VINH - Mặc dù chưa đầy 65 nhân danh nhưng giáo dân Quy Thuận (giáo xứ Rú Đất) đã xây dựng nên ngôi thà thờ khang trang, sạch đẹp gần 200 m2. Ngôi nhà thờ đó được khánh thành vào sáng ngày 29.10.1010 trong sự hiện diện của đông đảo quan khách. Đặc biệt, Đức Giám mục Giáo phận Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã đến dự, chủ sự nghi thức cắt băng khánh thành và cung hiến bàn thờ. Đông đảo các linh mục hạt Bảo Nham và các cha quê hương đã về chung chia niềm vui với giáo dân trong họ.

Xem hình ảnh

Trước đó, vào năm 1972, giáo dân Quy Thuận từng xây dựng được một ngôi nhà thờ có thích thước 13x5m trên địa bàn xóm Bắc Sơn xã Long Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An. Thời gian và mưa gió đã bào mòn công trình, nhà thờ trở nên chật chội khi số hộ gia đình ngày càng gia tăng trong bối cảnh mới.

Dựa trên nguyện vọng của anh chị em giáo dân, linh mục quản xứ Phêrô Lưu Văn Thành đã tích cực vận động mọi người bỏ công của và thời gian trong công tác xây dựng nhà Chúa. Nhà thờ Quy Thuận khởi công vào ngày lễ thánh quan thầy Giuse năm 2009.

Sau thời gian thi công 21 tháng miệt mài, công trình hoàn thành đúng tiến độ và được Đức Giám mục Giáo phận cắt băng trong tiếng kèn rền vang của đội nhạc hơi giáo họ Tân Yên, đội nhạc dây giáo họ Rú Đất và tiếng vỗ tay của đông đảo giáo dân hiện diện.

Thay mặt giáo dân Quy Thuận, ông Giuse Nguyễn Văn Dung, Chủ tịch Hội đồng mục vụ đã nói lên tình cảm biết ơn trước sự hiện diện của Đức Cha, quý cha và các vị khách quí. Lời cảm ơn có đoạn: “Quy Thuận chúng con hôm nay vui mừng tổ chức một đại lễ trong lịch sử giáo họ. Một sự kiện làm nức lòng con tim, một niềm vui khôn xiết”...

Trong không khí xúc động, vị đại diện 11 hộ gia đình cũng không cầm được xúc động nhắc lại quãng đường lịch sử đã qua “Chúng con là giáo họ nhỏ bé, đã bảy chục năm trời với cái nhà nguyện nhỏ xíu bằng rui tre vách vôi, chúng con từng ao ước có được một ngôi nhà sạch sẽ vững chắc để đọc kinh cầu nguyện chung mà vẫn không có. Thế mà, ý Chúa nhiệm mầu nào ai hiểu thấu. Ngày hôm nay chúng con đã có được một ngôi nhà thờ xinh đẹp, khang trang nằm ở trung tâm giáo họ, sự thật mà chúng con tưởng là mơ”.

“Ngôi nhà thờ xinh xinh mà Đức Cha đã thánh hóa dâng lên Thiên Chúa là một công trình nằm ngoài sức lực của chúng con. Đến hôm nay đây, mỗi một người trong chúng con vẫn luôn cảm nghiệm được câu thánh vịnh rằng “Nếu như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả chỉ là uổng công”. Thiên Chúa đã làm cho chúng con những điều trọng đại. Thánh lễ hôm nay như một lời tạ ơn cụ thể nhất mà cộng đoàn phụng vụ dâng lên để tỏ bày niềm tri ân Thiên Chúa cũng như để cảm ơn hết thảy mọi người”. Ông nói thêm.

Chia sẻ với cộng đoàn dân Chúa trong thánh lễ, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã chúc mừng anh chị em đã xây dựng cho mình được một nơi thờ phượng xứng đáng. Đồng thời, Ngài cũng khuyến khích con em Quy Thuận tiếp tục phấn đấu trong môi trường học tập văn hóa, giáo lý để có thể kế thừa truyền thống học tập của các thế hệ cha anh Rú Đất đã xây dựng nên.