Lạng Sơn, 10.8.2010 (giaophanlangson.org) - Hay tin Đức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt – nguyên Tổng Giám Mục Hà Nội vừa về Việt Nam sau chuyến đi chữa bệnh ở nước ngoài. Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân – Giám Mục Lạng Sơn Cao Bằng cùng phái đoàn gồm: Cha Tổng Đại Diện, Cha Đại Diện Giám mục, quí Cha, quí Đại chủng sinh trong giáo phận lên đường tiến về Dòng Xitô Châu Sơn kính thăm Đức Tổng Giuse.

Trưa ngày 10/8 đoàn xe lăn bánh rời Toà Giám Mục Lạng Sơn nhắm hướng Ninh Bình trực chỉ. Trên hành trình dài, tất cả mọi người trên xe cùng sốt sáng lần hạt Mân Côi, để cầu nguyện cách đặc biệt cho Đức Tổng Giuse và hành trình bình an. Tình huynh đệ thân thương đối với Vị Tiền Nhiệm của Đức Giám Mục Lạng Sơn, tình hiếu thảo tin mến của quý Cha, và mọi người đối với Đức Cha Giuse nguyên Giám mục Lạng Sơn luôn là nghĩa cử đẹp, với biết bao kỉ niệm. Hơn nữa, hình ảnh của Đức Tổng Giuse - Người đã nổ lực kiến thiết, xây dựng và phát triển Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng khi Ngài lãnh nhận sứ vụ chủ chăn luôn là sự kính trọng và yêu mến của mọi thành phần dân Chúa nơi đây dành riêng cho Ngài.

16h45 phái đoàn GP Lạng Sơn đã tới Dòng Xitô Châu Sơn. Lát sau, trong bộ áo dòng trắng - viền tím với nụ cười thân thiện, Đức Tổng cùng với cha tân Viện trưởng Dòng Xitô và quí Cha đón chào phái đoàn, “ tay bắt mặt mừng” tình xưa nghĩa cũ ùa về trên những khuôn mặt, tạo nên một hình ảnh thật thân thương của tình thân nối kết tình thân, cảnh sum họp gia đình rộn rã tiếng cười nói tại khuôn viên Đan Viện.

Tại phòng khách của Dòng – Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân thân tặng Đức Tổng Giuse bó hoa biểu lộ niềm vui của sự gặp gỡ thật thân thương, cảm động. Đức Cha Giuse thay mặt Giáo phận Lạng Sơn chúc mừng Đức Tổng đã trở về bình an mạnh khỏe. Ngài trở về bình an là niềm vui và khích lệ cho mọi người, và trong hành trình mới là nguyện cầu liên lỉ, là hiệp nhất yêu thương để phụng sự Thiên Chúa và phục vụ Giáo Hội. Trong một sứ mệnh mới đó, lời cầu nguyện và chiêm niệm chẳng khác nào một người “giữ lửa” của Đức Tin, tăng thêm Tình mến và dấu chỉ niềm Hy vọng.

Đức Tổng Giuse ngỏ lời cám ơn Đức Cha Lạng Sơn và mọi người hiện diện, ngài bày tỏ sự biết ơn và nhớ tới toàn thể cộng đồng Dân Chúa Gíao phận Lạng Sơn - Cao Bằng. Những câu truyện chan hòa thân thương tăng thêm niềm vui trên khuôn mặt hiền lành của Đức Tổng Giuse.

Sau khi hiệp thông với Nhà Dòng trong giờ kinh chiều, phái đoàn giáo phận dùng cơm chung với Đức Tổng Giuse, Cha tân Viện trưởng, quý Cha dòng. Bữa cơm gia đình bao giờ cũng là hình ảnh của hiệp nhất và yêu thương. Đức Tổng chia sẻ những kinh nghiệm vui mà Ngài gặp trong chuyến đi nghỉ vừa rồi. Ngài cũng kể lại những câu chuyện hài dí dỏm nhà đạo của các Đấng Bậc tiền bối, làm mọi người vui cười tạo nên một buổi gặp gỡ thật đặc biệt. Chỉ có niềm tin, sự lạc quan trong cuộc sống mới làm nên những tiếng cười sảng khoái cho mình và cho mọi người như thế.

Màn đêm buông xuống như nhắc cho mọi người cuộc sum họp tạm kết thúc, vang lên tâm tình cùng hẹn một cuộc gặp gỡ mới, một thành quả mới trong trách vụ mà Thiên Chúa trao ban cho từng người. Đức Cha Giuse - Giám mục Lạng Sơn Cao Bằng thay mặt cộng đồng Dân Chúa Giáo phận tha thiết kính mời Đức Tổng trở về “chốn xưa”, nơi ấy biết bao người mong chờ trong tâm tình yêu mến. Đức Tổng Giuse đã cảm ơn lời mời của Đức Cha Giáo phận, cảm ơn chuyến viếng thăm của phái đoàn. Lời chúc bình an là nghi thức cuối cùng cho một cuộc gặp gỡ huynh đệ và đầy thân thương. Ngài cũng gửi lời cảm ơn và lời thăm hỏi tới mọi thành phần Dân Chúa Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng.

Nguyện xin Chúa gìn giữ nâng đỡ từng bước chúng con đi, từng việc chúng con làm, hầu trong mọi sự chúng con làm rạng rỡ danh Chúa và cứu giúp các linh hồn.