Đức Cha Gioan Maria Vũ Tất thăm giáo họ Việt Hải, giáo xứ Bảo Yên

Ngày 18–05–2011, Đức cha Gioan Maria Vũ Tất đến thăm giáo họ Việt Hải, giáo xứ Bảo Yên thuộc tỉnh Lào Cai. Cùng đi với Đức cha có cha Phaolô Nguyễn Quốc Anh, quản lý Giáo phận, cha Giuse Nguyễn Thiết Thắng, dòng Biển Đức, Hoa Kỳ. Được biết, đoạn đường từ Tòa Giám Mục Sơn Tây tới giáo họ Việt Hải Đức cha phải mất 4 tiếng 30 phút đi bằng xe hơi.

Đón Đức cha, có linh mục Giuse Nguyễn Văn Thành, phụ trách giáo xứ Bảo Yên; cha Giuse Nguyễn Văn Cường, phó xứ Lào Cai, Hội đồng giáo xứ Bảo Yên và Ban hành giáo họ giáo Việt Hải.

Giáo họ Việt Hải nói riêng và giáo xứ Bảo Yên nói chung đã được Đức cha hướng dẫn và chăm lo với tư cách là linh mục quản xứ từ năm 1998 -2003. Vì thế, hôm nay tới thăm giáo họ Việt Hải, có khác gì Đức cha về thăm chốn xứ đầy kỉ niệm. Cũng như giáo họ Việt Hải, hôm nay đón Đức cha, có khác gì đón người cha, người thân và ân nhân của mình nhưng với cương vị cao hơn, chủ chăn đúng nghĩa.

Sau những lời chào hỏi, Đức cha tới viếng Thánh Thể để tạ ơn Chúa vì những ơn lành Chúa ban. Ngài đi xem mảnh đất mà lâu nay ngài đã có ý định xây dựng nhưng chưa thực hiện được. Hôm nay, tình thế đã đổi thay. Kế hoạch của ngài vẫn đang được hiện thực từng ngày.

Đúng 11g15, Đức cha, quí cha dùng bữa cơm thân mật với giáo họ. Tiếng cười, tiếng nói được cất lên xen lẫn tiếng cụng của những chén rượu, những cốc bia sao mà vui, mà ấm cúng đến vậy. Bầu khí thân mật như một gia đình. Nhìn trên mâm cơm, Đức cha thấy những món mà cách đây hơn 10 năm vẫn thường dùng, chắc ngài vui lắm!

Đúng 13g30 Đức cha chủ tế Thánh lễ. Cùng đồng tế với Đức cha có quí cha trong đoàn và linh mục quản xứ và phó xứ Lào Cai. Ngay đầu Thánh lễ, Đức cha nói lên sự phát triển về mọi phương diện của giáo xứ nói chung và giáo họ Việt Hải nói riêng so với hơn 10 năm trước. Nhìn thấy đông đảo các em nhỏ đi tham dự Thánh lễ nói lên sức sống và tương của giáo họ.

Cha Giuse Nguyễn Thiết Thắng chia sẻ trong Thánh lễ về cách thức sống đạo sao cho phù hợp với tình hình cụ thể. Ngài đưa ra rất nhiều những thí dụ để minh chứng về điều đó. Ngài nói: “Ngày nay nhiều người chỉ giữ đạo mà không sống đạo. Tức là, chỉ lo giữ điều luật của Chúa cho khỏi phạm tội và được lên thiên đàng mà thôi chứ không lo sống đạo, không lo giới thiệu Chúa cho người khác. Ngày nào chúng ta không giới thiệu Chúa cho người khác chúng ta sẽ chỉ giữ đạo mà không sống đạo. Sống đạo thì quan trọng hơn là giữ đạo”.

Thánh lễ kết thúc trong niềm hân hoan khôn tả. Cha con chia tay nhau mà lòng thấy xao xuyến. Nhiều người đã nói: “Cha ơi, cha ở lại với chúng con thêm chút nữa”! Người khác lại nói: “Cha ơi, cha thường xuyên đến với chúng con cha nhé”! Còn Đức cha vẫn với nụ cười quen thuộc trên môi và chắc ngài sẽ nhủ thầm rằng cha muốn ở lại với ông bà anh chị em nhưng giờ đây cha phải về vì nhiều công việc khác nữa.

Dời giáo họ Việt Hải, giáo xứ Bảo Yên, Đức cha về giáo xứ Yên Bái, thành phố Yên Bái vì đã hẹn một đôi hôn phối xin tha ngăn trở khác đạo và tiếp tục thăm viếng mục vụ trong cương vị mục tử tại giáo xứ này.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Thành