửi các linh mục, 16/03/2009). Là người của Thiên Chúa, các linh mục thuộc trọn về Chúa, chuyên tâm phụng sự Thiên Chúa và phục vụ tha nhân. Chính linh mục đã được hiến thánh nên phải nỗ lực nên hoàn thiện như lời thánh Phêrô đã nhắc nhở chúng ta: “Anh em là giống nòi được tuyển chọn, là hàng tư tế vương giả, là dân thánh, dân riêng của Thiên Chúa, để loan truyền những kỳ công của Người, Đấng đã gọi anh em ra khỏi miền u tối, vào nơi đầy ánh sáng diệu huyền” (1Pr 2,9; 5,6-10).

2. Hiến thân đáp lại tình yêu của Chúa Giêsu

Tình yêu đáp đền tình yêu, ân tình đền đáp ân tình. Chúng ta đã được Chúa Giêsu yêu thương và ban dư tràn ân sủng, nên chúng ta phải đáp lại bằng cách hiến mình cho tình yêu của Chúa Giêsu, để chuyển thông ân sủng của Chúa cho tha nhân (x. Mt 10,8).

Hiến mình cho tình yêu của Chúa Giêsu, đời sống linh mục trở nên một hiến lễ liên lỉ dâng lên Thiên Chúa, kết hiệp với hy lễ của Chúa Giêsu dâng trên bàn thờ mỗi ngày. Thánh Gaudenzio Brescia sánh ví đời sống của các linh mục như những hạt lúa miến được nghiền nát bởi những hy sinh, được nhào nặn trong nước của ân sủng và được nung nấu bằng lửa Thánh Thần, để trở nên tấm bánh bẻ ra trao ban cho mọi người (x. Bài Đọc Kinh Sách, Thứ Năm Tuần II Mùa Phục Sinh). Đó cũng là tâm tình của thánh Ignatio Antiochia ước ao cho thân xác ngài được nghiền tán bởi nanh vuốt thú dữ để trở thành tấm bánh tinh tuyền của Đức Kitô tiến dâng Thiên Chúa (x. Bài Đọc Kinh Sách, ngày 17 tháng 10).

Hiến mình cho tình yêu của Chúa Giêsu, các linh mục dám thí mạng sống mình vì vinh danh Thiên Chúa và phần rỗi tha nhân. Các linh mục sẵn sàng chấp nhận đổ mồ hôi, sôi nước mắt, chảy máu đào để làm chứng cho Chúa Kitô bằng một tình yêu vô vị lợi đối với tha nhân: “linh mục không là linh mục cho mình mà là linh mục cho anh chị em”. Đây chính là con đường nên hoàn thiện mà thánh Gioan Vianney đã chọn: “Bí quyết của tôi rất đơn giản: cho đi tất cả không mà không giữ lại cho mình điều gì” (Bênêđictô XVI, Thư công bố Năm Linh Mục, 16/06/2009).

Hiến mình cho tình yêu của Chúa Giêsu, mỗi linh mục hân hoan bước vào trong trái tim rộng mở của Ngài để hưởng tận nguồn ơn cứu độ trào dâng (x. Lời Tiền Tụng Lễ Thánh Tâm). Ở lại trong tình thương của Chúa Kitô, nghĩa là chúng ta trung thành tuân giữ giới răn yêu thương, sống gắn kết mật thiết với Ngài bằng một tình yêu không hề lay chuyển. Nhờ đó, đời sống linh mục sẽ tìm được điểm tựa vững chắc, giúp chúng ta có đủ nghị lực vượt qua những khó khăn thử thách trên đường đời.

3. Trung thành trong sứ vụ yêu thương của Chúa Giêsu

Chúng ta đang sống trong một xã hội mà con người đang dần đánh mất đi cảm thức về tội lỗi (x. Piô XII, Sứ điệp truyền thanh, 26/10/1946). Tuy nhiên, hơn lúc nào hết, con người ngày nay lại khao khát những giá trị thần thiêng, và họ trông đợi các linh mục đem đến cho họ tình yêu đích thực. Vì thế, các linh mục cần trung thành thực thi sứ vụ ngôn sứ, tư tế và vương đế đã lãnh nhận từ Chúa Kitô để hướng dẫn lòng người trở về nẻo chính đường ngay.

Trung thành trong tình yêu của Chúa Kitô, các linh mục trung thành loan báo sứ điệp Tin Mừng cho nhân loại, bằng chứng từ sống động của đời sống mình. Chứng từ yêu thương chính là cách loan báo Tin Mừng hữu hiệu nhất: “con người ngày nay sẵn sàng lắng nghe những chứng nhân hơn các thầy dạy, hoặc nếu họ có nghe các thầy dạy bởi vì đó cũng là những chứng nhân” (Phaolô VI, Evangelii nuntiandi, 41). Mọi công việc chúng ta làm dù nhỏ bé đến đâu, nếu được bao bọc bởi tình yêu thương sẽ mang lại giá trị cứu độ lớn lao. Vì thế, thánh Têrêxa Lisieux khuyên chúng ta “hãy làm những công việc nhỏ với một tình yêu lớn”.

Trung thành trong tình yêu của Chúa Kitô, các linh mục trung thành với nhiệm vụ thánh hoá mà Chúa Giêsu đã uỷ thác. Chúng ta được lãnh nhận chức thánh, được tiếp xúc với các thực tại thánh, được cử hành các mầu nhiệm thánh, và chính chúng ta cũng phải nên thánh. Thánh Gioan Vianney làm gương cho chúng ta trong việc hoà hợp căn tính và sứ vụ thành một. Ngài là vị tông đồ của Toà giải tội, là gương mẫu sáng ngời trong việc cử hành Thánh Thể: “Tất cả nhiệt huyết của đời sống một linh mục phụ thuộc hoàn toàn vào Thánh Lễ. Nguyên nhân sự bê tha của linh mục đó là do ngài không chú tâm vào Thánh Lễ!” (Bênêđictô XVI, Thư công bố Năm Linh Mục, 16/06/2009). Mẹ Têrêxa Calcutta cũng kêu gọi chúng ta: “Hỡi linh mục của Thiên Chúa, xin cha dâng thánh lễ này như thánh lễ mở tay, như thánh lễ sau cùng và như thánh lễ duy nhất đời cha”.

Hiến thân cho tình yêu của Chúa Giêsu, các linh mục tham dự vào chức vụ làm đầu của Chúa Giêsu, khiêm tốn phục vụ mọi người. Chúng ta được mời gọi dấn thân phục vụ qua những hy sinh âm thầm hằng ngày, để làm bùng cháy lên ngọn lửa yêu mến nơi cộng đoàn tín hữu. Đời sống hy sinh của các linh mục giống như những cây nến tan chảy ra để chiếu soi bóng đêm tội lỗi, thắp sáng niềm tin và sưởi ấm niềm hy vọng cho anh chị em mình. Chính tình yêu hiến thân phục vụ sẽ làm cho đời sống và sứ vụ của các linh mục khác biệt với những dịch vụ hay những công tác hành chính xã hội. Phục vụ trong tình yêu như Chúa Giêsu, chúng ta được mời gọi yêu thương đón nhận hết mọi người, không loại trừ một ai kể cả những người đã bách hại mình (x. Mt 5,44). “Mức độ của tình yêu là yêu không mức độ” (thánh Bênađô).

Về tham dự cuộc Hội Ngộ Linh Mục tại Sở Kiện hôm nay, chúng ta được mời gọi theo chân các thánh Tử vì đạo cha ông, can đảm làm chứng cho Chúa Kitô trong thiên chức linh mục. Chúng ta có dịp chiêm ngưỡng gương sáng của một người con ưu tú của Sở Kiện là thánh Phêrô Trương Văn Thi. Ngài là một linh mục rất nhân đức, cầu nguyện lâu giờ mỗi ngày, cử hành thánh lễ trang nghiêm, sống khiêm tốn hiền hoà, trổi vượt về các nhân đức thanh sạch, khó nghèo và vâng phục. Ðức Cha Jeantet Khiêm đã làm chứng về cha rằng: “Tôi quen biết cha Thi từ năm 1835 và rất thán phục cha là người phúc độ sốt sắng, trung thành tuân giữ các luật chung, hiền lành và khôn ngoan”. Trước khi chịu xử trảm 21/12/1839, cha đã can đảm làm chứng trước mặt quan quyền về sứ vụ cao đẹp của các linh mục: “Thiên Chúa sai chúng tôi đi để dạy người ta tập tành nhân đức làm việc thiện, tôn kính cha mẹ. Ðạo chúng tôi không dạy điều gì sai trái cả” (x. Thiên hùng sử, 452-453).

Tóm lại, Năm Linh Mục và Năm Thánh 2010 là cơ hội giúp các linh mục nhìn lại đời sống và sứ vụ của mình để hướng về sự hoàn thiện thiêng liêng nhờ việc hòa giải với Thiên Chúa và anh chị em đồng loại. Qua đó, chúng thực hiện lệnh truyền của Chúa Giêsu: “anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5,48). Sự trọn lành thánh thiện của linh mục được thể hiện trong tình yêu hiệp nhất với Thiên Chúa và tha nhân, một tình yêu có gương mẫu và thước đo là chính Chúa Giêsu, một tình yêu được minh chứng bởi hàng hàng lớp lớp các vị thánh: yêu như Chúa đã yêu và sẵn sàng thí mạng sống vì nguời mình yêu (Ga 15,13).