Giáo Phận Đà Nẵng mở Khóa Huần Luyện Ca Trưởng năm 2017

“Ca trưởng có một vai trò rất đặc biệt không chỉ với ca đoàn mà cả cộng đoàn phụng vụ” (trích mục 35 Hướng Dẫn Mục Vụ Thánh nhạc , của Ủy Ban Thánh Nhạc – Hội đồng Giám mục Việt Nam) .

Đào tạo Ca trưởng Thánh nhạc cho các Cộng đoàn Giáo xứ, Dòng tu …. Luôn là ưu tư của Cha Giuse Nguyễn Thanh Sơn- Trưởng Ban Thánh nhạc ( BTN) và BTN Giáo phận Đà Nẵng, trước hiện trạng có nhiều Giáo xứ thiếu Ca trưởng , hoặc vì nhu cầu phụng vụ tại một số Giáo xứ, có Ca trưởng nhưng chưa qua khóa đào tạo nào về căn bản.

Vì vậy , từ ngày 10 đến 14 / 7 / 2017, tại Trung tâm mục vụ ( TTMV) Giáo phận Đà nẵng , BTN đã mở Khóa huấn luyện Ca trưởng cơ bản, các Anh Chị trong BTN là Giáo viên trực tiếp hướng dẫn.

Có 52 Học viên của 14 Giáo xứ tham dự, chia thành 2 lớp : Lớp nhạc lý căn bản có 22 Học viên , và lớp Đánh nhịp căn bản có 30 học viên.

Xem Hình

Cha Bonaventura Mai Thái- Tổng Đại diện, Giám đốc Trung tâm mục vụ đã đến dự giờ khai mạc khóa học. Cha vui mừng chào đón tất cả mọi người đến với Trung tâm mục vụ, Cha khích lệ học viên, Giảng viên và BTN hy sinh phục vụ, làm vinh danh Chúa tại cộng đoàn mình đang sống và làm việc.

Mỗi ngày học 6 tiết với chương trình học trong 4 ngày, từ sơ cấp, căn bản và nâng cao.

Có nhiều học viên chưa một lần làm Ca trưởng, nhưng cuối khóa học, đôi tay đánh nhịp rất khéo léo , khởi tấu đúng phách , đúng nhịp , có nhạc sắc và thần sắc…

“ Em làm Ca trưởng hơn 10 năm , nhưng chưa học lớp Ca trưởng , cứ phẩy tay đánh nhịp cho ca đoàn hát vậy thôi , chứ không biết cách đánh nhịp đúng căn bản ….. ước mong BTN thường xuyên mở lớp , để có nhiều Giáo xứ có nhu cầu , gởi học viên đến học” ( Anh Phao-lô Nguyễn Văn Hùng – Trưởng ca đoàn Giáo xứ An Hòa chia sẻ)

Đức Cha Giuse – Giám mục Giáo phận đã đến dự giờ tổng kết báo cáo kết quả học tập của học viên lúc 9g00 ngày 14 / 7 / 2017. Các bài trình diễn , xoáy vào trọng tâm những nhịp Ca trưởng đã học. Từ ngày đầu chưa biết gì , e ngại thiếu tự tin, nay các học viên sẵn sàng đứng đánh nhịp trước cộng đoàn.

Đức Cha đã huấn từ và có một số nhận xét giúp học viên bổ túc thêm kiến thức và kỷ năng của mình. Ngài rất vui vì BTN đã có nhiều cố gắng đào tạo nhân sự cho Mục vụ Thánh nhạc tại các Giáo xứ nói riêng và cho Giáo phận nói chung, chính ca trưởng giúp cho lời cầu nguyện cộng đoàn thêm phong phú…. Ca hát phung vụ là cầu nguyện 2 lần ( Thánh Augustino)

Đức Cha đã Chủ sự Thánh lễ tạ ơn lúc 10g00 cùng ngày : “ Chúa đã thương chúng ta lạ lùng , nên lòng chúng ta chan chứa niềm vui” ( Tv 125) . Trong Thánh lễ, các bài hát phung vụ , có các học viên thay nhau đứng đánh nhịp cộng đoàn.

Cuối Thánh lễ , Cha Giuse Trưởng BTN , Đại diện Ban Thánh nhạc cám ơn Đức Cha , Cha Tổng Đại diện , Cha Quản lý TTMV, Quý Cha , Quý Thầy… đã ưu ái , tạo điều kiện giúp đỡ…. Và tất cả những Người đã cộng tác , để khóa học có những kết quả đáng ghi nhận.

Một học viên Đại diện học viên khóa học đã nói lên lòng biết ơn chân thành đến Đức Cha , Quý cha , BTN, quý Giảng viên… đã quan tâm nâng đỡ, tạo mọi điều kiện cả vật chất ( miễn phí hoàn toàn về học phí và ăn ở suốt khóa học) và tinh thần. giúp học viên có những kiến thức cơ bản của Người Ca trưởng trong phụng vụ. Một lẵng hoa dâng tặng Đức Cha gói ghém cả lòng biết ơn sâu xa .

Đáp từ , Đức Cha cũng cám ơn quý Cha và quý anh chị trong Ban Thánh nhạc, đã có nhiều hy sinh cố gắng truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm cho học viên trong yêu thương sẻ chia , trong bác ái phục vụ….. và Ngài cầu chúc những điều tốt đẹp đến với mỗi người.

Trước lúc Ban phép lành cuối lễ , Đức Cha đã phát Chứng Chỉ của BTN Giáo phận Đà Nẵng cấp cho các Học viên đã tham dự khóa học. Ngài đã chụp hình lưu niệm với các học viên và sau Thánh lễ , Ngài đã chung chia cơm trưa trong niềm vui nối tiếp niềm vui và lòng biết ơn của học viên , trước lúc chia tay…

Toma Trương văn Ân