TAIZÉ, Pháp (Zenit.org).- Nhân dịp Cộng đồng đại kết Taizé mừng kỷ niệm 70 năm thành lập và 5 năm ngày mất của vị sáng lập, Đức giáo hoàng Benedict XVI đã đề cao “tinh thần đại kết thánh thiện” của người sáng lập, coi đó như là hứng khởi để “chúng ta cùng đi tới hiệp nhất.”

Thày Roger Schutz, người sáng lập Cộng đồng Taizé, đã bị một phụ nữ mắc bệnh thần kinh đâm chết ngày 16 tháng 8 năm 2005 - (đến nay vừa chẵn 5 năm) - trong một buổi cầu nguyện chung có đến 2500 người tham dự. Năm đó Thày 90 tuổi.
Thày Roger và ĐGH Gioan Phaolô II


Cộng đồng cũng tưởng niệm năm thứ 70 kể từ ngày được thành lập, đó là ngày 20 tháng 8 năm 1940, ngày Thày Roger đến vùng Taizé nước Pháp.

Một thông điệp của Đức thánh cha do Hồng y Tarcisio Bertone chuyển tới, bảo đảm “sự gần gũi tinh thần và hiệp nhất trong lời cầu nguyện của Đức thánh cha với Cộng đồng và với tất cả những ai tham gia tưởng niệm Thày Roger.”

Thông điệp khẳng định: “Là một chứng nhân không mỏi mệt cho Tin mừng hoà bình và hoà giải, Thày Roger đã là người tiền phong trên con đường khó khăn dẫn đến hiệp nhất những người môn đệ của Chúa Kitô.”
Thày Roger và Mẹ Têrêsa


“Bẩy mươi năm trước, thày đã khởi đầu dựng nên một cộng đồng nay vẫn còn tiếp tục thấy hàng ngàn những người trẻ tuổi, đi tìm ý nghĩa cuộc sống, từ khắp nơi trên thế giới tới đó và được chào đón để cùng cầu nguyện, và cho họ cảm nghiệm được sự liên hệ cá nhân với Thiên Chúa.”

Thông điệp của Đức giáo hoàng thiết tưởng rằng từ nơi thiên đường, Thày Roger “vẫn còn đang nói với chúng ta.”

Và thông điệp khuyến khích: “Ước chi lời chứng cho tinh thần đại kết thánh thiện của thày hướng dẫn chúng ta trên bước đưòng dẫn tới hiệp nhất, và Cộng đồng Taizé tiếp tục sống động cũng như làm rạng rỡ sức lôi cuốn của Thày, nhất là đối với thế hệ trẻ.”

Không loại trừ một ai

Cộng đồng Taizé cũng đánh dấu ngày kỷ niệm bằng một cuộc thăm viếng đơn giản đi ngang qua phần mộ nơi chôn cất vị sáng lập.

Người kế nhiệm của Thày Roger là Thày Alois, trong cuộc viếng thăm này đã đọc một lời cầu nguyện, và duy nhất đó là những lời được nói lên:

“Thày Roger đã tha thiết kiếm tìm được sống trong niềm tín thác nơi Chúa, và biểu hiện lòng nhân từ vô biên của Chúa đối với mọi con người, bất kể là một tín hữu hay một người không có niềm tin – lạy Chúa, là Thiên Chúa hằng sống, Chúa không kết tội, không loại trừ ai ra khỏi tình yêu thương của Chúa. Trong niềm xác tín này, xin Chúa cho thày tìm được nguồn vui và an bình: niềm an bình trong tâm hồn đã biến đổi thày thành kẻ kiến tạo hòa bình giữa những con người. […]

“Nghèo nàn và yếu đuối như chính con người mình, như lời thày thổ lộ, thày đã chọn yêu thương bằng tất cả sức lực của mình.”

Có khoảng 5000 người đã tới tham dự những ngày kỷ niệm nói trên. Một thành viên người Ý trong cộng đồng nhân dịp này đã được trao tặng bộ tu phục mầu trắng đặc biệt của các thày Taizé.
Giới trẻ sinh hoạt tại Taizé


Xin nói thêm là Cộng đồng Taizé là một dòng tu Kitô giáo đại kết tọa lạc tại Taizé, vùng Burgundy, nước Pháp, có khoảng 100 thày, vừa Công giáo, vừa Tin lành, đến từ 30 quốc gia trên thế giới.

Dòng có truyền thống mạnh mẽ phụng sự hòa bình và công lý bằng lời cầu nguyện và suy niệm, do thày Roger Schutz sáng lập năm 1940.

Cộng đồng đã trở thành địa điểm hành hương quan trọng nhất cho người Kitô giáo. Hằng năm có tới hơn 100 ngàn người trẻ từ khắp nơi trên thế giới hành hương đến Taizé để cầu nguyện, học hỏi Kinh Thánh, chia sẻ và làm việc cộng đồng. Qua viễn ảnh đại kết của dòng, giới trẻ được khuyến khích sống tinh thần thân thiện, giản dị và hòa giải.