Mỹ: Nhà Trắng nghe theo các Giám mục về người nhập cư Haiti

Washington – Ngày 17-5, các giám mục Công Giáo Mỹ đánh giá cao quyết định của chính quyền Obama về việc kéo dài "Qui chế bảo vệ tạm thời" của người nhập cư Haiti, phù hợp với khuyến nghị của các Giám mục.

Tổng Giám mục Jose H. Gomez, chủ tịch Ủy ban di dân thuộc Hội đồng Giám mục Mỹ, nói: “Đơn giản đây là điều đúng cần làm. Hành động này sẽ cho phép những người nhập vào Hoa Kỳ, sau trận thiên tai tàn phá nặng nề, để được ở lại Mỹ và làm việc giúp đỡ gia đình của họ".

Quyết định của chính quyền Mỹ sẽ kéo dài "Qui chế bảo vệ tạm thời" (tức TPS), thêm 18 tháng, bắt đầu từ ngày 23-7 tới. Nó sẽ áp dụng cho các người Haiti tới Mỹ cho đến một năm, sau trận động đất tàn phá hòn đảo ngày 12-1-2010.

Đức Giám mục Gerald F. Kicanas, giáo phận Tucson, bang Arizona, chủ tịch của Cơ quan Cứu trợ Công giáo (CRS), cho biết rằng nhiều người trong số người nhập cư đã gửi tiền về cho đất nước đang gặp khó khăn do dịch bệnh và thiên tai.

Ngài nói: “Việc tái quy định TPS cho Haiti sẽ bảo vệ dòng chảy của tiền rất cần thiết cho đất nước bị thiệt hại". Ngài cho biết các giao dịch chuyển tiền từ bạn bè và người thân là "quan trọng, để củng cố nền kinh tế mong manh của Haiti và hỗ trợ sự hồi phục quốc gia".

Tuy nhiên, cả hai Giám mục tỏ ra quan ngại về việc trục xuất một số cá nhân trở về Haiti. Việc trục xuất đã dừng lại tạm thời, sau khi một người trục xuất bị chết vì bệnh tả, tại một nhà tù ở Haiti, nhưng việc trục xuất lại tiếp tục vào tháng 4-2011.

Giám mục Kicanas nói thêm: “Chúng tôi vẫn băn khoăn về việc nối lại trục xuất người Haiti”. Ngài lưu ý rằng quốc gia này có thể “được trang bị kém để xử lý họ”, theo cách thức cần phải tôn trọng phẩm giá của tù nhân.

Hơn một triệu người Haiti vẫn còn mất nhà cửa do trận động đất năm ngoái, và người ta lo ngại rằng mùa mưa sắp tới sẽ làm trầm trọng thêm bệnh dịch tả đang diễn ra. (CNA 19-5-2011)

Phạm Kim An