Hội Ngộ Linh Mục Giáo Tỉnh Hà Nội
NGHI THỨC SÁM HỐI VÀ HOÀ GIẢI


1. Hát: Lạy Chúa Thánh Thần
ĐK: Lạy Chúa Thánh Thần, xin Ngài ngự đến canh tân đổi mới, đời sống chúng con. Tăng sức linh hồn bồi thêm lửa mến, soi sáng trí khôn, hiệp nhất muôn lòng.
1- Chúa hỡi, khấn xin ngự đến đổ tuôn muôn ơn, phù giúp chúng con. Xin thương soi dẫn nhân tâm nương theo Thần Khí bước trong bình an.
2- Hỡi Đấng chí công quyền phép thấu xuyên tâm tư hồn xác chúng con. Xin thương tuyên án khoan dung ai nương tựa Chúa biết luôn cậy tin.

2. Dẫn nhập: Làm dấu thánh giá và chào chúc
Anh em linh mục thân mến,
Hôm nay, chúng ta quy tụ về đây để sống tình huynh đệ linh mục trong sự bao bọc đầy yêu thương của Thánh Tâm Chúa Giêsu. Về bên nhau trong cuộc hội ngộ này, mỗi linh mục chúng ta cảm nghiệm sâu sắc hơn về Giáo Hội mầu nhiệm hiệp thông và sứ vụ. Chính trong Giáo Hội mà chúng ta được lãnh nhận thiên chức linh mục để hiến thân phục vụ Tin Mừng. Sứ mạng của mỗi linh mục là trung thành với giáo huấn của Chúa Giêsu Kitô, và làm cho khuôn mặt của Ngài được toả sáng trong Giáo Hội bằng một đời sống thánh thiện và hiệp nhất. Tuy nhiên, vì bản tính con người yếu đuối, nhiều khi chúng ta chưa sống xứng đáng là người của Thiên Chúa, chưa thực sự là môn đệ của Chúa Kitô, và chưa chính danh là linh mục của Hội Thánh. Vì thế, trong giờ phút linh thiêng này, chúng ta hãy ý thức về những lầm lỗi thiếu sót, thành tâm sám hối, nỗ lực canh tân đời sống để trở về với căn tính và sứ vụ đích thực của người môn đệ Chúa Kitô.

3. Lời nguyện
Lạy Chúa, Chúa đã thương nhận chúng con làm nghĩa tử, nhưng chúng con đã không sống xứng đáng với danh nghĩa của mình. Chúng con khiêm tốn nhìn nhận mình có tội và nài van lòng từ bi Chúa. Xin Chúa thương tha thứ và cho chúng con được bình an. Chúng con cầu xin...

4. Tin Mừng (Ga 15,9-17)
Khi ấy, Chúa Giêsu nói cùng các môn đệ rằng: Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy. Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người. Các điều ấy, Thầy đã nói với anh em để anh em được hưởng niềm vui của Thầy, và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn. Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình. Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy. Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết. Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại, hầu tất cả những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân danh Thầy, thì Người ban cho anh em. Điều Thầy truyền dạy anh em là hãy yêu thương nhau.

5. Gợi ý suy niệm

6. Thinh lặng xét mình

7. Hát: Trái tim tinh tuyền
ĐK: Lạy Chúa, xin ban cho con trái tim tinh tuyền. Để con luôn luôn cao dâng tâm tình kính mến. Lạy Chúa, xin ban cho con trái tim tinh tuyền. Để con luôn luôn trung kiên vững một niềm tin.
1- Xin Ngài thương con thứ tha lỗi lầm trong đời. Xin Ngài thương con thanh luyện hồn con Chúa ơi! Xin Ngài thương con rửa sạch hồn con hỡi Ngài. Xin Ngài thương con giữ tâm hồn con trắng trong.
2- Xin Ngài canh tân trái tim bao lần xa Ngài. Xin Ngài canh tân tinh thần nhược suy Chúa ơi! Xin Ngài canh tân để tâm hồn con tinh tuyền. Xin Ngài canh tân để tâm hồn con vững tin.

8. Sám hối chung
Kính thưa cộng đoàn,
Chúa Giêsu Kitô Đấng Cứu Chuộc chúng ta là vị trạng sư công chính trước toà Chúa Cha. Với lòng khiêm tốn nhìn nhận những lầm lỗi thiếu sót, chúng ta hãy khẩn nài Thiên Chúa là Cha nhân từ tha thứ mọi tội lỗi, cho chúng ta được hưởng một đời sống mới nhờ ân sủng của Chúa Thánh Thần: Tôi thú nhận…
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến trần gian đem Tin Mừng bình an cho nhân loại và ban ơn cứu độ cho những tâm hồn sám hối. Xin Chúa thương xót chúng con. Đ/.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa là Mục tử nhân hiền đã xả thân tìm kiếm chiên lạc và quy tụ về một đoàn chiên duy nhất. Xin Chúa thương xót chúng con. Đ/.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã để lại cho chúng con giới răn yêu thương như dấu chỉ người môn đệ đích thực của Chúa. Xin Chúa thương xót chúng con. Đ/.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã nêu gương phục vụ như một người tôi tớ khi hạ mình xuống rửa chân cho các môn đệ. Xin Chúa thương xót chúng con. Đ/.
Lạy Chúa Giêsu, Linh Mục Thượng Phẩm đời đời và là Chiên Thiên Chúa, Chúa đã chịu sát tế trên thập giá để xoá bỏ tội lỗi trần gian. Xin Chúa thương xót chúng con. Đ/.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã hiến mình làm lương thực thần thiêng, để chúng con được tham dự vào sự sống vĩnh cửu của Chúa. Xin Chúa thương xót chúng con. Đ/.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã gọi chúng con theo Chúa trong sứ vụ linh mục, để chúng con trở nên khí cụ của lòng Chúa khoan dung. Xin Chúa thương xót chúng con. Đ/.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã phục sinh và lên trời vinh hiển ngự bên hữu Chúa Cha, làm trung gian duy nhất chuyển cầu cho chúng con. Xin Chúa thương xót chúng con. Đ/.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã cử Thánh Thần đến hướng dẫn, thánh hoá Hội Thánh và giải thoát chúng con khỏi vòng nô lệ tội lỗi. Xin Chúa thương xót chúng con. Đ/.
Giờ đây, với tâm tình sám hối của người con xa lạc trở về, chúng ta cùng dâng lên Chúa Cha lời kinh mà chính Chúa Giêsu truyền dạy, để khẩn nài ơn Người tha thứ tội lỗi chúng ta: Lạy Cha chúng con…

9. Lời nguyện
Lạy Chúa, Chúa ban ơn nâng đỡ sự yếu hèn của chúng con, chúng con nài xin Chúa cho chúng con được vui mừng đón nhận ơn tha thứ của Chúa, và chứng minh hiệu quả ơn ấy bằng một đời sống mới. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Đ/. Amen.

10. Lời cầu chúc
Nguyện xin Chúa Thánh Thần ban ơn soi sáng tâm hồn anh em, để anh em tin tưởng xưng thú các tội lỗi và nhận biết lòng từ bi nhân hậu của Chúa. Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần. Đ/. Amen.

11. Bí tích Hoà Giải

12. Kết thúc: Linh hồn tôi (Magnificat)

ĐK: Linh hồn tôi tung hô Chúa, tung hô Chúa (í,a) thần trí tôi mừng vui vời vợi trong Đấng Cứu chuộc tôi. Chúa đã dủ thương đoái nhìn phận hèn tôi tá. Vì vậy đến muôn đời, sẽ khen tôi đầy ơn, sẽ khen tôi đầy phúc, sẽ khen tôi muôn đời, đến muôn đời, đến muôn đời.
1- Đấng toàn năng đã làm cho tôi những việc cao trọng Danh Người là Thánh. Lượng từ ái trải qua từ đời nọ đến đời kia, hằng bao bọc những ai kính sợ Người.
2- Chúa biểu dương sức mạnh oai phong tiêu diệt tơi bời những phường tự đắc, bọn quyền quý tự kiêu, Ngài triệt hạ khỏi tòa cao và nâng dậy những ai ở khiêm nhường.