LÀO CAI - Sau khi cùng đoàn giáo xứ Lào Cai đi tham dự Đại lễ Bế mạc Năm Thánh 2010 tại Linh địa Đức Mẹ La Vang (từ ngày 04-07/01/2011), tôi trở về nhiệm sở của mình và tiếp tục công việc của một linh mục xứ. Nghỉ đêm thứ 6, sáng thứ 7 tôi bắt đầu công việc chuẩn bị bài vở cho ngày chủ nhật Chúa Giêsu chịu phép Rửa.

Xem hình ảnh

Đúng 12g30, tôi bắt đầu lên đường đi dâng lễ tại giáo xứ Bảo Yên (địa danh của một huyện thuộc tỉnh Lào Cai). Trung tâm huyện Bảo Yên cách Tp. Lào Cai 80 km về hướng Đông Nam. Tôi dâng 05 Thánh lễ cho 05 giáo họ trong giáo xứ: 02 lễ chiều thứ 7 (Bảo Hà và Hàm Rồng) và 03 lễ ngày Chúa nhật (Việt Hải, Long Khánh và Phố Ràng).

Trong số những giáo họ này, chỉ có 02 giáo họ có nhà nguyện: Hàm Rồng và Việt Hải. Còn 03 giáo họ chưa có nhà nguyện là Bảo Hà, Long Khánh và Phố Ràng. Điều đó đồng nghĩa với việc 03 Thánh lễ ở những họ chưa có nhà nguyện được dâng tại nhà tư. Thật là đáng thương!!!

Khi về tới nhà xứ Lào Cai lúc 22g00 ngày Chúa nhật 10/01/2011, tôi nhìn thấy “công tơ mét” chỉ đến 235 km (trước khi xuất phát đã bấm số). Vậy là với hai ngày làm việc và dâng lễ, tôi đã đi 235 km. Ái chà, một đoạn đường quả là không ngắn!!! Nhưng không phải tất cả đều là đường dải nhựa mà còn cả đường rừng và suối nữa. Vả lại, trong những ngày giá lạnh và mưa phùn của mùa đông miền Tây Bắc này, đường sá lại càng trở nên khó đi hơn bao giờ hết. Nhiều đoạn đường không thể đi bằng xe hơi hay xe gắn máy được mà phải đi bộ với chiếc gậy trên tay. Đi tiếp hay bỏ cuộc!!! Chắc chắn là đi tiếp. Và cuối cùng cả 05 Thánh lễ đã được dâng và dâng rất sốt sáng.

Nhiều lúc tôi suy nghĩ miên man. Tôi cũng không hiểu động lực nào đã khiến tôi (và các linh mục vùng truyền giáo) làm được điều đó? Và câu trả lời lại hiện đến trong tôi: đó chỉ là ơn Chúa. Bởi chính Chúa đã nói: “Không có Ta các con không làm được gì”.

Vâng đúng vậy, với ơn Chúa, tôi đã vượt qua và làm tốt công việc của mình.

Lạy Chúa, xin nhìn đến cánh đồng truyền giáo tại vùng Tây Bắc thuộc giáo phận Hưng Hóa này! Xin ban thêm nhiều thợ gặt và thợ gặt nhiệt thành đến để thu lượm lúa trong cánh đồng lúa của Ngài!