Sau khi GM Nguyễn văn Khảm công bố Sứ Điệp Đại Hội Dân Chúa 2010, cha Tiến Lộc, với tư cách là MC, nói lời cám ơn ĐC Khảm và lại nói thòng thêm: "Với Sứ Điệp này chúng con về chắc là phải học tập cả năm nay may ra mới hiểu hết được, cô đọng quá, súc tích quá, nhìn các em thiếu nhi ở dưới nó nghe nó chả hiểu gì cả!". (mọi người cười ồ).

Cha Tiến Lộc khi giới thiệu ông Huỳnh Đảm lên phát biểu, nói: "Thưa tất cả qúy vị, vì một lý do đặc biệt, chương trình thay đổi đôi chút. Ông Nguyễn Đảm (Huỳnh Đảm mới đúng), ủy viên Trung Ương Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng, Chủ tịch UBTU Mặt trận Tổ Quốc VN, vì lý do đặc biệt phải lên tàu bay bây giờ, phải đi công tác, cho nên ông muốn lên đây để có đôi lời và nhất là nhận sự cám ơn của Ban Tổ Chức, xin kính mời ông Nguyễn Đảm."

Trong bài phát biểu, ông Huỳnh Đảm hay xưng hô với các Đức Giám Mục là các Cụ, thế nên sau khi phát biểu xong, cha Tiến Lộc nói: "Chúng tôi xin hết lòng cảm ơn cụ Huỳnh Đảm, Chủ tịch UBTUMTTQVN, là Ủy viên TW BCH TWĐ".

Sau khi ông HĐ tặng hoa cho ĐC Nhơn, cha Lộc nói tiếp: "Chúng con xin mời ĐHY có một chút quà tặng cho cụ Huỳnh Đảm" (mọi người cười ồ).

Có một chi tiết mọi người đều thấy rõ là sau khi nhận lẵng hoa một cách hờ hững, ĐC Nhơn bỏ lẵng hoa xuống đất ngay, thế là một cô tiếp tân mới cầm lẵng hoa sau lưng ông Huỳnh Đảm và ĐC Nhơn để chụp hình tiếp, lúc này ai nhìn thấy mặt ông Đảm cũng nhận ra là có vẻ hơi ngượng ngượng.

Sau đó, ĐHY Mẫn tặng quà cho ông, chụp hình xong, ông lại đưa cho quà cho cha Tiến Lộc đứng cạnh đó, cha Tiến Lộc có lẽ tưởng ông đưa cầm dùm một chút để nói chuyện, chẳng dè ông đi thẳng xuống sân khấu nên cha TL phải chạy vội theo để đưa lại ông món quà đó.

Thế là ý nghĩa tường tận về đêm bế mạc Đại hội Dân Chúa.