VINH - Giáo xứ Lộc Mỹ cách thành phố Vinh khoảng 20 km, cách Tòa giám mục Xã Đoài 15 km về hướng đông, dân ở đây sống bằng nghề biền, bằng những dụng cụ thô sơ, nên thu nhập thấp. Mùa chay năm nay, ngoài các hoạt động đạo đức như: ăn chay, hãm mình và các việc bác ái tại giáo xứ Lộc Mỹ diễn ra rất sôi nổi dưới sự dẫn dắt của Cha quản xứ, mùa chay năm nay số giáo dân tham dự giờ làm phúc đạt kỷ lục về số người và thời gian, theo tinh thần “trẻ trung hóa”, cha quản xứ đã tĩnh tâm cho các giới và số người tham dự lên tới 95 % có những người bỏ xưng tội, rước Lễ, bỏ mùa Phục sinh lâu năm, sau đợt làm phúc nay đã quay về sống đạo tốt. Đặc biệt ngài là một linh mục rất quan tâm đến giới trẻ, cha quản xứ còn nhiệt tình kêu gọi tinh thần học tập của lớp trẻ, giúp đỡ cho những em có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục trên con đường học vấn.

Xem hình ảnh

Hôm nay, Chúa nhật Lễ lá, 17/4/2011, tại thánh đường Giáo xứ Lộc Mỹ đã diễn ra nghi thức tuyên hứa và lễ ra mắt của Đoàn Thiếu nhi Thánh Thể giáo xứ Lộc Mỹ, thuộc Tổng liên Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam.

Gần 500 em trong độ tuổi thiếu nhi của Giáo xứ đã chính thức tuyên hứa để gia nhập Tổng Liên Đoàn Thiếu nhi Thánh Thể Việt Nam. Các em thuộc ba ngành Ấu Nhi, Thiếu Nhi và Nghĩa Sỹ đã long trọng tuyên hứa trước cộng đoàn phụng vụ và Cha Tuyên uý Raphael Trần Xuân Nhàn. Ngoài ra, hơn 100 em thuộc độ tuổi 16 đến 18 cũng đã tuyên hứa vào hàng Huynh Trưởng tập sự (dự trưởng) để đủ năng lực hướng dẫn các em thiếu nhi, các huynh trưởng tiếp tục tham gia huấn luyện để trở thành Huynh trưởng xứng đáng của đoàn.

Trong thánh lễ, cha Tuyên uý cũng đã chính thức bổ nhiệm Ông Phêrô Nguyễn Xuân Tri làm Chủ tịch Ban chấp hành xứ đoàn, anh Phêrô Lê Đức Nho làm Phó chủ tịch Đặc trách Huynh trưởng. Cha Tuyên uý cũng đã quyết định dành riêng thánh lễ mỗi thứ năm hàng tuần để các em Thiếu nhi Thánh Thể được phục vụ và sinh hoạt chung với nhau.

Trong những năm vừa qua, mặc dù chưa được tổ chức theo cơ cấu của một hội đoàn, nhưng các em thiếu nhi giáo xứ Lộc Mỹ đã sinh hoạt trong các nhóm Lời Chúa, Thánh Tâm hàng tuần chầu Thánh Thể và cũng đã dành thời gian rảnh ban trưa để viếng Thánh Thể một cách sốt sắng. Các em rất mong muốn được tổ chức lại thành một hội đoàn chính thức để sinh hoạt và giúp đỡ nhau cùng phấn đấu sống thân mật hơn với Chúa Giêsu Thánh Thể, cầu nguyện cho bản thân, cho gia đình, giáo xứ, Giáo Hội và xã hội. Đây cũng chính là điều mà cha xứ xem là quan trọng hàng đầu trong chương trình mục vụ của ngài.

Trong ba tháng vừa qua, với sự hợp tác của Nhóm mục vụ hàng tuần của các thầy thuộc Đại Chủng Viện Vinh Thanh, các xơ thuộc Dòng Thánh Phaolô Đà Nẵng, Hội đồng mục vụ giáo xứ cũng như các thầy cô giáo lý viên, cha Raphael Trần Xuân Nhàn đã tổ chức cho các em được học tập tôn chỉ, mục đích, tổ chức sinh hoạt và định hướng đời sống theo quy định của Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể quốc tế. Các thầy và các xơ cũng giúp đào tạo huynh trưởng trưởng thành dần để chính con em của giáo xứ sẽ tự mình dẫn dắt những thế hệ nối tiếp. Theo dự kiến, chương trình huấn luyện Huynh trưởng sẽ được kéo dài đến cuối tháng 5 và đầu tháng 6 sẽ tổ chức trại huấn luyện để những em dự trưởng xứng đáng được tuyên thệ chính thức vào hàng ngũ Huynh trưởng của Tổng liên đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam.

Được biết đây là hội đoàn thứ năm được thành lập trong Giáo xứ Lộc Mỹ. Cùng với hội Legio Mariae, Gia đình Thánh Tâm, Khôi Bình và nhóm Chia sẻ Lời Chúa, Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể sẽ là một môi trường tốt cho các em trong độ tuổi được thể hiện đời sống của một kitô hữu, tạo cho các em biết tương trợ lẫn nhau, giúp nhau yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể, cùng nhau cầu nguyện và học tập, tránh xa các tệ nạn mà môi trường xã hội đang đe doạ các em.