Bén rễ và được xây dựng trên nền tảng Chúa Kitô” (Cl 2,7).

Đó là lời Đức Thánh Cha Biển Đức XVI mời gọi mọi người, đặc biệt là giới trẻ khắp nơi trên thế giới ngày nay, trong sứ điệp ngài gửi cho giới trẻ tham dự Ngày quốc tế giới trẻ lần thứ 26 tại Madrid thủ đô Tây Ban Nha, vào tháng 08/2011 sắp tới. Với ý nghĩa sâu sắc đó, sinh viên công giáo tại Huế đã chọn làm chủ đề sinh hoạt xuyên suốt cho cả niên khóa 2010- 2011 vừa qua.

Xem hình ảnh

Và hôm nay, ngày 15/05/2011, hòa chung với Giáo Hội mừng lễ Chúa Chiên Lành, ngày cầu nguyện cho ơn Thiên Triệu, hàng ngàn sinh viên Công giáo đang sinh sống và học tập ở Huế, đã tổ chức buổi bế mạc niên khóa sinh viên 2010-2011 tại Trung Tâm Mục Vụ Giáo Phận Huế từ 13g30 đến 21g00.

Bao trùm lên cả hội trường là cả một thế hệ trẻ đầy năng động, đầy nhiệt huyết với với âm vang của băng reo“Sinh viên Huế- Đoàn kết. Sinh viên Huế- Lớn lên. Sinh viên- Trưởng thành”, mỗi lần cất tiếng cùng với cánh tay vung lên mạnh mẽ của mình là mỗi lần nhắc nhở sinh viên Huế quyết tâm sống đoàn kết, lớn lên về thể xác lẫn tinh thần và trưởng thành trong nhân cách, trong lối sống của người trẻ giữa xã hội hôm nay.

Để mở đầu cho buổi lễ bế mạc, Cha Antôn Nguyễn Văn Tuyến, Đặc trách sinh viên công giáo tại Huế đã ban huấn từ khai mạc.

Theo tinh thần Thư Chung Hậu Đại Hội Dân Chúa 2010 gửi toàn thể cộng đồng Dân Chúa Việt Nam, Cha Antôn đã giúp cho giới trẻ sinh viên nhận thức sâu sắc hơn về vai trò của mình “chúng con không chỉ là tương lai nhưng còn là chính hiện tại của Giáo Hội”. Bên cạnh đó, Cha cũng nhấn mạnh đến sứ mạng của giới trẻ sinh viên trong xã hội hôm nay là “chúng con không chỉ là đối tượng được chăm sóc mà còn là nhân tố, là những chủ thể, sứ giả thực hiện việc loan báo Tin Mừng, đặc biệt là trong môi trường giới trẻ”.

Sau những lời khai mạc của Cha Đặc Trách Sinh Viên, Đại diện sinh viên của ba cụm: Thánh Tâm, Dòng Chúa Cứu Thế và Phủ Cam lần lượt có những bài báo cáo, tổng kết, những hoạt động tích cực và tiêu cực trong niên khóa vừa qua, đồng thời nêu lên những vấn đề khó khăn, những điều đang còn tồn tại trong lớp trẻ sinh viên của niên khóa vừa qua và đưa ra những đề xuất cụ thể, những kinh nghiệm cho niên khóa 2011 - 2012 tới. Giờ thảo luận và biểu quyết chung đã cuốn hút sự tham gia rất nhiệt tình của các bạn sinh viên với nhiều ý kiến được đưa ra một cách chi tiết, thiết thực nhằm xây dựng sinh viên Công giáo tại Huế ngày càng phát triển hơn về “chất lẫn lượng”.

Trong giờ thảo luận đó, sinh viên Công giáo tại Huế đã nhất quyết chia ba Cụm thành hai Cụm với hai tên gọi: sinh viên Công giáo Cụm Phêrô-Phaolô, bao gồm những sinh viên gốc tại Huế và sinh viên Công giáo Cụm Thánh Tâm với tên gọi mới là sinh viên Công giáo Cụm Phanxicô Xaviê, bao gồm những sinh viên di dân, ngoài địa phận.

Để kết thúc giờ báo cáo, tổng kết của sinh viên, Cha Đặc Trách đề cao tinh thần sinh hoạt Cụm của sinh viên trong niên khóa vừa qua đã đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt, sinh hoạt của các sinh viên có trách nhiệm hơn, thường xuyên hơn và đi vào chiều sâu, đáp ứng được nhu cầu của thực tế. Đồng thời, Cha cũng đánh giá đây là hình thức sinh hoạt liên địa phận, cụ thể sinh hoạt của sinh viên công giáo Vinh tại Huế.

Trong tâm tình mừng lễ Chúa Chiên Lành, các bạn trẻ sinh viên vinh dự được Vị Chủ Chăn của Giáo Phận nhà đến chủ sự Thánh Lễ Bế Giảng, và cùng đồng tế có Cha Antôn Nguyễn Văn Tuyến, Đặc Trách sinh viên Công giáo tại Huế, Cha Antôn Huỳnh Đầy, Bề Trên Dòng Thánh Tâm Huế, Cha Antôn Nguyễn Văn Thăng, Thư ký tòa giám mục Huế, Cha Bênêđictô Ngô Văn Hài, Đặc Trách sinh viên cụm Phủ Cam và Cha Phaolô Ngô Văn Phi, Dòng Chúa Cứu Thế.

Qua bài giảng Lễ của Đức Cha, các bạn sinh viên có dịp được đi sâu, hiểu rõ hơn về sứ điệp của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI gửi cho giới trẻ là “Bén rễ sâu và xây dựng trên Chúa Kitô, vững vàng trong đức tin”. Tiếp đó, Ngài đã nói với các bạn trẻ rằng “Giáo hội cần đến chúng con. Giáo hội cần đến chúng con trong đức tin sống động, đức bác ái sáng tạo và đức cậy năng động. Là những người trẻ, các bạn có quyền nhận được từ các thế hệ đi trước những điểm tham chiếu rõ ràng để chọn lựa và xây dựng cuộc sống của các bạn, như một cây non cần có một sự nâng đỡ bảo vệ, trong thời gian cần thiết để bén rễ, để trở thành một cây cứng cát, có khả năng mang lại hoa trái”.

Bằng tất cả tình thương của một người Cha Địa phận, Ngài đã nhắn nhủ đến các bạn sinh viên “Tuổi trẻ bao giờ cũng có nghĩa là những lý tưởng, những hoài bão, là những chân trời tương lai, nhưng xin các bạn trẻ đừng để mất phương hướng, định hướng của cuộc đời mình”. Và Ngài đã định hướng cho các bạn trẻ hãy thay đổi chính bản thân mình ngay từ đầu để góp phần tác động làm thay đổi gia đình, thay đổi làng xóm, xã hội và Giáo hội.

Sau Thánh Lễ, đại diện các bạn sinh viên Công giáo tại Huế đã dâng lời bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Đức Tổng Giám Mục, Cha Đặc Trách sinh viên, quý Cha và quý Soeur các Dòng tu, quý ân nhân và quý anh chị cựu sinh viên khóa trước. Tiếp đó, hàng trăm bạn sinh viên năm cuối quây quần bên Vị Chủ Chăn của mình, cùng nhận những món quà lưu niệm. Hình ảnh này gợi lên trước mắt chúng ta về một đàn chiên non trẻ đang đầy tràn sức sống, vây quanh vị Mục Tử của mình, thật thích hợp với ngày lễ, khiến cho tôi cảm nghĩ đến câu “Tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào” (Ga 10,10).

Suốt thời gian học tập tại Huế, ngoài lĩnh vực kiến thức đã thu nạp cho mình, có một điều quan trọng hơn cả mà ai ai cũng thừa nhận, đó là các sinh viên còn được nuôi dưỡng về mặt Đức Tin và đời sống đạo đức trong môi trường học đường và nhà trọ. Nhờ mẹ Giáo Hội ở Huế, các sinh viên đã có cơ may làm cho đức tin của mình được thăng tiến, được trưởng thành, được nở hoa và lan tỏa khắp nơi.

Và điều đặc biệt hơn, năm nay, ngày Bế Giảng Niên khoá 2010-2011 SVCG tại Huế cũng tình cờ trùng phùng với ngày mừng Bổn Mạng của Dòng Lasan, nên các bạn sinh viên có cơ hội được học hỏi và tìm hiểu về Thánh Quan Thầy của Dòng Lasan cũng như được quý Thầy Lasan đến chia sẻ niềm vui lớn này của Dòng.

Nhờ những phần quà hấp dẫn, cùng với sự hy sinh nhiệt tình của các Sư huynh Dòng Lasan xen kẽ những tiết mục văn nghệ đặc sắc, của các bạn sinh ở các Cộng đoàn Dòng tu mà chương trình bế mạc của sinh viên càng trở nên phong phú và sống động hơn.

Ngày bế giảng niên khóa sinh viên công giáo tại Huế diễn ra vào giữa tháng 5, Tháng Hoa kính Mẹ Maria, nên mỗi người đến với Mẹ bằng chính “hoa lòng” của mình. Trên tay mỗi bạn sinh viên là một cây nến cháy sáng thể hiện cho tình yêu thương cháy bổng của lớp người trẻ dâng lên Mẹ, cũng như nhắc nhở mỗi bạn trẻ phải là một ánh sáng chiếu sáng giữa trần gian này. Cả không gian hội trường tràn ngập trong ánh nên lung linh, trong muôn vàn sắc thắm của những cánh hoa tươi xinh dâng lên Mẹ, những lời nguyện dâng lên Mẹ đi kèm với những sắc màu của loài hoa khiến cho giờ tôn vinh tôn vinh Mẹ trở nên sốt sắng hơn, tạo nên bầu khí thánh thiêng giúp mỗi người tự nhìn nhận lại chính bản thân mình trong cuộc sống, để cùng cám ơn Chúa và tri ân nhau.

Phải nói rằng: niên học 2010 - 2011 vừa qua là một sự kiện đánh dấu một bước phát triển mới trong sinh hoạt đối với các sinh viên Công Giáo tại Huế. Nhiều sinh viên đã ý thức được rằng nhu cầu bồi dưỡng đức tin là rất cần thiết song song với việc chuẩn bị cho sự nghiệp đời mình, là một sân chơi hữu ích quy tụ giới trẻ sinh viên lại để được tiếp thu và chia sẻ những đề tài, những kinh nghiệm sống, cũng như để trau dồi và nuôi dưỡng đời sống đức tin của người trẻ.

Sau những giờ phút sống với Mẹ Maria, “Mẹ của đức tin, Mẹ của niềm vui”, mọi người chia tay nhau trong niềm cảm xúc dạt dào như những người nông dân trong ngày mùa thu hoạch, và hẹn gặp lại nhau trong ngày họp mặt đầu tiên của sinh viên Cụm Phanxicô Xaviê (ngày 11/09/2011), sinh viên Cụm Phêrô- Phaolô (ngày 09/10/2011) và ngày khai giảng niên khóa sinh viên Công giáo tại Huế 2011-2012 vào ngày 30/10/2011.