Hãng thông tấn UCAN trong bản tin vào ngày 27.01.2011 đã nhắc lại lời tuyên bố của Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Tổng Giám Mục giáo phận Sài Gòn, cho biết Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam được ủy thác trách nhiệm tổ chức Hội nghị khoáng đại của Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu (FABC) tại trung tâm mục vụ tổng giáo phận Sài Gòn vào năm tới.

ĐHY đã tuyên bố như sau: “Ủy ban trung ương của Giáo Hội Công Giáo trên toàn thể lục địa châu Á đã thông qua quyết nghị tổ chức Hội Nghị khoáng đại lần thứ 10 Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu tại đất nước chúng ta ”.

Đức Hồng Y đã bầy tỏ hy vọng rằng biến cố này sẽ làm tăng trưởng tình liên đới, huynh đệ và hiệp thông giữa các Giáo Hội châu Á. Ngài cũng ghi nhận thêm rằng mặc dù Giáo hội địa phương còn thiếu thốn về cơ sở vật chất tiện nghi để tiếp đón các tham dự viên nhưng điều đó sẽ giúp các tham dự viên thông cảm với những khó khăn của Giáo hội đang gặp phải.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu được thành lập vào năm 1970, Việt Nam đã được bình chọn để tổ chức hội nghị khoáng đại này.

Đức Hồng Y TGM giáo phận Sài Gòn đã thông báo rằng ủy ban điều hành trung ương của Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu đã thông qua nghị quyết này trong một cuộc họp được tổ chức tại Bangkok vào hai tuần trước. Chính Đức Hồng Y và Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, phó tổng thư ký của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã có mặt tham dự cuộc họp này.

Hội nghị khoáng đại của Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu theo thông lệ được tổ chức 4 năm một lần. Hội nghị khoáng đại lần cuối đã diễn ra tại thủ đô Manila vào năm 2009. Hội nghị khoáng đại sẽ diễn ra trong tuần thứ ba của tháng 11 năm 2012 tại trung tâm mục vụ Sài Gòn, địa điểm hội đủ điều kiện cần thiết để có thể đón tiếp một hội nghị quan trọng này. Đức Hồng Y cũng cho biết thêm là giáo hội địa phương đứng ra tổ chức phải nhận được danh sách đầy đủ của các tham dự viên để có thể gửi chính quyền cứu xét. Sau khi danh sách được chấp thuận, Giáo hội mới có thể gửi thư mời tới các tham dự viên để kịp thời xin chiếu khán nhập nội.

Đức Hồng Y đã bầy tỏ hy vọng rằng biến cố này sẽ làm tăng trưởng tình liên đới, huynh đệ và hiệp thông giữa các Giáo Hội châu Á. Ngài cũng ghi nhận thêm rằng mặc dù Giáo hội địa phương không có đầy đủ cơ sở vật chất tiện nghi để tiếp đón các tham dự viên nhưng điều đó sẽ giúp các tham dự viên thông cảm với những khó khăn của Giáo hội đang gặp phải. Đây là lần đầu tiên kể từ khi Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu được thành lập vào năm 1970, Việt Nam đã được bình chọn để tổ chức hội nghị khoáng đại này.

Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu quy tụ các HĐGM trong liên hiệp nhắm mục đích phát triển tinh thần liên đới và đồng trách nhiệm nhằm mưu ích chung cho Giáo Hội và xã hội toàn lục địa châu Á. Hội nghị khoáng đại là cơ quan tối cao của Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu, hiện nay gồm có 15 Hội Đồng Giám Mục chính thức sau: Bangladesh, Birmanie/Myanmar, Nam Hàn, Ấn Độ, Nam Dương, Nhật, Kazakhstan, Lào-Cambodge, Mã Lai-Singapour-Brunei, Pakistan, Phi Luật Tân, Sri Lanka, Đài Loan, Thái Lan và Việt-nam.

Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu cũng gồm thêm 10 thành viên phụ: Hongkong, Macao, Mông Cổ, Népal, Kirghizistan, Ouzbékistan, Sibérie (Nga), Tadjikistan, Turkménistan et Đông- Timor.

Nguồn: Eglises d'Asie, 31 janvier 2011