RENO – Cuộc họp Ban Đặc Nhiệm Cố Vấn Quốc Gia Ủy Ban Á Châu & Thái Bình Dương thuộc Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ (HĐGM Hoa Kỳ) đã được tổ chức tại Eldorado Hotel, Reno, tiểu bang Nevada, từ ngày 17-19 tháng 10, 2010.

Phiên họp qua sự điều hợp của bà Cecile Motus, Phó Giám Đốc Điều Hành Văn Phòng Đa Văn Hóa trong Giáo Hội, HĐGM Hoa Kỳ. Đức Giám Mục Randy Calvo, địa phận Reno, tân Chủ Tịch Ủy Ban Á Châu & Thái Bình Dương, HĐGM Hoa Kỳ - thay thế Đức Cha Oscar Solis, Giám Mục Phụ Tá Tổng Giáo Phận Los Angeles, mãn nhiệm - đã đến tham dự. Cha Chủ Tịch Liên Đoàn Giuse Nguyễn Thanh Liêm, trước đó đến viếng thăm Giáo Xứ St. John the Baptist, Lovelock 2 ngày, đã về thành phố Reno tham gia cuộc họp cùng với các thành viên khác trong Ban Đặc Nhiệm.

Ban Đặc Nhiệm được Ủy Ban Á Châu & Thái Bình Dương-HĐGM Hoa Kỳ thành lập mới đây, gồm 12 thành viên trong số các Cố Vấn Quốc Gia, qua sự bổ nhiệm của Đức Cha Chủ Tịch Ủy Ban Randy Calvo. Ban Đặc Nhiệm có nhiệm vụ nhìn lại quãng đường 10 năm vừa qua, 2000-2010, dưới ánh sáng của bản Tuyên ngôn ‘Hòa Hợp Trong Đức Tin’ về người Á Châu & Thái Bình Dương do Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ công bố vào năm 2000, đánh giá những ưu, khuyết điểm trong việc thực thi những mục tiêu đề ra trong bản Tuyên Ngôn, đồng thời có trách nhiệm lập ra Chương Trình Đào Tạo và Huấn Luyện Các Nhà Lãnh Đạo gốc Á Châu & Thái Bình Dương cấp giáo phận, cũng như đặt ra những Kế Hoạch Triển Khai Các Nguồn Tài Liệu liên quan đến công tác Giáo Dục và Mục Vụ về người Công Giáo Á Châu & Thái Bình Dương tại Hoa Kỳ. Nhiệm vụ cuối cùng của Ban Đặc Nhiệm là hoạch định chương trình tổ chức Đại Hội Các Nhà Lãnh Đạo Á Châu & Thái Bình Dương.

Vào lúc 3:00pm Chúa Nhật, 17 tháng 10, 2010, phiên họp bắt đầu qua việc dâng lời nguyện tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho sự hiệp thông giữa các sắc dân trong gia đình Á Châu & Thái Bình Dương nhằm cùng giúp nhau sống Đạo tại Hoa Kỳ. Phiên họp đã lượt qua chương trình làm việc trong 2 ngày tới, nhìn lại những mục tiêu của HĐGM Hoa Kỳ đề ra trong bản Tuyên Ngôn 10 năm về trước.

Buổi chiều, các thành viên Ban Đặc Nhiệm đã tích cực góp ý cho Bản Câu Hỏi dự thảo liên quan đến những hoạt động của các sắc dân thuộc Á Châu & Thái Bình Dương tại các giáo phận. Bản Câu Hỏi sau khi hoàn tất sẽ do Ủy Ban Á Châu & Thái Bình Dương-HĐGM Hoa Kỳ, gởi cho các Giám Mục địa phương, dự kiến vào tháng 01, 2011. Bản Câu Hỏi này được Ủy Ban ủy thác cho Tiến Sĩ Ruth Narita Doyle phác thảo. Tiến Sĩ Doyle, người Mỹ gốc Nhật, là nhà Nghiên Cứu các Sắc Dân, giàu kinh nghiệm lẫn kiến thức trong những lãnh vực liên quan đến các cộng đồng nói tiếng Tây Ban Nha, người Mỹ da màu, và các sắc dân Á Châu & Thái Bình Dương. Bà là Giám Đốc Văn Phòng Nghiên Cứu Mục Vụ & Kế Hoạch Tổng Giáo Phận New York, và cũng là thành viên trong Viện Nghiên Cứu thuộc Đại Học Fortham, New York, hơn 20 năm qua.

Vào sáng và trưa ngày thứ Hai, 18 tháng 10, 2010, sau khi nguyện kinh, mọi người đã lắng nghe các bài tường trình liên quan đến những mục tiêu do HĐGM Hoa Kỳ đề ra trong Bản Tuyên Ngôn “Hòa Hợp Trong Đức Tin” do các thành viên trong Ban Đặc Nhiệm chuẩn bị.

Các tường trình này gồm: 1) Những thành quả thực hiện các mục tiêu và đề nghị trong Bản Tuyên Ngôn, do Tiến Sĩ Ruth Narita Doyle trình bày, 2) Những hoạt động của các sắc dân trong Á Châu & Thái Bình Dương tại Hoa Kỳ, do ông Fred Semendy, Hội Ái Hữu người Mỹ gốc Ấn Độ, Virginia, 3) Hoạt Động tại địa phận, do Cha Paul Lee, Giám Đốc Văn Phòng Liên Tôn & Đa Tôn Giáo, TGP Washington DC, 4) Những sinh hoạt mục vụ trong một Giáo Xứ do Đức Ông George Madathiparampil, Tổng Đại Diện của TGP Chicago, và 5) Sinh Hoạt của một Sắc Dân điển hình do Cha Chủ Tịch Liên Đoàn Giuse Nguyễn Thanh Liêm phụ trách.

Các Tường Trình cho thấy những chương trình và hoạt động phong phú, đa dạng của các sắc dân Á Châu & Thái Bình Dương trong 10 năm qua tại Hoa Kỳ, đồng thời cũng cần có những đổi thay cần thiết để đáp ứng với tình hình và nhu cầu thực tế.

Về phần mình, Cha Chủ Tịch Liên Đoàn đã lượt qua lịch sử, mục đích thành lập, tổ chức, nhân sự, những hoạt động của Liên Đoàn trong 10 năm qua tại Hoa Kỳ và Việt Nam, cũng như trình bày những hoạt động dự định trong thời gian tới. Liên Đoàn CGVN tại Hoa Kỳ với thống kê mới nhất do Văn Phòng Liên Đoàn thực hiện, gồm 795 Linh Mục Việt Nam, 75 Phó Tế Vĩnh Viễn, 500 tu sĩ, 80 chủng sinh triều và dòng, và khoảng 600,000 giáo dân, được HĐGM Hoa Kỳ khen ngợi và đánh giá cao về những tham gia và đóng góp tích cực cho Ơn Gọi, các hoạt động: tâm linh, mục vụ, giáo dục, xã hội, y tế và bác ái cho hai Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ và Việt Nam. Trong nỗ lực gây sự hiểu biết và hiệp thông giữa Giáo Hội Hoa Kỳ, Giáo Hội Việt Nam và Liên Đoàn, trong 3 năm qua Cha Chủ Tịch đều tham dự các hội nghị, phiên họp do Ủy Ban Á Châu Thái Bình Dương-HĐGM Hoa Kỳ tổ chức.

Trong dịp gặp gỡ riêng với Đức Cha Randy Calvo, Cha Chủ Tịch Liên Đoàn đã ngỏ lời cám ơn ngài tích cực giúp đỡ mục vụ cho cộng đồng Việt Nam tại nhà thờ Chính Tòa, cũng như giúp đỡ cho Giáo Hội Việt Nam, qua việc cho phép vài giáo xứ quyên góp giúp các Cha già hưu, bệnh tật ở Việt Nam qua chương trình Mission Appeals.

Tiếp đó, phiên họp cũng lần lượt nghe báo cáo về 1) Truyền giáo trong giới vị thành niên và giới trẻ, do ông Stanley Corlero, Giám Đốc Mục Vụ Giới Trẻ của Địa Phận Santa Rosa, CA, 2) Lịch sử đối thoại Liên Tôn & Đa Tôn Giáo và những vấn đề trong việc đối thoại, Tiến Sĩ Edmund Kee-Fook Chia, Giáo Sư Catholic Theological Union, Chicago, 3) Xây dựng cộng đồng và cộng đoàn với gia đình Á Châu & Thái Bình Dương, với những gia đình khác văn hóa, và với cộng đồng Công Giáo, điển hình là Cộng Đồng Công Giáo Trung Hoa tại Hoa Kỳ do bà Carolyn Ng, Maryland, dạy môn Khoa Học Tự Nhiên ở Trung Tâm Không Gian NASA, Washington DC. Đây cũng là những chương trình mục vụ tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong 5 năm tới của Ủy Ban Á Châu & Thái Bình Dương-HĐGM Hoa Kỳ.

Các thành viên sau đó đã chia ra 2 nhóm, tập trung làm việc cho các bản dự thảo về Chương Trình Đào Tạo và Huấn Luyện Các Nhà Lãnh Đạo Gốc Á Châu & Thái Bình Dương cấp giáo phận, cũng như bản dự thảo về Những Kế Hoạch Triển Khai Các Nguồn Tài Liệu liên quan đến công tác Giáo Dục và Mục Vụ về người Công Giáo Á Châu & Thái Bình Dương tại Hoa Kỳ.

Trong hơn 2 tiếng làm việc, các thành viên Ban Đặc Nhiệm đã tích cực trao đổi kinh nghiệm, thảo luận những phương hướng, vấn đề và thảo ra chương trình tổng quát, sau đó cùng ngồi lại đúc kết và trao đổi thành quả làm việc của cả 2 nhóm. Chương trình này sẽ tiếp tục được đóng góp ý kiến, để sau khi hoàn chỉnh, dự tính trong vòng 2 năm tới, sẵn sàng cho các địa phận sử dụng.

Lúc 5:30pm, Đức Giám Mục Randy Calvo đã ngỏ lời trong phiên họp. Trước hết, Đức Cha cám ơn các thành viên Ban Đặc Nhiệm đáp lời mời của Ủy Ban Á Châu & Thái Bình Dương-HĐGM Hoa Kỳ, thu xếp công việc và thời gian, để về dự phiên họp và đóng góp các ý kiến hữu ích. Tham dự cuộc họp này, ngài cho biết, đã giúp cho ngài hiểu biết hơn về các sắc dân Á Châu & Thái Bình Dương, đặc biệt sự liên hệ giữa việc sống Đức Tin và việc duy trì các ngôn ngữ, phong tục, tập quán cội nguồn.

Vào ngày thứ Ba, 19 tháng 10, 2010, sau khi nguyện kinh sáng, các thành viên Ban Đặc Nhiệm đã lên thời khóa biểu làm việc trong thời gian tới để có thể hoàn tất các chương trình đưa ra, sau đó cùng bàn thảo về việc tổ chức Đại Hội các nhà Lãnh Đạo Á Châu & Thái Bình Dương, trù tính vào năm 2012.

Lúc 10giờ sáng, cuộc họp đã bế mạc với lời cám ơn của bà Cecile Motus về sự hiện diện và đóng góp của các thành viên trong các ngày qua. Các thành viên Ban Đặc Nhiệm đã quyến luyến chia tay, hẹn gặp lại nhau trong phiên họp tới.