PHAN THIẾT - Khóa học Ca Trưởng Cấp 1 đợt 2 đã bắt đầu từ Chúa Nhật 4-7, với một chương trình học khá dày gồm xướng âm, thanh nhạc, nhạc bình ca Gregorien, kỷ thuật tập hát, điều khiển hợp xướng, phụng vụ Thánh Nhạc, từ 7g30 sáng đến 18g30 tối mỗi ngày. Ngoài những giờ học chung với nhạc sư Phạm Đức Huyến, các học viên có nhiều thời gian được thực tập theo nhóm với các thầy ca trưởng Đinh Thiện Bản, Lê Hùng, Lê Hà, Văn Duy Tùng, Kiều Văn Tập, Sr Mến, Sr Yến Linh. Có những học viên miệt mài học không kể sáng trưa chiều tối, học chung, học nhóm, học riêng từng người với các thầy, nhất là những học viên lo ngại không kịp tiến bộ cùng anh em. Nhờ sự tận tâm của các thầy, nhất là Thầy Lê Hùng, Lê Hà, mà 103 học viên đã đạt trình độ khá đều nhau.

Hình ảnh Lớp Ca trưởng và mãn khóa

Sáng thứ 3 ngày 6-7, trên đường Mục Vụ tại Đa Mi, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám Mục Giáo Phận Phan Thiết đã đến thăm khóa học. Ban Giảng Huấn, Ban Tổ Chức và các học viên thật vui mừng vì sự quan tâm của Đức Cha. Ngài lắng nghe Thầy Phạm Đức Huyến trình bày về chương trình dạy và học và lắng nghe lớp học trình bày hai bài hợp xướng. Ngài chào chúc và cảm ơn Ban Giảng Huấn, đồng thời nhắn nhủ các học viên tận dụng cơ hội tốt Chúa ban, để có được kiến thức, kỷ thuật, nhờ kinh nghiệm của quí thầy, và nhất là đạt đến một đời sống kinh nguyện trong thánh nhạc. Ngài chúc lành cho khóa học và chụp hình lưu niệm với khóa học. 30 phút đầu ngày bên Đức Cha thật đầm ấm tình mục tử và con chiên, phát khởi một nguồn cảm hứng diệu kỳ làm ngày dạy ngày học tăng thêm tính tích cực và đầy tính trách nhiệm.

Dẫu phải tranh thủ với một chương trình dày đặc trong một thời gian ngắn ngủi, trong điều kiện thời tiết nóng bức khắc nghiệt, Ban Giảng Huấn, Ban Tổ Chức cùng tất cả học viên cũng quyết tâm dành một buổi sáng thứ tư 7-7 lên đường hành hương về bên Mẹ Tà Pao với ý nguyện xin muôn ơn lành cho Giáo Phận, cho các ca đoàn giáo phận, và riêng cho mỗi người. Từ 4g sáng, đoàn hành hương đi trong sương sớm theo con đường cao nguyên Bình Thuận từ Ma Lâm đến Đông Giang, Đông Tiến, qua La Dạ đến Đa Mi rồi ra Tánh Linh Đồng Kho và về đến Linh Địa Mẹ Tà Pao lúc 7g30 sáng. Sau phần diễn nguyện với hợp xướng “Về Bên Mẹ Tà Pao” của Ns Lê Hà và “Maria Hiền Mẫu Tà Pao” của Ns Phạm Đức Huyến, lòng mỗi học viên sốt sắng nhiều lên khi Thầy Huyến nghẹn ngào tâm tình với Mẹ những niềm thương nỗi nhớ hướng về quê hương và hướng về Mẹ của những người con xa xứ.

Cha Phêrô Nguyễn văn Quang, Trưởng Ban Thánh Nhạc Giáo Phận cùng các Cha Đặc Trách Thánh Nhạc các Giáo hạt đã đồng tế thánh lễ dưới chân Mẹ. Thánh Lễ kính Mẹ, đồng thời cầu cho linh hồn Phanxico Assisi Cố Nhạc Sĩ Hải Linh trong cái mát dịu buổi sáng của núi rừng, trong tâm tình mến yêu, sốt sắng. 10g đoàn hành hương giã biệt Mẹ để lên đường trở về với chương trình học buổi chiều.

Buổi chiều 8-7-2010, các học viên phấn khởi vì đã qua một ngày thi khá căng thẳng về lý thuyết, xướng âm, thực hành đánh nhịp, nhưng cũng khá hay ho hấp dẫn và mãn nguyện, vì được một lần khẳng định vốn liếng kiến thức thánh nhạc của mình trước Ban Giảng Huấn và các học viên khác.

Thánh Lễ Tạ ơn Chúa vì một khóa học nữa đã hoàn tất được Đức Cha cắt cử Cha Phanxicô Phạm Quyền, Hạt Trưởng Hạt Phan Thiết về chủ tế và cùng đồng tế có Cha Phaolô Hoàng Kim Tốt, chánh xứ Ma Lâm, cố vấn Ban Thánh Nhạc và cha Phêrô Nguyễn văn Quang trưởng ban Thánh Nhạc. Rất đông Giáo dân giáo xứ Ma Lâm cùng tham dự Thánh Lễ Tạ ơn với khóa học. Có nhiều cụ ông cụ bà sung sướng được nghe lại, được hát lại bộ lễ De Angelis của một thời xa xưa mình còn là ca viên ca đoàn trong những ngày rất ban sơ của Giáo Hội Việt Nam.

Sau thánh lễ, một bữa tiệc thanh đạm để Cha con, Thầy trò bên nhau những giây phút đầy lưu luyến nhất. Một bất ngờ lớn đối với Ban Giảng Huấn, và không có trong chương trình của Ban Tổ Chức, là chương trình Mừng Sinh Nhật tự phát của các học viên. Một học viên đại diện khóa học nói mấy lời cảm ơn Thầy Huyến và Ban Giảng Huấn, đồng thời dâng Thầy một chiếc bánh “Mừng Sinh Nhật Một Tuổi Lớp Học tại Phan Thiết”. Rồi một bó hoa sinh nhật cùng với ca khúc Happy Birthday. Thật sôi động, ý nghĩa và một cách trọn ven tâm tình của các học viên khi anh đại diện nói lên nguyện ước của các học viên được mừng sinh nhật lần thứ hai tại Phan Thiết váo tháng 7 năm tới.

Sau bữa tiệc, tất cả học viên tập trung trước tiền đường nhà thờ Ma lâm để chuẩn bị cho đêm diễn nguyện và trao chứng chỉ “mãn khóa cấp 1 ca trưởng Phạm Đức Huyến”.

Sau phần hát cầu nguyện cùng Mẹ Tàpao thật tâm tình với hai bài hợp xướng, Thầy ca Trưởng Lê Hùng, thay mặt cho Ban Giảng Huấn tường trình tổng kết và đánh giá về khóa học. Thầy Lê Hùng cho biết các học viên đã nỗ lực đáng kể trong khóa học nầy, và đã đạt được những thành tích vượt ước muốn của ban giảng huấn: 102 học viên/103 đạt điểm từ trên 70 đến 100 tổng cộng các điểm: Lý thuyết, xướng âm đánh nhịp. Có 1 học viên đạt điểm 68/100 được Ban Giám Khảo xét vớt điểm vì nhỏ tuổi. Như vậy 100% học viên đã tốt nghiệp mãn khóa ca trưởng cấp 1, trong số đó có 1 học viên đạt diểm 101 cả điểm bonus, 1 học viên đạt 99 điểm và 4 học viên đạt điểm 98. Một thành quả đáng kể, đáng quí cho các ca trưởng Giáo Phận Phan Thiết.

Các học viên được Thầy Phạm Đức Huyến trao chứng chỉ mãn khóa rất vui mừng, vừa cảm nhận một vinh dự, một hồng ân, đồng thời, cũng là một trách nhiệm đặt lên vai người ca trưởng.

Chương trình diễn nguyện Tạ Ơn Chúa, Tạ Ơn Mẹ Tà pao được tiếp tục với bài Hợp xướng “Hướng Về Chúa” của Lm Kim Long, Ns Văn Duy Tùng điều khiển. Sau đó là các bài hợp xướng Ôi Thần Linh Chúa, Hang Be lem, Kính Thánh Giuse, và Tán Tụng Hồng Ân được trình bày dưới sự điều khiển của các học viên ca trưởng: Nguyễn thị Hoài, Nguyễn Viết Vàng, Kim Oanh và Đinh văn Hồng. Chen trong những bài hợp xướng, có các tiết mục múa của Giáo Xứ Bình An, Ma Lâm, các bài đơn ca của một học viên thầy dòng Châu Thủy, và ba tiếng hát của ca doàn và Bà Mẹ GX Ma lâm. Cha Trưởng Ban Thánh nhạc nói lời cảm ơn Đức Cha Giuse, Cha Hạt trưởng, quí Cha Hạt trưởng, quí Cha, Cha sở GX Ma Lâm, Thầy Phạm Đức Huyến, và Ban Giảng Huấn, quí ân nhân trong ngoài nước, cảm ơn và Hội Đồng Mục Vụ GX Ma lâm, cảm ơn các bà Mẹ Công Giáo Ma lâm, và tất cả những người đã ưu ái, góp công, góp của cho khóa học nầy. Ngài nguyện xin Chúa trả công bội hậu. Thày Phạm Đức Huyến cũng có lời cảm ơn Đức Cha, quí Cha, và tất cả đã hỗ trợ cho khóa học. và theo nguyện vọng của các học viên trong bữa tiệc, Thầy hứa sẽ tổ chức khóa ca trưởng cấp 2 cho các ca trưởng GP Phan Thiết vào tháng 7 năm tới. Các học viên vui mừng vỗ tay không ngớt.

Ca khúc “Maria Tình Yêu” của Lm Ns. Hoàng Kim Tốt và ca khúc “Trinh Vương Maria” được trình bày chung trong một vũ khúc kết thúc phần diễn nguyện thật tâm tình, thật nhẹ nhàng khiêm tốn, và cũng thật thánh thiện “Điều lớn lao Chúa làm cho Mẹ là sự nhỏ bé. Điieuef vĩ đại Chúa làm cho Mẹ, là sự khiêm nhường. Điều muôn đời khen Mẹ diễm phúc là nữ tỳ được Chúa yêu thương” (lời bài hát Maria Tình yêu của Lm Hoàng Kim Tốt).

Cha Phaolô Hoàng Kim Tốt ban phép lành cuối ngày cho các học viên và cho mọi người.

Đêm diễn nguyện khép lại, khép lại cả khóa học, nhưng cũng đang mở ra cho mỗi ca trưởng một ngày mai bình an vui tươi trong tinh thần khiêm tốn cho đi để phục vụ Nước Chúa vì tình yêu như Mẹ Maria tình yêu rất thánh. Phút chia tay với Thầy Phạm Đức Huyến và Ban Giảng Huấn trong đêm đầy lưu luyến, tri ân, và kính mến.